RSS

Thế giới đêm qua: Vừa điều máy bay B-52, Mỹ tiếp tục cử tàu chiến tới Biển Đông

12:00 15/03/2019

Hôm nay, thứ Sáu ngày 15/3, chúng tôi xin gửi tới quý độc giả phần tóm lược những tin tức nổi bật đêm qua.

Vừa điều máy bay B-52, Mỹ tiếp tục cử tàu chiến tới Biển Đông

Hải quân Hoa Kỳ vừa điều tàu chiến tàu chiến USS Blue Ridge đi ngang Biển Đông, một động thái nhằm phản đối sự bành trướng và kiểm soát của Trung Quốc tại vùng biển chiến lược này. Chỉ huy của con tàu này tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục “cho tàu và máy bay qua lại trên Biển Đông, và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”, theo AP.

Đại Tá hải quân Eric Anduze, thuyền trưởng của tàu Blue Ridge, nói với các nhà báo có mặt trên chiếc tàu của ông rằng chuyến đi này là nhằm tái khẳng định quan hệ liên minh chặt chẽ giữa Hoa Kỳ và Philippines. Tàu Blue Ridge đang được neo đậu ở Vịnh Manila từ hôm thứ Tư (13/3).

Trong chuyến thăm vào đầu tháng này tới Manila, Ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo, tuyên bố Hoa Kỳ có trách nhiệm bảo vệ tàu của Philippines trên Biển Đông, viện dẫn hiệp ước phòng thủ tương trợ mà hai nước đã ký kết vào năm 1951.

Ngay sau tuyên bố của ông Pompeo, tàu chiến Mỹ đã “giải tán” hàng chục tàu dân quân của Trung Quốc đang vây quanh đảo Thị Tứ trên quần đảo Trường Sa vào tuần trước.

Blue Ridge, tàu chỉ huy của hạm đội của Hạm đội 7 Hoa Kỳ, neo đậu ngoài khơi vịnh Manila, Philippines trong một chuyến thăm viếng quốc gia đồng minh ở Đông Nam Á hôm thứ Tư. (Ảnh: Bullit Marquez / AP)

Venezuela: Hàng chục nhà ngoại giao ‘bỏ ra ngoài’ để phản đối chính quyền Maduro

Hàng chục nhà ngoại giao các nước đã bỏ ra ngoài khi ngoại trưởng của chính quyền Nicolas Maduro, ông Jorge Arreaza, có bài phát biểu tại Ủy ban Kiểm soát Ma túy Liên Hợp Quốc (CND) tại Viên, Áo hôm thứ Năm (14/3/2019), theo AFP.

Các quan chức ngoại giao từ các nước Mỹ Latinh, Hoa Kỳ, Canada và một số nước châu Âu, bao gồm cả Pháp, đã rời khỏi phòng họp, nói rằng chính quyền Maduro là bất hợp pháp và không thể đại diện cho đất nước Venezuela.

“Các thành viên của phái đoàn Venezuela ở đây hôm nay đại diện cho chính phủ bất hợp pháp của Nicolas Maduro, và do đó không thể được coi là phát biểu thay mặt cho nhân dân Venezuela”, một phát ngôn viên của Phái đoàn Hoa Kỳ tại các tổ chức quốc tế, cho biết trong một tuyên bố sau đi bộ ra ngoài. (Chi tiết)

Một lần nữa ngoại trưởng Jorge Arreaza (bên trái) của Tổng thống Nicolas Maduro bị thế giới quay lưng vào ngày 14/3/2019 (Ảnh: Venezuela Aldia)

Chuyên gia Pháp phân tích dữ liệu máy bay gặp nạn ở Ethiopia

Hôm thứ Năm, các nhà điều tra hàng không Pháp đã bắt đầu phân tích các máy ghi dữ liệu của chiếc máy bay bị tai nạn ở Ethiopia hôm Chủ nhật, khiến 157 người chết thuộc khoảng 30 quốc gia, theo AP.

Các vụ tai nạn thảm khốc xảy ra liên tiếp đối với máy bay Boeing 737 Max 8 trong thời gian ngắn đã khiến hơn 40 quốc gia ban hành lệnh cấm cất cánh đối với loại máy bay này.

