RSS

Canada chấp thuận dẫn độ Mạnh Vãn Châu

Chính phủ Canada vào thứ Sáu (1/3) đã phê duyệt thủ tục dẫn độ chống lại giám đốc tài chính của Huawei Technologies Co Ltd, gây ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc. Các quan chức của Bộ Tư pháp Canada đã ban hành một thẩm quyền để tiến hành, chính thức bắt đầu một quá trình dẫn độ trong trường hợp của bà Mạnh Vãn Châu, chính phủ nói trong một tuyên bố.

Mạnh Vãn Châu, con gái của người sáng lập Huawei, đã bị giam giữ tại Vancouver vào tháng 12 năm ngoái và đang bị quản thúc tại gia. Vào cuối tháng 1, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã buộc tội bà Mạnh và Huawei âm mưu vi phạm các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Iran.

mạnh vãn châu
Mỹ đề nghị Canada dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính tập đoàn Huawei, tới Hoa Kỳ để xét xử vi phạm liên quan đến lệnh trừng phạt Iran (Ảnh: Getty)

Bà Mạnh sẽ xuất hiện tại tòa án Vancouver vào lúc 10 giờ sáng theo giờ Thái Bình Dương (1800 GMT) ngày 6/3, khi đó một ngày sẽ được ấn định cho phiên điều trần dẫn độ của bà. Trung Quốc đã tố cáo quyết định này và lặp lại các yêu cầu trước đây về việc thả bà Mạnh.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc từ chức

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Christopher Pyne cho biết hôm thứ Bảy (2/3) ông sẽ không tham gia bầu cử vào tháng 5, trở thành quan chức cao cấp mới nhất từ chức khi các cuộc thăm dò dư luận cho thấy chính phủ của Thủ tướng Scott Morrison phải đối mặt với thất bại nặng nề.

Morrison sẽ cần phải giữ lại tất cả các ghế trong quốc hội do chính phủ liên minh của mình nắm giữ, nhưng cơ hội của ông bị suy yếu do một làn sóng các nhà lập pháp đương nhiệm ở các ghế ngoài lề sắp nghỉ việc. Động thái này diễn ra sau tin tức tối thứ Sáu (1/3) rằng Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Quốc phòng Úc Steven Ciobo cũng sẽ từ chức tại cuộc bầu cử tháng Năm.

Christopher Pyne
Bộ trưởng Quốc phòng Úc Christopher Pyne. (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nigel Scullion tuyên bố từ chức vào tuần trước sau khi Bộ trưởng Dịch vụ Nhân sinh Michael Keenan nói rằng ông sẽ từ chức. Bộ trưởng Việc làm Kelly O hèDwyer cũng đã từ chức, và cựu Bộ trưởng Ngoại giao Julie Bishop cho biết tháng trước bà sẽ không tham gia bầu cử lại.

Tổng thống Trump nói cả Mỹ-Triều đều ‘biết vấn đề’

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói trên Twitter hôm thứ Sáu rằng các cuộc nói chuyện của ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội là “rất quan trọng”, và “chúng tôi biết họ muốn gì và họ biết chúng tôi phải có gì”.

Hội nghị thượng đỉnh thứ hai Trump-Kim đã kết thúc tại Việt Nam vào thứ Năm (28/2) mà không có bất kỳ thỏa thuận hay kế hoạch ngay lập tức nào cho cuộc gặp thứ ba giữa hai nhà lãnh đạo hoặc phái đoàn của họ. Hai bên đã đưa ra những lý do khác nhau cho sự kết thúc đột ngột trong các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.

Trump-Kim
Hội nghị thượng đỉnh thứ hai Trump-Kim đã kết thúc tại Việt Nam vào thứ Năm (28/2). (Ảnh: Reuters)

Ông Trump nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng Triều Tiên muốn tất cả các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ hoàn toàn. Nhưng Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho nói rằng Triều Tiên chỉ yêu cầu dỡ bỏ một phần các lệnh trừng phạt để đổi lấy việc tháo dỡ địa điểm hạt nhân chính của họ tại Yongbyon. Tờ Rodong Sinmun cho biết ông Kim đã cảm ơn những nỗ lực tích cực của ông Trump, mong chờ cuộc gặp tiếp theo giữa hai người.

Pakistan thả phi công Ấn Độ

Tối thứ Sáu, Pakistan đã trao trả cho Ấn Độ phi công bị các lực lượng nước này bắt giữ trong tuần này. Đây được cho là một “cử chỉ hòa bình” của Islamabad nhằm hạ nhiệt căng thẳng gia tăng với nước láng giềng sau khi hai bên có những hành động quân sự đáp trả lẫn nhau tại khu vực tranh chấp Kashmir.

Phi công Abhinandan Varthaman bị lực lượng Pakistan bắt giữ ngày 27/2 đã được trao trả cho giới chức Ấn Độ tại cửa khẩu biên giới Wagah. Trước đó, ngày 28/2,  phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Pakistan Imran Khan tuyên bố nước này sẽ trao trả viên phi công Ấn Độ vào ngày 1/3 như một “cử chỉ hòa bình” với quốc gia láng giềng. Tuy nhiên, ông Khan nhấn mạnh Pakistan sẽ buộc phải đáp trả mạnh mẽ đối với bất kỳ hành động nào của Ấn Độ trong tương lai.

Abhinandan Varthaman
Phi công Ấn Độ Abhinandan Varthaman. (Ảnh: BỘ THÔNG TIN PAKISTAN (ISPR)

Quan hệ giữa hai nước láng giềng Nam Á xấu đi nhanh chóng kể từ sau vụ đánh bom đẫm máu ở vùng Kashmir  do Ấn Độ kiểm soát hôm 14/2 làm ít nhất 40 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.

Hàng chục ngàn người Algeria kêu gọi Tổng thống từ chức

Hàng chục ngàn người ở các thành phố trên khắp Algeria kêu gọi Tổng thống Abdelaziz Bouteflika rời nhiệm sở vào thứ Sáu trong các cuộc biểu tình chống chính phủ lớn nhất ở đó kể từ Mùa xuân Ả Rập 8 năm trước.

Các cuộc biểu tình hầu hết là hòa bình nhưng khi đám đông rút lui vào cuối buổi chiều, các vụ ẩu đả đã nổ ra ở thủ đô Algiers giữa cảnh sát và người biểu tình gần dinh tổng thống, các nhân chứng cho biết. Một người đã chết trong một vụ giẫm đạp, một nguồn tin cho biết. Truyền thông địa phương nói đó là một người đàn ông 60 tuổi nhưng không có thêm thông tin chi tiết nào ngay lập tức.

Algeria
Hàng chục ngàn người ở các thành phố trên khắp Algeria kêu gọi Tổng thống Abdelaziz Bouteflika rời nhiệm sở. (Ảnh: Reuters)

Một số người biểu tình và cảnh sát đã bị thương trong các cuộc đụng độ ở Algiers, truyền hình nhà nước cho biết. Các cuộc biểu tình quy mô lớn – hiếm thấy ở Algeria – chống lại các kế hoạch cho Bouteflika tìm kiếm một nhiệm kỳ thứ năm nắm quyền trong cuộc bầu cử tháng Tư đã bắt đầu một tuần trước nhưng thứ Sáu là lớn nhất.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.