RSS

Thế giới đêm qua: Người dân cuồng nhiệt chào đón Tổng thống Trump đến Hà Nội; Ấn Độ tiến hành cuộc không kích ở Pakistan

12:00 27/02/2019

Hôm nay thứ Tư ngày 27/2, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Tổng thống Trump: ‘Rất nhiều yêu thương’ ở Hà Nội

Đúng 20 giờ 57 tối thứ Ba (26/2), chiếc Air Force One chở Tổng thống Mỹ Donald Trump và đoàn tùy tùng đã hạ cánh sân bay Nội Bài, sớm hơn thông báo dự kiến của Nhà Trắng khoảng nửa tiếng. Đúng 21 giờ 8 phút, Tổng thống Trump bước ra cửa máy bay trong sự chào đón của phía Việt Nam cũng như đoàn tiền trạm của Mỹ. Lễ đón diễn ra trang trọng và nhanh chóng. Sau đó ít phút, Tổng thống Trump bước lên chuyên xa Cadillac One, an toàn tiến về khách sạn Marriott lúc 9 giờ 45 phút.

Chỉ một tiếng sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết trên Twitter để cảm ơn người dân Việt Nam và Hà Nội: “Cảm ơn tất cả người dân vì sự đón tiếp tuyệt vời tại Hà Nội. Đám đông khổng lồ và rất nhiều yêu thương!”. Bài viết nhận được gần 10.700 lượt thích và hơn 2.000 lượt chia sẻ chỉ sau vài phút đăng tải.

Donald Trump
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đón Tổng thống Mỹ Donald Trump đêm 26/2/2019. (Ảnh qua PNVN)

Được biết, lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên sẽ có cuộc gặp chính thức vào chiều nay (27/2) và sẽ có một bữa ăn lịch sử vào buổi tối. Nhóm tác chiến tàu sân bay USS John C. Stennis cũng được cho là đang ở Biển Đông để hỗ trợ công tác an ninh cho chuyến công du của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Bản đồ trên trang USNI thể hiện hàng không mẫu hạm này đang ở ngoài khơi vùng biển Việt Nam.

Ấn Độ tiến hành cuộc không kích ở Pakistan

Ấn Độ cho biết các máy bay chiến đấu của họ đã giết chết một số lượng rất lớn các chiến binh khi họ tấn công một trại huấn luyện chiến binh bên trong Pakistan hôm thứ Ba, làm tăng nguy cơ xung đột giữa 2 nước láng giềng có vũ trang hạt nhân, mặc dù các quan chức Pakistan phủ nhận đã có thương vong.

Pakistan cho biết họ sẽ đáp trả vào thời điểm và địa điểm mà họ lựa chọn, với một phát ngôn viên quân sự thậm chí còn ám chỉ kho vũ khí hạt nhân của họ, nêu bật sự leo thang trong các cuộc hùng biện thù địch từ cả hai phía kể từ vụ đánh bom tự sát ở Kashmir trong tháng này. Người phát ngôn cho biết một cuộc họp của cơ quan chỉ huy và kiểm soát, quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân, đã được triệu tập vào thứ Tư (27/2). “Bạn đều biết điều đó có nghĩa là gì”, người này nói thêm.

Pakistan
Người Pakistan biểu tình phản đối vụ không kích. (Ảnh: Reuters)

Các cuộc không kích gần Balakot, một thị trấn 50 km (30 dặm) từ biên giới, là cuộc tấn công xuyên biên giới sâu nhất của Ấn Độ từ năm cuối cùng của 3 cuộc chiến tranh với Pakistan vào năm 1971. Chính phủ Ấn Độ, đối mặt với một cuộc bầu cử trong những tháng tới, cho biết các cuộc không kích đã tấn công một trại huấn luyện thuộc Jaish-e-Mohammad (JeM), nhóm đã tuyên bố một vụ đánh bom xe tự sát đã giết chết ít nhất 40 cảnh sát bán quân sự Ấn Độ ở Kashmir vào ngày 14/2.

Anh: Tấn công bằng dao khiến 5 người chết

Một người đàn ông ở độ tuổi 20 đã bị đâm chết ở phía Đông London khi cảnh sát mở cuộc điều tra – trong vụ đâm thứ 3 của thủ đô hôm thứ Ba. Nạn nhân đã chết tại hiện trường ở Ilford ngay trước 9 giờ tối.