Kể từ vụ tai nạn đầu tiên xảy ra với máy bay 737 Max 8 của hãng hàng không Lion Air làm chết 189 người hồi tháng 10/2018 ở Indonesia, các nhà điều tra đã tập trung vào tìm hiểu Hệ thống tăng cường tính năng cơ động (MCAS) của loại máy bay này, với nghi ngờ rằng rất có thể MCAS, có tác dụng làm cho đầu máy bay hướng xuống, chính là nguyên nhân của hai vụ tai nạn vừa qua.

Hai người đàn ông khiêng một chiếc hộp lấy bên ngoài đại sứ quán Pháp ở Ethiopia. (Ảnh: VOA)

Mỹ phản đối ‘lý luận’ của Bắc Kinh về việc giam giữ người khác niềm tin

Hoa Kỳ đang xem xét các biện pháp nhắm vào những người chịu trách nhiệm về tình trạng vi phạm nhân quyền đối với người Hồi giáo ở khu vực Tân Cương của Trung Quốc, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Năm, gọi đó là “nỗi xấu hổ lớn cho nhân loại”, báo CBC của Canada đưa tin.

Liên Hợp Quốc cho hay, chính quyền Trung Quốc đang tự ý giam giữ hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ và người của những dân tộc thiểu số khác theo đạo Hồi trong các trại cải tạo ở tỉnh Tân Cương, và các nhà hoạt động nhân quyền nói rằng các tù nhân phải chịu sự tra tấn và tẩy não.

Adrian Zenz, một nhà nghiên cứu độc lập về chính sách dân tộc của Bắc Kinh, nói rằng chính quyền Trung Quốc đang quản thúc các dân tộc thiểu số bằng cách chia rẽ gia đình của họ và gửi trẻ em đến các trại trẻ mồ côi của nhà nước để duy trì sự kiểm soát ý thức hệ đối với họ.

Một người đeo mặt nạ trắng với những giọt nước mắt máu tham gia một cuộc tuần hành của người Duy Ngô Nhĩ ở Brussels, phản đối hành vi đàn áp nhân quyền của Bắc Kinh. (Ảnh: VOA)

Những nhà ngoại giao Mỹ cuối cùng ở Venezuela về nước

Các nhà ngoại giao Hoa Kỳ cuối cùng ở Venezuela đã lên đường trở về nước vào hôm thứ Năm, trong bối cảnh chính quyền Maduro đang làm mọi cách để níu kéo quyền lực khi vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của người dân và cộng đồng quốc tế.

“Tôi biết đó là một khoảnh khắc khó khăn với họ”, AP dẫn lời Ngoại trưởng Pompeo nói về các nhà ngoại giao Mỹ ở Venezuela. Ông Pompeo nói rằng những nhà ngoại giao này sẽ tiếp tục thực hiện sứ mệnh của họ ở những địa điểm khác, nơi họ sẽ tiếp tục giúp chính phủ Mỹ quản lý dòng hỗ trợ nhân đạo cho người dân Venezuela.

Ngoại trưởng Mỹ một lần nữa khẳng định sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với chính phủ của Tổng thống lâm thời Juan Guaido, và nói rằng các nhà ngoại giao Hoa Kỳ mong muốn trở lại “một Venezuela tự do và dân chủ” trong tương lai.

Ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo. (Ảnh: Getty)

Tướng Mỹ nói Google đang làm lợi cho Trung Quốc

Vị tướng hàng đầu của Lầu Năm Góc nói hôm thứ Năm (14/3) rằng quân đội Trung Quốc đang được hưởng lợi từ những gì Google đang làm ở quốc gia Đông Á này, theo Reuters.

“Những gì mà Google đang thực hiện ở Trung Quốc đang gián tiếp làm lợi cho quân đội Trung Quốc”, Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, nói trong phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ Thượng viện.

“Chúng tôi hết sức lo lắng theo dõi các đối tác công nghiệp hoạt động ở Trung Quốc [và] biết rằng có lợi ích gián tiếp đó”, ông Dunford nói. “Nói thật, ‘gián tiếp’ có lẽ không phải là sự mô tả trọn vẹn, nó đem lại lợi ích trực tiếp cho quân đội Trung Quốc”.

Tướng Joseph Dunford. (Ảnh: Reuters)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.