RSS

Thế giới đêm qua: Máy bay gặp nạn Ethiopia đã bốc khói và có âm thanh lạ, Venezuela báo động vì mất điện kéo dài

13:31 12/03/2019

Hôm nay thứ Ba ngày 12/3, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua

Máy bay gặp nạn Ethiopia đã bốc khói và có âm thanh lạ 

Chiếc máy bay của hàng không Ethiopia gặp nạn cùng 157 người thiệt mạng đã có âm thanh lạ thường và bốc khói thành vệt dài, theo các nhân chứng tại hiện trường. Hơn 10 nhân chứng tại khu vực đất nông nghiệp – nơi máy bay rơi xuống – cho biết, có khói cuồn cuộn từ phía sau, trong khi 4 người khác mô tả có âm thanh lớn, Reuters đưa tin.

“Đó là một âm thanh lạ lùng”, theo Turn Buzuna – nội trợ và nông dân 26 tuổi sống cách nơi máy bay rơi 300 mét, “Mọi người nói rằng chưa bao giờ nghe thấy âm thanh đó từ một báy bay, và họ lúc đó đang ở dưới đường bay”.

Chuyến bay 302 cất cánh từ thủ đô Ethiopia vào sáng Chủ nhật để tới Nairobi, với hành khách từ hơn 30 quốc gia. Không ai sống sót khỏi chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8.

Boeing 737 MAX 8
Các thành viên của nhiệm vụ tìm kiếm và cứu hộ mang tử thi tại hiện trường vụ tai nạn máy bay ET 302 của hãng hàng không Etopian Airlines, gần thị trấn Bishoftu, phía đông nam Addis Ababa, Ethiopia ngày 10 tháng 3 năm 2019. (Ảnh: REUTERS / Tiksa Negeri)

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Ấn Độ ngừng ‘tiếp máu’ cho chính quyền Maduro

Ông Mike Pompeo hôm thứ Hai kêu gọi Ấn Độ ngừng mua dầu của Venezuela để “đừng trở thành huyết mạch kinh tế của chế độ Maduro”, Reuters đưa tin.

Bình luận của ông được đưa ra sau khi Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã áp các chế tài trừng phạt đối với ngân hàng Nga Evrofinance Mosnarbank vì đã giúp các công ty dầu khí nhà nước Venezuela PDVSA trốn tránh các hạn chế tài chính của Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: TNS), Tổng thống Venezuela Maduro (Ảnh: Anh: Todayvenezuela)

Cùng ngày, ông Pompeo chỉ trích sự “bao bọc” của Nga đối với chính quyền Maduro. Nga, cùng với Trung Quốc và Cuba là những đồng minh quan trọng nhất của Tổng thống Nicolas Maduro.

Ông Pompeo nói: “Moscow, cũng như Havana, tiếp tục bao bọc chính trị cho chế độ Maduro, đồng thời gây sức ép tới các nước khác coi nhẹ tính hợp pháp dân chủ của Tổng thống lâm thời Guaido”.

Quốc hội Venezuela tuyên bố “báo động” vì mất điện kéo dài

Quốc hội do Chủ tịch Guaido đứng đầu hôm thứ Hai (11/3) đã tuyên bố “tình trạng báo động” do việc mất điện kéo dài hơn 5 ngày, đã làm tê liệt quốc gia, khiến hàng triệu người dân phải vật lộn để tìm thức ăn và nước uống, Reuters đưa tin.

Phần lớn Venezuela vẫn không có điện cho tới thứ Hai, dù thủ đô Caracasđã có điện trở lại. Sự cố mất điện đã làm tăng lên sự bất mãn của người dân ở một đất nước đang rơi vào tình cảnh lạm phát phi mã và khủng hoảng chính trị.

Nhà báo Sotiri Dimpinoudis cho biết về tình cảnh mất điện khiến Venezuela chìm trong bóng tối hôm 8/3. (Ảnh chụp màn hình)

Tổng thống Trump đưa ra ngân sách ‘vì một nước Mỹ tốt đẹp hơn’

Hôm thứ Hai, Tổng thống Trump đã cho phát hành tài liệu ngân sách với tiêu đề: “A Budget for a Better America: Promises Kept. Taxpayers First” (Tạm dịch: Nguồn ngân sách cho một nước Mỹ tốt đẹp hơn: Giữ lời hứa. Ưu tiên hàng đầu cho [lợi ích] của người nộp thuế).

Bản đề xuất ngân sách đẩy mạnh chi tiêu trong một số lĩnh vực, trong đó có Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA), tăng tài trợ cho những lĩnh vực khác phù hợp với các ưu tiên của tổng thống, một quan chức giấu tên đã nói với AP trước đó. 

Tổng thống Donald Trump tham gia hội thảo bàn tròn về Đạo luật Hiện đại hóa đánh giá rủi ro đầu tư ngoại quốc (Foreign Investment Risk Review Modernization Act) tại Nhà Trắng hôm 23/8/2018. (Ảnh: Samira Bouaou/ Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)

Chính quyền sẽ đầu tư hơn 80 tỷ đô la cho Bộ Cựu chiến binh Hoa Kỳ, tăng gần 10% từ mức hiện tại, bao gồm các khoản đầu tư đáng kể vào phục hồi chức năng, hỗ trợ việc làm, và phòng chống tự tử. Ngân sách cũng sẽ tăng nguồn lực chống lại dịch opioid, ngân sách sẽ được sử đụng để phòng ngừa, điều trị, nghiên cứu và phục hồi. Và một ngân sách về giáo dục hướng tới sinh viên liên bang, từ học cao đẳng cho tới đại học, theo Aljazeera.

Máy bay hàng không Ả Rập Xê Út buộc phải quay trở lại vì mẹ ‘bỏ quên’ con tại sân bay

Chuyến bay số hiệu SV832 của Ả Rập Xê Út tới Kuala Lumpur buộc phải quay lại sân bay, vì một nữ hành khách đã quên mất con đang ở trong khu vực phòng chờ. Sau đó chiếc máy bay đã được chấp nhận quay trở lại sân bay quốc tế King Abdul Aziz International Airport, tờ The Sun đưa tin.

Trong đoạn clip đang lan truyền trên mạng xã hội và được chia sẻ rộng rãi, phi công nói với nhân viên kiểm soát lưu không: “Chúa có thể đang bên chúng ta. Chúng tôi có thể quay trở lại hay không?”. Phi công bổ sung: “Chuyến bay này đang yêu cầu được quay trở lại…một hành khách đã quên con của cô ấy tại phòng chờ sân bay”.

Máy bay hàng không Ả Rập Xê Út đã quay lại vì hành khách bỏ quên con tại sân bay.

Vụ việc được cho là xảy ra vào tối thứ Bảy, theo giờ địa phương. Chuyến bay đã bị chậm lại 54 phút so với lịch trình.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.