RSS

Thế giới đêm qua: Khủng hoảng Venezuela: Mỹ sẽ xiết chặt hạn chế tài chính đối với quân đội Cuba

12:00 05/03/2019

Hôm nay thứ Ba ngày 5/3, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Juaido Guaido trở về Venezuela, áp lực đối với Maduro gia tăng

Chủ tịch Quốc hội, Tổng thống lâm thời Juan Guaido đã trở về Venezuela sau một chuyến đi tới các nước Mỹ Latinh. Trước đó, chính quyền Maduro đã ra lệnh cấm Guaido rời khỏi đất nước.

Đông đảo người dân Venezuela đã ra sân bay chào đón Guaido ở hội trường Maiquetia tại sân bay. Ông Juaido cho biết với những người ủng hộ rằng ông “biết những rủi ro” đang đợi họ và họ phải đối mặt, ông cũng đã kêu gọi người dân Venezuela tham gia các cuộc biểu tình trong tuần này. Sau đó, Guaido nhanh chóng rời sân bay tới một cuộc biểu tình tại phía đông Caracas nơi hàng ngàn người đã tập trung tại đó.

Tổng thống lâm thời Juan Guaido đứng cạnh vợ, cầm tấm hộ chiếu mà ông vừa sử dụng để tới các quốc gia trong khu vực, và phát biểu trước những người ủng hộ tại thủ đô Caracas, Venezuela ngày 4/3/2019 (Ảnh: Reuters)

Sự quay trở về của Guaido sẽ tăng áp lực đối với chính quyền Tổng thống Maduro, buộc Maduro có hành động chống lại, khi mà chính quyền của ông đang tiếp tục suy yếu, và đất nước chìm sâu trong suy thoái kinh tế, thiếu thốn nhiên liệu, dinh dưỡng và tình cảnh người dân Venezuela đang đói khổ chờ đợi.

Khủng hoảng Venezuela: Mỹ sẽ thắt chặt hạn chế tài chính đối với quân đội Cuba

Chính quyền Tổng thống Trump hôm thứ Hai (4/3) đe dọa sẽ đưa ra các hạn chế chính mới đối với các cơ quan quân sự và tình báo của Cuba trong bối cảnh hỗn loạn chính trị ở Venezuela, theo Aljazeera.

“Vai trò của Cuba trong chiếm quyền dân chủ và sự đàn áp dữ dội tại Venezuela rất rõ ràng”, Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton cho biết trong một bản đăng tải trên Twitter.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Bolton trả lời câu hỏi của phóng viên trong cuộc họp báo tại phòng họp của Nhà Trắng ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 3 tháng 10 năm 2018. (Ảnh: Reuters / Jonathan Ernst)

“Đó là lý do vì sao Hoa Kỳ tiếp tục xiết chặt các hạn chế tài chính đối với các cơ quan quân sự và quốc tế của Cuba. Các nền dân chủ của khu vực nên lên án chế độ Cuba”, ông John Bolton bổ sung.

(Ảnh chụp màn hình Twitter/ John Bolton)

Trung Quốc kiện Canada, Huawei chuẩn bị kiện Hoa Kỳ

Trung Quốc và Huawei hôm thứ Hai đã tăng áp lực lên chính phủ Hoa Kỳ và Canada – trong một cuộc tranh chấp về tiếp cận thị trường đã buộc Giám đốc tài chính của Huawei phải đối mặt với cáo buộc hình sự của Hoa Kỳ, theo Reuters.

Trung Quốc đã cáo buộc công dân Canada Michael Kovrig ăn cắp bí mật thương mại được trao lại từ doanh nhân đang giam giữ khác là Michael Spavor. Một động thái dường như có khả năng gia tăng căng thẳng giữa Ottawa và Bắc Kinh.

Canada
2 công dân Canada: Michael Spavor (trái) và Michael Kovrig bị Trung Quốc bắt giữ. (Ảnh: AP)

Trong khi đó, nhà sản xuất thiết bị viễn thông cũng đang chuẩn bị khởi kiện chính phủ Hoa Kỳ về luật hạn chế tiếp cận thị trường áp với họ. Những động thái được xem là sự leo thang mới nhất của cuộc khủng hoảng chưa từng có với Huawei. Washington đã kêu gọi các chính phủ trên thế giới ngừng sử dụng thiết bị của họ, đặc biệt là trong các mạng 5G.

Xung đột Kashmir, căng thẳng Pakistan – Ấn Độ tiếp tục leo thang

Căng thẳng đang tăng cao giữa Ấn Độ và Pakistan, sau một vụ tấn công tự sát bằng một đoàn xe bán quân sự vào hồi tháng trước, giết chết 42 binh sỹ ở Kashmir về phía Ấn Độ kiểm soát.

Vụ tấn công tự sát được cho là nguy hiểm nhất trong 30 năm xung đột Kashmir và nhận trách nhiệm là nhóm Jaish-e-Muhammad (JeM) đóng tại Pakistan. Vụ việc đã leo thang căng thẳng thành một cuộc chiến lớn giữa 2 cường quốc hạt nhân Nam Á. Vào ngày 26/2, 12 ngày sau cuộc tấn công của nhóm JeM, máy bay chiến đấu Ấn Độ đã ném bom bên trong không phận Pakistan, tuyên bố đã xóa sổ trại của JeM và xoá sổ nhiều phiến quân.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan. (Ảnh: Bloomberg)

Vụ việc dấy lên sự giận dữ của Islamabad, và Pakistan phủ nhận bất kỳ thương vong và họ phát động cuộc tấn công trên đường biên giới thực tế giữa 2 nước trong khu vực Kashmir đang tranh chấp.

Cuộc đấu dẫn đến việc bắt giữ 1 phi công Ấn Độ bị bắn hạ, nhưng đã được thả vào ngày 1/3 như một “cử chỉ hòa bình”.Bạo lực tiếp tục leo thang và chết chóc vấn tiếp diễn ở Kashmir, vùng lãnh thổ thuộc dãy Himalaya mà cả 2 đối thủ vũ trang tuyên bố chủ quyền.

Hàn Quốc thổi “làn gió mới” vào mối quan hệ ngoại giao với Trung Quốc, Nga, Nhật 

Hàn Quốc đang bổ nhiệm các tân đại sứ tới các nước láng giềng với hy vọng thổi sức sống mới vào một số mối quan hệ ngoại giao quan trọng nhất của nước này, theo Nikkei.

Chính phủ Hàn Quốc đã bổ nhiệm cựu lãnh đạo chính sách của tổng thống, ông Jang Ha-sung là tân đại sứ mới tại Trung Quốc; Tổng lãnh sự Lee Sok-bae tại Vladivostok, là đại sứ tại Nga.Thay thế đại sứ Nhật Bản Lee Su-hoon, Hàn Quốc đã lựa chọn người mới là Nam Gwan-pyo, từng làm đại sứ tại Thụy Điền và phó giám đốc an ninh quốc gia của tổng thống.

Theo kênh Yonhap, những thay đổi sâu rộng này nhằm cho phép Hàn Quốc có mối liên lạc tốt hơn với các quốc gia có liên quan tới vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.