RSS

Thế giới đêm qua: Trump-Kim ăn tối thân mật, sẵn sàng ngày hội đàm thứ hai; Pakistan bắn rơi máy bay Ấn Độ, bắt phi công

12:00 28/02/2019

Hôm nay thứ Năm ngày 28/2, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Trump-Kim ăn tối thân mật, sẵn sàng ngày hội đàm thứ hai

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có bữa tối thân mật cùng nhau hôm thứ Tư và dự kiến ​​sẽ bắt đầu ngày đàm phán thứ hai và ngày cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh thứ hai tại Việt Nam. “Những cuộc gặp gỡ và ăn tối tuyệt vời tại Việt Nam với Kim Jong Un của Triều Tiên. Đối thoại rất tốt. Tiếp tục vào ngày mai!”, ông Trump đã đăng Twitter sau bữa ăn tại khách sạn Metropole lịch sử ở thủ đô Việt Nam, Hà Nội. Cùng ngồi tại bàn còn có Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo và đặc phái viên cấp cao của ông Kim, Kim Yong-chol.

Trong ngày hội đàm thứ hai, hai nhà lãnh đạo dự định sẽ tổ chức một loạt các cuộc họp tại Metropole, sẽ bắt đầu bằng một phiên họp một chọi một kéo dài 45 phút, theo Nhà Trắng. Một “lễ ký kết thỏa thuận chung” sẽ được tổ chức vào cuối các cuộc họp và ông Trump dự kiến ​​sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào lúc 15:50 giờ địa phương (08:50 GMT).

Trump-Kim
Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim vui vẻ trong phòng ăn tối. (Ảnh: AP)

Không rõ thỏa thuận chung sẽ bao gồm những gì. Khi được hỏi vào hôm thứ Tư, liệu một kết thúc chính thức cho Chiến tranh Triều Tiên có thể được tuyên bố hay không, ông Trump nói: “Chúng tôi sẽ xem”. Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết ông nghĩ rằng hội nghị thượng đỉnh sẽ “rất thành công” và phủ nhận ông đang “quay trở lại” về phi hạt nhân hóa.

Pakistan bắn rơi máy bay Ấn Độ, bắt phi công

Ấn Độ đã yêu cầu thả một phi công bị máy bay chiến đấu Pakistan bắn hạ trong một cuộc leo thang lớn giữa hai cường quốc hạt nhân ở Kashmir. Video cho thấy phi công – bịt mắt và có máu trên mặt – được chia sẻ bởi Bộ thông tin Pakistan. Ấn Độ mô tả các hình ảnh là một “màn hình thô tục về một nhân viên bị thương”.

Các cuộc tấn công trên không vào thứ Tư (27/2) trên Đường Kiểm soát (LoC) phân chia lãnh thổ Ấn Độ và Pakistan ở Kashmir là lần đầu tiên kể từ sau một cuộc chiến năm 1971. Vụ việc, trong đó Pakistan cho biết họ đã bắn hạ hai máy bay phản lực quân sự, đã làm gia tăng căng thẳng giữa hai quốc gia, cả hai đều yêu sách toàn bộ Kashmir, nhưng chỉ kiểm soát một phần của nó.

Pakistan nói rằng phi công Ấn Độ, được biết là Tư lệnh cánh Abhinandan, đang được đối xử tốt. (Ảnh: Bộ Thông tin Pakistan – ISPR)

Hôm thứ Tư, Mỹ kêu gọi Ấn Độ và Pakistan tránh hành động quân sự hơn nữa và cho biết họ tập trung vào việc giảm leo thang căng thẳng giữa hai bên. Phi công của Không quân Ấn Độ, được xác định là Tư lệnh cánh Abhinandan, đã được các quan chức Ấn Độ báo cáo là “mất tích trong chiến dịch”.

Đại diện thương mại Mỹ: Cần duy trì đe dọa thuế quan với Trung Quốc

Hoa Kỳ sẽ cần duy trì mối đe dọa áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc trong nhiều năm ngay cả khi Washington và Bắc Kinh đạt được thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại tốn kém, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer nói với các nhà lập pháp vào thứ Tư.

Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn đang nỗ lực trước mắt để bảo đảm một hiệp ước không chỉ chấm dứt tranh chấp, mà còn để đảm bảo bất kỳ thỏa thuận nào được đáp ứng, nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Hoa Kỳ đã nói với Nghị viện vào thứ Tư tại phiên điều trần về các vấn đề Mỹ-Trung. Trong những bình luận công khai đầu tiên kể từ khi Tổng thống Donald Trump trì hoãn thời hạn hơn hai lần thuế quan đối với 200 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc, Lighthizer đã nêu chi tiết một con đường dài phía trước để đại tu các thỏa thuận thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Robert Lighthizer
Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer nói Hoa Kỳ sẽ cần duy trì mối đe dọa áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc trong nhiều năm. (Ảnh: Reuters)

“Thực tế là đây là một thách thức sẽ diễn ra trong một thời gian dài, rất lâu”, ông Light Lighthizer nói. Trước đó, ông nói rằng ông không dại dột để tin rằng một cuộc đàm phán duy nhất sẽ thay đổi mối quan hệ thương mại song phương ngày càng chua chát.

