RSS

Thế giới đêm qua: Không ai sống sót trong tai nạn máy bay ở Ethiopia; Hàng ngàn người phản đối ‘sự cô lập Internet’ của Nga

12:00 11/03/2019

Hôm nay thứ Hai ngày 11/3, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Không ai sống sót trong tai nạn máy bay ở Ethiopia

Một chiếc máy bay phản lực của hãng hàng không Etopian Airlines đã bị rơi ngay sau khi cất cánh từ Addis Ababa, giết chết tất cả hành khách và phi hành đoàn trên máy bay. Hãng cho biết có 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn đang trên chuyến bay ET302 từ thủ đô của Ethiopia đến Nairobi ở Kenya vào hôm Chủ nhật (10/3). Trong đó, có 32 người Kenya, 18 người Canada, 8 người Mỹ và 7 người quốc tịch Anh.

Vụ tai nạn xảy ra lúc 08:44 giờ địa phương, 6 phút sau khi chiếc Boeing 737 Max-8 mới mua vài tháng cất cánh. Một chiếc máy bay khác cùng mẫu đã bị một vụ tai nạn cách đây chưa đầy 5 tháng, khi một chuyến bay của Lion Air rơi xuống biển gần Indonesia với gần 190 người trên máy bay.

ethiopia-victims
Hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: Reuters)

Nguyên nhân của thảm họa vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, phi công đã báo cáo những khó khăn và đã yêu cầu quay lại Addis Ababa, hãng hàng không cho biết.

SDF khởi động cuộc tấn công cuối cùng để xóa sổ IS

Các cuộc đụng độ và giao tranh ác liệt đang được báo cáo ở phía Đông Bắc Syria, nơi các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn cho biết cuộc tấn công cuối cùng của họ vào nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Baghuz đang được tiến hành.

Một phát ngôn viên của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã đưa ra thông báo trên phương tiện truyền thông xã hội vào Chủ nhật, viết cuộc tấn công để quét sạch tàn dư cuối cùng của nhóm khủng bố Hồi giáo tự tuyên bố vào lúc 6 giờ chiều, giờ địa phương.

Syria
Một chiến binh của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) ngồi ở phía sau xe tải, gần làng Baghouz, tỉnh Deir al-Zor, ở Syria, ngày 9 tháng 3 năm 2019. (Ảnh: Reuters)

Các quan chức của cả SDF và Hoa Kỳ đang dự báo một trận chiến khó khăn trong một khu vực lều và các tòa nhà bị phá hủy trải rộng không quá 1,6 km2 ở ngoại ô thị trấn Baghuz phía Đông Bắc Syria. Họ nói rằng IS đã sử dụng một mạng lưới các đường hầm, hang động và chiến hào để ẩn nấp và tiến hành các cuộc phản công. Họ mô tả hệ thống đường hầm là phức tạp, có thể kéo dài hơn hai km, và được trang bị thuốc nổ và bẫy.

Venezuela đóng cửa trường học, đình chỉ kinh doanh vì mất điện

Venezuela phải tạm ngừng các hoạt động kinh doanh và trường học vào thứ Hai (11/3) trong bối cảnh mất điện liên tục, Bộ trưởng Thông tin Jorge Rodriguez cho biết trong một chương trình phát sóng trên truyền hình vào Chủ nhật, đây là lần hủy thứ hai như vậy kể từ khi mất điện vào tuần trước.

Venezuela, quốc gia giàu tài nguyên năng lượng, đang mất điện quy mô lớn từ hôm thứ Năm (7/3) trong bối cảnh miền đất từng giàu có nhất Nam Mỹ đang chìm trong siêu lạm phát và bế tắc chính trị.

IMF cảnh báo lạm phát của Venezuela sẽ tiếp tục phi mã và khả năng lên tới 10 triệu phần trăm trong năm 2019. Giải pháp chống lạm phát của chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro bị chỉ trích là “trò lừa bịp” vì chỉ đơn giản là “chặt bớt những số 0” mà không giải quyết được thực trạng vấn đề.

Hàng ngàn người phản đối ‘sự cô lập internet’ của Nga

Hàng ngàn người đã biểu tình phản đối chính sách internet ngày càng hạn chế của Nga vào Chủ nhật mà một số người nói cuối cùng sẽ dẫn đến “kiểm duyệt toàn diện” và cô lập đất nước khỏi thế giới.

Nga
Hàng ngàn người đã trình diễn vào Chủ nhật tại trung tâm Moscow để yêu cầu tự do internet ở Nga. (Ảnh: AFP / Alexander NEMENOV)

Cuộc biểu tình rầm rộ ở Moscow và các sự kiện nhỏ hơn ở các thành phố khác trên khắp đất nước được kêu gọi sau khi Hạ viện Nga ủng hộ dự luật ngăn chặn lưu lượng truy cập internet của Nga khỏi các máy chủ nước ngoài, nhằm tăng cường an ninh mạng. Động thái này được các nhà phê bình đánh giá là nỗ lực mới nhất nhằm kiểm soát nội dung trực tuyến dưới thời Tổng thống Vladimir Putin, với một số lo ngại đất nước đang trên đường cô lập hoàn toàn mạng lưới của mình như ở Triều Tiên.

“Chính phủ đang đấu tranh với tự do, bao gồm cả tự do trên internet, tôi có thể nói với bạn điều này như một người đã ngồi tù một tháng vì một tweet”, một trong những người biểu tình Sergei Boiko, một nhà hoạt động tự do internet từ Siberia, nói. Cảnh sát đã bắt giữ một số người mà không có lời giải thích.

Malaysia cảnh báo sau khi bắt giữ 9 nghi phạm khủng bố

Cảnh sát Malaysia hôm Chủ nhật đã tăng cường cảnh báo sau vụ bắt giữ 9 nghi phạm khủng bố vào tháng 2. Tổng thanh tra cảnh sát Mohd Fuzi Harun cho biết cảnh sát đã xem sự hiện diện của các nghi phạm khủng bố là một vấn đề nghiêm trọng và sẽ tiếp tục hợp tác với các cơ quan tình báo nước ngoài để loại bỏ các yếu tố không mong muốn.

Malaysia
Cảnh sát bắt giữ câc nghi phạm. (Ảnh qua CNA)

9 nghi phạm khủng bố bao gồm 6 người Ai Cập và một người Tunisia đã bị bắt tại Thung lũng Klang và Sarawak trong khoảng thời gian từ ngày 2 đến 9/2. Hai trong số họ, một người Ai Cập 21 tuổi và một người Tunisia 22 tuổi, được cho là thành viên của Ansar Al Shariah Al Tunisia đã vào Malaysia bằng visa du lịch Syria giả.

Có trụ sở tại Bắc Phi, Ansar Am Shariah Al Tunisia được Liên Hợp Quốc liệt vào danh sách nhóm khủng bố quốc tế chịu trách nhiệm lên kế hoạch tấn công quy mô lớn ở một số quốc gia.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.