RSS

Tổng thống Trump nói Triều Tiên không có tương lai nếu không bỏ vũ khí hạt nhân

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Bảy (2/3) nói rằng Triều Tiên sẽ có tương lai kinh tế tươi sáng nếu hai nước đạt được thỏa thuận, nhưng sẽ không có tương lai kinh tế khi còn sở hữu vũ khí hạt nhân, theo Reuters.

“Triều Tiên có một tương lai kinh tế tươi sáng, tuyệt vời nếu họ đạt được một thỏa thuận, nhưng họ không có tương lai kinh tế nào nếu họ có vũ khí hạt nhân”, ông Trump phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ.

Hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Việt Nam đã bị cắt ngắn sau khi hai ông không tìm được tiếng nói chung về việc từ bỏ cấm vận và phạm vi giải giáp hạt nhân.

Mặc dù vậy, ông Trump vẫn cho rằng quan hệ với Triều Tiên dường như vẫn “rất rất vững chắc”. Đây là một tín hiệu cho thấy hai nước có thể sẽ sớm nối lại các cuộc đàm phán.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim trong bữa tối cùng nhau ở Hà Nội ngày 27/2. (Ảnh: Reuters)

Liên minh châu Âu cảnh báo Maduro không được làm hại Tổng thống lâm thời Guaido 

Liên minh châu Âu hôm thứ Bảy cảnh báo chính quyền Maduro không được bắt giữ Chủ tịch Quốc hội kiêm Tổng thống lâm thời Venezuela Juan Guaido, khi nhà lãnh đạo 36 tuổi sắp về nước sau hành trình gặp gỡ các nước trong khu vực ủng hộ ông.

“Bất kỳ biện pháp nào có thể gây nguy hiểm cho sự tự do, an toàn hoặc toàn vẹn cá nhân của ông Juan Guaido sẽ thể hiện việc leo thang căng thẳng lớn và sẽ gặp phải sự lên án mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế”, Federica Mogherini, nhà ngoại giao hàng đầu của EU cho biết trong một tuyên bố đại diện cho các nước thành viên.

Trong khi đó Tổng thống lâm thời Juan Guaido sẵn sàng đối mặt với khả năng bị tống giam. Ông Guaido nói với hãng tin Infobae hôm thứ Bảy rằng nếu ông bị bắt ở Venezuela, điều đó sẽ dẫn đến một cuộc nổi dậy của của nhân dân.

Chính quyền Maduro nhận được ủng hộ từ đồng minh Nga. Trong ảnh là Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) với Phó Tổng thống của chính quyền Maduro, Delcy Rodriguez, tại một cuộc họp báo chung ở Moscow, ngày 1/3/2019. (Ảnh: REUTERS)

Hàng trăm quân nhân Venezuela đã đào ngũ

Tổng thống lâm thời Juan Guaido, được 65 quốc gia trên thế giới công nhận, nói hôm thứ Sáu rằng khoảng 600 quân nhân Venezuela đã đào thoát kể từ khi chính quyền Maduro ra lệnh cho họ chặn các đoàn xe chở hàng viện trợ từ Colombia vào trong nước, theo Business Insider.

Tờ báo này cho biết quân đội được mô tả là “nhà sản xuất vua” của Venezuela, một lực lượng giúp Maduro duy trì quyền lực dù đối mặt với các cuộc biểu tình lớn ở trong nước và làn sóng chỉ trích từ quốc tế.

Theo NPR, quân đội Venezuela vẫn trung thành với Maduro, vì các tướng lĩnh đang hưởng nhiều đặc quyền liên quan đến vị tổng thống thiên tả, trong đó có việc mua vũ khí, sản xuất thép, phân phối thực phẩm, và ngành công nghiệp dầu mỏ của đất nước.

Ông Maduro hiện vẫn kiểm soát lực lượng vũ trang của Venezuelan. (Ảnh: Miaflores Press)

Nigeria: Nổ ống dẫn dầu, 50 người mất tích

Hơn 50 người mất tích sau khi một đường ống dẫn dầu bị rò rỉ phát nổ và gây ra cảnh giẫm đạp lên nhau ở miền nam Nigeria, một quan chức địa phương cho biết thông tin hôm thứ Bảy (2/3), theo AP.

Vụ nổ xảy ra vào sáng ngày thứ Sáu đã gây ra sự cố tràn dầu lớn ở Nembe, thuộc bang Bayelsa, phát ngôn viên của Hội đồng cao cấp Nembe, Nengi James-Eriworio, nói với AP.

Tuyến đường ống dẫn dầu qua Nembe được vận hành bởi Tập đoàn Aiteo có trụ sở tại Port Harcourt, Nigeria, vận chuyển dầu thô đến nhà ga xuất khẩu Bonny. Tập đoàn Aiteo vẫn chưa đưa ra bình luận về vụ nổ. Hiện chưa rõ đường ống dẫn dầu của tập đoàn này đã bị cho ngừng hoạt động hay chưa.

Lửa được nhìn thấy từ vụ nổ đường ống ở Nembe, Nigeria. (Ảnh: AP)

Biểu tình ‘Áo vàng’ vẫn tiếp tục ở Pháp

Cuộc biểu tình ‘Áo vàng’ ở Pháp vẫn được tiếp tục ở tuần thứ 16 liên tiếp, cho thấy những người biểu tình vẫn kiên quyết phản đối các chính sách của Tổng thống Macron, theo AP.

Tại Paris, những người biểu tình đã tập trung vào thứ Bảy tại tượng đài Khải Hoàn Môn để thực hiện một cuộc tuần hành được lên kế hoạch qua các khu phố phía tây của thủ đô.

Sophie Tissier, một điều phối viên của cuộc biểu tình ở Paris, nói với AP: “Chúng tôi tiếp tục phản kháng vào thứ Bảy hàng tuần vì Macron không đáp ứng tất cả các yêu cầu của Áo vàng. Chúng tôi muốn xây dựng lại nền dân chủ và thay đổi hệ thống chính trị hiện nay”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Sáu một lần nữa đưa ra lời kêu gọi người dân bình tĩnh, và lên án các vụ bạo lực mà ông nói là “không thể chấp nhận được” kể từ khi phong trào Áo vàng nổ ra vào tháng 11/2018.

Người biểu tình tụ tập tại Paris, Pháp, ngày thứ Bảy (2/3/2019). (Ảnh: AP / Kamil Zihnioglu)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.