RSS

Thế giới đêm qua: Mạnh Vãn Châu kiện chính quyền Canada; EU không đồng ý hoãn Brexit quá lâu

12:00 04/03/2019

Hôm nay thứ Hai ngày 4/3, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Mạnh Vãn Châu kiện chính quyền Canada

Giám đốc tài chính của Huawei, Trung Quốc đang kiện Canada về vụ bắt giữ bà tại sân bay Vancouver năm ngoái theo yêu cầu của Mỹ, BBC đưa tin vào sáng thứ Hai (4/3). Đơn kiện của bà Mạnh Vãn Châu đã nộp lên Tòa án Tối cao British Columbia, tìm kiếm các thiệt hại chống lại Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP), Cơ quan Dịch vụ Biên giới Canada (CBSA) và chính phủ liên bang vì đã “vi phạm các quyền dân sự” của bà.

Bà Mạnh cho biết các sĩ quan CBSA đã giữ bà lại để lấy thông tin mà họ “không tin sẽ có được nếu Nguyên đơn bị bắt ngay lập tức”, phá vỡ các quyền của bà theo Hiến chương về Quyền và Tự do của Canada. Việc bắt giữ bà là “trái pháp luật” và “tùy tiện”, đơn kiện nói, và các cảnh sát viên “cố tình không cho bà biết lý do thực sự của việc giam giữ bà, từ chối quyền tư vấn và quyền im lặng của bà”.

 Mạnh Vãn Châu
CFO của Huawei, Mạnh Vãn Châu. (Ảnh: ctvnews)

Chính quyền Mỹ đã đệ trình gần hai chục cáo buộc chống lại Huawei và bà Mạnh vào tháng 1, cùng với yêu cầu chính thức về việc dẫn độ của bà. Canada hiện đã chấp thuận việc dẫn độ bà Mạnh.

Tổng thống Trump bị ‘săn phù thủy’ bằng điều tra cản trở công lý

Ủy ban Tư pháp Hạ viện sẽ tìm kiếm tài liệu từ hơn 60 người và tổ chức khi họ bắt đầu điều tra về khả năng cản trở công lý và lạm quyền của Tổng thống Donald Trump, Chủ tịch hội đồng điều tra cho biết hôm Chủ nhật (3/3).

Chủ tịch ủy ban Jerrold Nadler nói với ABC’s This We rằng hội đồng xét xử muốn có tài liệu từ Bộ Tư pháp, con trai của Tổng thống – Donald Trump Jr. – và Giám đốc tài chính của Trump Organis, Allen Weisselberg, cùng những người khác. “Chúng tôi sẽ bắt đầu các cuộc điều tra về lạm dụng quyền lực, tham nhũng… và cản trở công lý”, ông Nad Nadler nói.

Trump
Ông Trump phát biểu trước binh lính Mỹ trong lúc dừng chân tại căn cứ Elmendorf-Richardson ở Alaska đêm 28/2. (Ảnh: AP)

Ông Trump đã lên án cuộc điều tra là “Săn phù thủy”. Ông viết trên Twitter và Chủ nhật: “Nó hoàn toàn dối trá nhưng Tin Giả không bao giờ nói điều đó. Tôi là một người đàn ông vô tội bị quấy rầy bởi một số người rất xấu, mâu thuẫn và tham nhũng trong Cuộc săn Phù thủy bất hợp pháp và [lẽ ra] không bao giờ được phép bắt đầu. Tất cả chỉ vì tôi đã thắng Cuộc bầu cử! Mặc dù vậy, [cuộc bầu cử là] thành công lớn!”.

Tổng thống Algeria hứa chỉ cầm quyền 1 năm nếu được bầu lại

Đối mặt với các cuộc biểu tình rầm rộ trong 20 năm cầm quyền, quản lý chiến dịch của Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika nói vào Chủ nhật rằng ông sẽ từ chức sau một năm nếu được bầu lại trong cuộc bầu cử vào tháng Tư.

Thông báo được đọc bởi Abdelghani Zaalane thay mặt Bouteflika, nói rằng tổng thống cam kết sẽ tổ chức một cuộc bầu cử sớm, với Ennahar TV nói rằng việc này sẽ được tổ chức trong vòng một năm. Cam kết ​​có thể được xem là một nỗ lực để xoa dịu những người đã xuống đường trong 10 ngày để phản đối kế hoạch của vị tổng thống 82 tuổi để ở lại văn phòng.

Algeria
Hàng chục ngàn người biểu tình đã biểu tình suốt cả ngày tại các thành phố xung quanh Algeria, kêu gọi Tổng thống Bouteflika không tham gia bầu cử.

Hàng chục ngàn người biểu tình đã biểu tình suốt cả ngày tại các thành phố xung quanh Algeria, kêu gọi Bouteflika không nộp tài liệu bầu cử cho các cuộc bầu cử ngày 18/4, hạn chót là Chủ nhật.

EU không đồng ý hoãn Brexit quá lâu

Liên minh châu Âu không thể chấp thuận việc Anh trì hoãn Brexit lâu dài, vì cuộc bầu cử châu Âu sắp tới, Bộ trưởng thương mại Anh Liam Fox cho biết vào Chủ nhật.

Ông Fox cho biết người Anh vẫn hoàn toàn có thể rời khỏi khối như dự kiến vào ngày 29/3, nhưng việc gia hạn thời gian đàm phán Điều 50 có thể là cần thiết để đưa ra một Brexit suôn sẻ.  Thủ tướng Theresa May đã tuyên bố bất kỳ sự gia hạn nào không nên vượt quá cuối tháng Sáu.

Liam Fox
Bộ trưởng thương mại Anh Liam Fox. (Ảnh: Reuters)

Khi được hỏi sẽ phản ứng thế nào nếu EU khăng khăng trì hoãn lâu hơn 21 tháng hoặc hai năm, ông Fox nói với BBC TV: “Tôi sẽ bị sốc vì tôi nghĩ đó thực sự không phải là kết quả có thể xảy ra. Liên minh châu Âu không muốn Anh tham gia trong cuộc bầu cử châu Âu”.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.