Cảnh sát Thủ đô cho biết trong một tuyên bố: “Một cuộc điều tra khẩn cấp đã được đưa ra sau khi một vụ đâm chết người vào lúc 8 giờ 8 phút tối tại đường Cranbrook #Ilford. Nạn nhân, ở độ tuổi 20, đã chết tại hiện trường. Không có vụ bắt giữ nào ở giai đoạn đầu này. Chúng tôi làm việc để xác nhận ID và thông báo cho gia đình. Bất cứ ai có thông tin vui lòng gọi 101 ref 7377/feb26”.

Cảnh sát đã được gọi đến Enfield, phía bắc London vào đầu giờ sáng thứ Ba sau khi một người đàn ông bị đâm và bỏ đi trong tình trạng nguy kịch. Ba người đàn ông ở độ tuổi 24, 26 và 27 đã bị bắt vì nghi ngờ giết người. Một người đàn ông khác sau đó đã bị bắt ở Enfield.

Hạ viện Mỹ bỏ phiếu bác tuyên bố khẩn cấp bức tường biên giới

Hạ viện Hoa Kỳ hôm thứ Ba đã phớt lờ các mối đe dọa phủ quyết của Nhà Trắng để tiến tới thông qua luật chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia được tuyên bố của Tổng thống Donald Trump tại biên giới Mỹ-Mexico, qua đó sẽ từ chối bức tường đề xuất của ông ở đó.

Bằng một cuộc bỏ phiếu 229-193, Hạ viện đã đồng ý chuyển sang cuộc tranh luận cuối cùng và một cuộc bỏ phiếu sau đó vào thứ Ba để thông qua nghị quyết. Sau đó, sẽ thiết lập một cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát, nơi cơ hội giải quyết vấn đề mỏng hơn. Trong khi đó, Nhà Trắng chính thức thông báo cho Nghị viện, như dự kiến, nếu biện pháp này thông qua Nghị viện, các cố vấn của Trump, sẽ đề nghị ông phủ quyết để duy trì quyền lực mà ông đã kích hoạt vào ngày 15/2 trước sự bất chấp của Nghị viện do đảng Dân chủ kiểm soát.

Pelosi
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. (Ảnh: Reuters)

Tình hình hiện tại ở biên giới phía Nam thể hiện một cuộc khủng hoảng nhân đạo và an ninh đe dọa đến lợi ích an ninh quốc gia cốt lõi và tạo thành một tình trạng khẩn cấp quốc gia, báo cáo của Nhà Trắng cảnh báo.

Buhari của Nigeria giành được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai

Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari hôm thứ Ba đã giành được nhiệm kỳ thứ hai tại vị trí lãnh đạo của nền kinh tế lớn nhất châu Phi và nhà sản xuất dầu hàng đầu, theo thống kê của Reuters dựa trên kết quả của Ủy ban Bầu cử. Buhari đã dẫn đầu 56% so với 40% cho Atiku, trước khi khu vực cuối cùng được công bố.

Nigeria
Những người ủng hộ Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari ăn mừng tại trụ sở chiến dịch của đảng Toàn quốc tiến bộ (APC) ở Abuja, Nigeria ngày 26 tháng 2 năm 2019. (Ảnh: REUTERS / Nneka Chile)

Các quan sát viên từ Cộng đồng kinh tế của các quốc gia Tây Phi, Liên minh châu Phi và Liên hợp quốc đã kêu gọi tất cả các bên chờ đợi kết quả chính thức, dự kiến ​​vào cuối tuần này, trước khi nộp đơn khiếu nại. Ứng cử viên có nhiều phiếu nhất trên toàn quốc được tuyên bố là người chiến thắng miễn là họ có ít nhất một phần tư số phiếu trong hai phần ba của 36 tiểu bang Nigeria và thủ đô Abuja. Nếu không, sẽ bỏ phiếu vòng thứ hai. Ông Buhari đã bảo đảm đủ số phiếu để đáp ứng cả hai yêu cầu, theo thống kê của Reuters.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.