RSS

Tổng thống Trump: Lực lượng do Mỹ hậu thuẫn ở Syria đã  lấy lại 100% lãnh thổ

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Năm (28/2) nói rằng các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn ở Syria đã kiểm soát hoàn toàn lãnh thổ từng bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria (ISIS) nắm giữ, theo Reuters.

“Chúng tôi đã hoàn toàn kiểm soát, bạn biết đấy, bạn cứ nghe là [đã kiểm soát được] 90%, 92% caliphate [lãnh thổ do lực lượng ISIS chiếm giữ] ở Syria. Hiện giờ, chúng tôi đã kiểm soát 100%, 100% caliphate”, ông Trump nói với lực lượng quân đội tại Căn cứ Elmendorf -Richardson, một điểm dừng tiếp nhiên liệu ở Alaska, trong hành trình của chiếc Air Fore One đưa ông trở về từ Thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Hà Nội.

Vào sáng thứ Năm, chỉ huy Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), Mazloum Kobani, nói trong một video rằng sẽ có thể công bố “chiến thắng hoàn toàn trước Daesh (Nhà nước Hồi giáo) trong một tuần nữa”.

Tổng thống Trump vẫy tay chào ở của chiếc Air Fore One, hôm 27/2/2019, tại sân bay Nội Bài, Hà Nội. (Ảnh: AP)

Ngoại trưởng Mỹ quan ngại về tình hình Biển Đông

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói hôm thứ Năm rằng, ông sẽ thảo luận với các quan chức Philippines về mối quan ngại của Hoa Kỳ đối với các hành động của Trung Quốc gây đe dọa tự do hàng hải ở Biển Đông, trong chuyến thăm Manila ngay sau Thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội, theo AP.

Ông Pompeo đến Philippines vào chiều hôm thứ Năm và ngay lập tức tới gặp Tổng thống Rodrigo Duterte tại một căn cứ không quân.

“Chúng tôi lo lắng rằng Trung Quốc đang sử dụng quyền lực của mình theo cách sẽ từ chối quyền tự do hàng hải trong khu vực và điều đó quan trọng đối với mọi quốc gia ở châu Á, bao gồm cả Philippines”, ông Pompeo nói với các phóng viên trên chuyến bay từ Hà Nội tới Manila.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte chào mừng Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo khi ông tới căn cứ không quân Villamor ở ngoại ô thành phố Pasay phía đông nam Manila, Philippines, hôm Thứ Năm (28/2). (Ảnh: AP / Bullit Marquez, POOL)

Khi được hỏi liệu Hoa Kỳ có quan ngại đối với các hành động của Trung Quốc hay không, ông Pompeo trả lời, “tất nhiên”, và nói thêm rằng Washington có chiến lược an ninh quốc gia để giải quyết vấn đề này.

Trung Quốc và Nga ra mặt ủng hộ Maduro tại cuộc họp của LHQ

Hôm thứ Năm, Nga và Trung Quốc đã phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc do Mỹ soạn thảo kêu gọi một cuộc bầu cử tổng thống tự do và công bằng ở Venezuela cũng như để người dân của quốc gia Nam Mỹ này tiếp cận hàng viện trợ, theo Reuters.

“Bằng cách bỏ phiếu chống lại nghị quyết này, một số thành viên của hội đồng này tiếp tục bảo vệ Maduro và phe cánh của ông ta, đồng thời kéo dài sự đau khổ của người dân Venezuela. Cuộc khủng hoảng do con người tạo ra này này đã vượt ra khỏi biên giới Venezuela và đe dọa gây bất ổn khu vực”, phái viên của chính phủ Mỹ đặc trách vấn đề Venezuela, Elliott Abrams, nói với Hội đồng bảo an LHQ.

Hội đồng bảo an LHQ sau đó cũng đã bỏ phiếu cho một dự thảo do Nga đề xuất ủng hộ một giải pháp chính trị và ủng hộ chính phủ Maduro là điều phối chính trong việc nhận hàng viện trợ quốc tế. Đề xuất của Nga sau đó cũng bị hội đồng bác bỏ.

Phái viên Mỹ đặc trách vấn đề Venezuela, Elliott Abrams, phát biểu trong một cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ. (Ảnh: Reuters)

Somalia: tấn công khủng bố làm 4 người thiệt mạng

Một vụ đánh bom đã làm chết ít nhất 4 người ở thủ đô Somalia hôm thứ Năm, cảnh sát thông báo, theo AP.

Vụ nổ được cho là do một nhóm khủng bố gây ra. Một nhóm Hồi giáo cực đoan tuyên bố khách sạn Mogadishu là mục tiêu tấn công của họ, nhưng một sĩ quan cảnh sát nói rằng các chiến binh đã kích nổ một quả bom trong khi cố gắng ám sát một thẩm phán.

Nhóm khủng bố đã kích nổ một quả bom xe gần nơi cư trú của chánh án tòa phúc thẩm, thẩm phán Abshir Omar, và lực lượng an ninh đồn trú bên ngoài tòa nhà của vị thẩm phán đã chống lại các tay súng cố gắng xông vào bên trong, quan chức cảnh sát có tên Mohamed Hussein nói.

Ngoài 4 người thiệt mạng, còn có 8 người khác bị thương trong vụ tấn công, ông Hussein nói với phóng viên AP.

Ô tô bị cháy sau vụ đánh bom xe ở Mogadishu, Somalia, hôm thứ Năm ngày 28/2/2019. (Ảnh: AP / Farah Abdi Warsameh)

Nam Hàn nói kết quả Thượng đỉnh Mỹ-Triều là ‘không may’

Hàn Quốc mô tả sự cố đàm phán hạt nhân giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm thứ Năm là ‘không may’, và bày tỏ hi vọng rằng hai bên có thể tiếp tục các cuộc đối thoại tích cực, theo AP.

Kết quả của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Việt Nam là một thất bại đối với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, người mong muốn tạo ra quan hệ chặt chẽ hơn giữa hai miền Triều Tiên xoay quanh một bước đột phá trong thỏa thuận hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên, AP bình luận.

Ông Moon đã lên kế hoạch công bố các đề xuất mới trong hợp tác liên Triều, có thể bao gồm cả hợp tác kinh tế, trong một buổi lễ vào hôm thứ Sáu kỷ niệm 100 năm cuộc nổi dậy của người Cao Ly chống lại sự thống trị của Nhật Bản (1919-2019).

Ông Moon Jae-in cùng nội các theo dõi diễn biến của Thượng đỉnh Mỹ-Triều qua truyền hình. (Ảnh: AP)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.