RSS

Mỹ ra sắc lệnh khẩn cấp cấm bay đối với Boeing 737 Max 8

Rạng sáng thứ Năm (14/3-theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh khẩn cấp yêu cầu đình chỉ bay đối với tất cả phi cơ Boeing 737 Max 8 và Boeing 737 Max 9. Sắc lệnh này có hiệu lực ngay lập tức.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nêu rõ: “Sắc lệnh này có hiệu lực ngay lập tức. Tất cả máy bay thuộc hai dòng Boeing 737 Max 8 và Boeing 737 Max 9 sẽ không được cất cánh. Sự an toàn của người dân Mỹ là mối quan tâm tối thượng của chúng ta”. Tổng thống Trump cho biết thêm tất cả các hãng hàng không đều đã được thông báo về lệnh cấm trên. Sắc lệnh khẩn cấp này thật sự là quyết định gây choáng váng đối với tập đoàn chế tạo máy bay lừng danh Boeing của Mỹ.

Boeing 737 Max
Một chiếc Boeing 737 Max 8 của American Airlines. (Ảnh: Drew Angerer / Getty Images)

Nhà Trắng cho hay Bộ trưởng Giao thông Mỹ Elaine Chao, quyền Giám đốc Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA) Daniel Elwell và Giám đốc Điều hành tập đoàn Boeing Dennis Muilenburg đều đã được tham vấn và bày tỏ ủng hộ quyết định này của Tổng thống Trump. Trong một tuyên bố sau đó, Boeing khẳng định tán thành sắc lệnh của Tổng thống Trump, song tập đoàn này “vẫn đặt trọn niềm tin vào độ an toàn của dòng máy bay 737 Max”. Tuyên bố nêu rõ: “Chúng tôi tán thành bước đi này. An toàn bay là giá trị cốt lõi tại tập đoàn Boeing”. 

Xả súng trường tiểu học Brazil, 10 người thiệt mạng

Theo hãng tin RT, một vụ xả súng tại trường tiểu học Raul Brasil ở thành phố Sao Paulo của Brazil đã xảy ra lúc 9:30 (12:30 GMT) hôm thứ Tư (13/3) khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và 17 người bị thương.

Cảnh sát thành phố Sao Paulo cho biết 10 người hiệt mạng trong vụ xả súng này có 5 học sinh, 1 giáo viên, 1 người đứng ở bên ngoài trường và 2 tay súng hung thủ. Có khoảng 1.000 trẻ em đang theo học ở trường Raul Brasil ở thời điểm xảy ra vụ việc. Những người bị thương đã được đưa tới bệnh viện cấp cứu và chưa rõ tình trạng sức khỏe.

xả súng
Mọi người tập trung bên ngoài trường học ở Suzano sau vụ nổ súng. (Ảnh: EPA)

Theo các nhà chức trách, 2 tay súng giấu mặt đã đột nhập vào trường và tiến hành vụ xả súng trước khi tự sát. Những kẻ tấn công được cho là học sinh cũ của trường nhưng chưa rõ động cơ của những tên này là gì. Ngay trước khi vụ thảm sát ở trường Raul Brasil, một vụ xả súng khác xảy ra cách đó 500 mét, tuy nhiên chưa rõ 2 vụ này có liên quan đến nhau hay không.

Cựu trợ lý Tổng thống Trump bị phạt thêm 3 năm rưỡi tù

Paul Manafort, cựu Chủ tịch chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump, đã bị kết án thêm khoảng 3 năm rưỡi tù và bị buộc tội hình sự mới ở New York hôm thứ Tư. Như vậy, ông Manafort, 69 tuổi, sẽ ngồi tù tổng cộng 7 năm rưỡi về các tội liên quan đến vận động hành lang bí mật và giả mạo nhân chứng. Ông đã thụ án 9 tháng.

Chỉ vài phút sau khi Thẩm phán Jackson đọc bản án của mình, thẩm phán ở quận Manhattan đã tiết lộ một bản cáo trạng riêng biệt buộc tội Manafort với tội gian lận thế chấp nhà ở và các tội ác khác ở tiểu bang New York. Manafort phải đối mặt với án tù lên tới 25 năm với ba tội danh nghiêm trọng nhất.