Thủ tướng Anh được gia hạn 2 tuần về Brexit

Nghị viện Anh đã cho Thủ tướng Theresa May thêm hai tuần tính từ hôm thứ Tư, để thông qua được thỏa thuận về Brexit. Nhưng Đảng Lao động đối lập tuyên bố sẽ ủng hộ một cuộc bỏ phiếu công khai mới về Brexit, lần đầu tiên kể từ khi Anh bỏ phiếu vào năm 2016 để rời khỏi EU khi một trong những chính đảng ủng hộ cho cử tri cơ hội thay đổi suy nghĩ của họ.

Sau nhiều tháng nói rằng Anh phải rời khỏi EU đúng hạn vào ngày 29/3, bà May hôm thứ Ba đã mở ra khả năng gia hạn ngắn cho ngày rời EU. Điều này nhằm ngăn chặn một cuộc thách đấu tại Nghị viện vào thứ Tư với các nhà lập pháp – bao gồm cả các bộ trưởng trong chính phủ của bà, những người nói rằng họ đã chuẩn bị tham gia một cuộc nổi loạn trong tuần này để ngăn chặn một Brexit không có thỏa thuận.

Theresa May
Nghị viện Anh đã cho Thủ tướng Theresa May thêm hai tuần tính từ hôm thứ Tư 27/2/2019, để thông qua được thỏa thuận về Brexit. (Ảnh: Reuters)

Sau một thỏa thuận đã bị từ chối vào ngày 15/1 trong thất bại lớn nhất của Nghị viện trong lịch sử Anh hiện đại, bà May hy vọng sẽ mang lại một thỏa thuận ly hôn được điều chỉnh để bỏ phiếu, có thể đến sớm vào tuần tới nhưng có thể không diễn ra cho đến ngày 12/3.

Châu Âu ra mắt vệ tinh kỷ nguyên mới

Một tên lửa mang theo sáu vệ tinh do Airbus SE và đối tác OneWeb chế tạo đã phóng đi từ Guiana thuộc Pháp vào thứ Tư, bước đầu tiên trong kế hoạch cung cấp cho hàng triệu người ở khu vực nông thôn và vùng xa internet tốc độ cao từ không gian.

Một vụ phóng thành công có thể đánh dấu một kỷ nguyên mới trong ngành dịch vụ vệ tinh. Các công ty như Elon Musk, SpaceX, LeoSat Enterprises và Canada, Teles Telesat đang làm việc để cho phép các mạng dữ liệu với hàng trăm hoặc thậm chí hàng ngàn vệ tinh nhỏ quay gần Trái đất hơn các vệ tinh truyền thông truyền thống, một sự thay đổi hoàn toàn có thể thực hiện được nhờ công nghệ laser và chip máy tính.

(Ảnh: Reuters)

Sự tăng trưởng của các vệ tinh sẽ thúc đẩy nhu cầu về các dịch vụ phóng tên lửa và một số công ty tên lửa được hỗ trợ liên doanh đang phát triển các tên lửa đẩy nhỏ hơn để triển khai các vệ tinh nhỏ hơn với chi phí thấp hơn. Các vệ tinh cỡ tủ lạnh được dự kiến ​​đạt độ cao 1.000 km hơn một giờ sau khi phóng. Có thể mất 24 giờ để đánh giá đầy đủ sức khỏe của các vệ tinh.

Mỹ, Anh, Pháp yêu cầu LHQ đưa lãnh đạo Kashmir vào danh sách đen

Hoa Kỳ, Anh và Pháp đề xuất hôm thứ Tư rằng Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa vào danh sách đen người đứng đầu nhóm phiến quân Jaish-e-Mohammad (JeM) có trụ sở ở Pakistan, cho biết họ đã tấn công một đoàn xe bán quân sự Ấn Độ ở Kashmir.

Tuy nhiên, động thái này có khả năng bị Trung Quốc phản đối. Nước này trước đó đã ngăn Ủy ban trừng phạt Nhà nước Hồi giáo và al Qaeda của Hội đồng Bảo an trừng phạt lãnh đạo JeM Masood Azhar vào năm 2016 và 2017. Vụ tấn công ngày 14/2, gây tử vong nhiều nhất ở Kashmir trong cuộc nổi dậy kéo dài 30 năm, làm gia tăng căng thẳng giữa Pakistan và Ấn Độ với các nước láng giềng vũ trang hạt nhân nói rằng họ đã bắn hạ các máy bay chiến đấu khác của nhau vào hôm thứ Tư.

Hoa Kỳ, Anh và Pháp đã yêu cầu Ủy ban trừng phạt của Hội đồng Bảo an đưa ra một lệnh cấm vận vũ khí, cấm du lịch toàn cầu và đóng băng tài sản đối với Azhar. JeM là một nhóm chủ yếu chống Ấn Độ, đã củng cố mối quan hệ với al Qaeda và bị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa vào danh sách đen năm 2001.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.