Paul Manafort
Paul Manafort, cựu Chủ tịch chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Trump đã gọi cuộc điều tra của ông Mueller là một cuộc săn phù thủy. Các luật sư của Manafort lập luận rằng trường hợp này không có gì để chứng minh rằng chiến dịch của ông Trump có thông đồng với Nga. Họ lưu ý rằng những tội danh đưa ông Mueller vào tù bắt nguồn từ công việc vận động hành lang của ông, chứ không phải thời gian ông làm với chiến dịch Trump.

Anh sẽ hoãn Brexit vì chưa thông qua được thỏa thuận

Nghị viện Anh hôm thứ Tư đã từ chối rời khỏi Liên minh châu Âu mà không có thỏa thuận, làm suy yếu thêm Thủ tướng Theresa May và mở đường cho một cuộc bỏ phiếu có thể trì hoãn Brexit cho đến ít nhất là cuối tháng 6.

Sau một ngày kịch tính cao, các nghị sĩ đã thách thức chính phủ bằng cách bỏ phiếu 321-278 để ủng hộ việc loại trừ một Brexit “không thỏa thuận”. Ủy ban Châu Âu lặp lại rằng một sự chậm trễ thực sự sẽ cần một lời biện minh – nhưng những bình luận tích cực từ Đức và Ireland cho rằng cuối cùng các thành viên EU đã nhìn thấy một triển vọng về một thỏa thuận khả thi, và có xu hướng hỗ trợ.

Theresa May
Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: Reuters)

Trong văn bản kiến ​​nghị dự kiến ​​bỏ phiếu vào thứ Năm, chính phủ cho biết nếu đạt được thỏa thuận vào ngày 20/3, một ngày trước Hội nghị thượng đỉnh EU, Anh sẽ yêu cầu thời gian đàm phán Brexit được kéo dài từ ngày 29/3, ngày được ấn định trong luật, đến ngày 30/6, ngay trước khi Nghị viện mới của châu Âu nhóm họp.

Trung Quốc bênh vực lãnh đạo khủng bố cuộc tấn công Kashmir

Hôm thứ Tư, Trung Quốc đã ngăn chặn một ủy ban của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa vào danh sách đen người đứng đầu nhóm phiến quân có trụ sở ở Pakistan Jaish-e-Mohammad (JeM), nhóm đã tấn công một đoàn xe bán quân sự Ấn Độ ở khu vực Kashmir đang tranh chấp.

Vụ tấn công ngày 14/2 đã giết chết ít nhất 40 cảnh sát bán quân sự Ấn Độ, khiến nó trở thành vụ giết người nguy hiểm nhất ở Kashmir trong cuộc nổi dậy kéo dài 30 năm, làm gia tăng căng thẳng giữa Pakistan và Ấn Độ. Cả hai nước láng giềng được trang bị vũ khí hạt nhân cho biết họ đã bắn hạ các máy bay chiến đấu của nhau vào cuối tháng trước.

JeM Masood Azhar
Lãnh đạo JeM Masood Azhar. (Ảnh: Reuters)

Hoa Kỳ, Anh và Pháp yêu cầu Hội đồng Bảo an và Ủy ban trừng phạt al Qaeda đưa lãnh đạo JeM Masood Azhar vào danh sách bị cấm vận vũ khí, cấm đi lại và đóng băng tài sản. Ủy ban gồm 15 thành viên hoạt động theo sự đồng thuận. Trung Quốc đã đặt một “ngăn chặn kỹ thuật” đối với yêu cầu, mà không đưa ra lý do. Trung Quốc trước đó đã ngăn chặn ủy ban trừng phạt trừng phạt Azhar vào năm 2016 và 2017.

Tổng thống Trump nói ‘không cần vội’ đạt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Tư cho biết ông không vội hoàn tất hiệp ước thương mại với Trung Quốc và nhấn mạnh rằng bất kỳ thỏa thuận nào cũng bao gồm bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, một điểm nhấn chính giữa hai bên trong nhiều tháng đàm phán.

Trump xi
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh ngày 9/11/2017 (Ảnh: Getty)

Ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến ​​sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của tổng thống ở Florida vào cuối tháng này, nhưng không có ngày nào được ấn định cho một cuộc họp và không có cuộc hội đàm trực tiếp nào giữa các nhóm thương mại của họ được tổ chức trong hơn hai tuần.

Nói chuyện với các phóng viên tại Nhà Trắng, ông Trump cho rằng ông Tập có thể lo ngại một thượng đỉnh không thỏa thuận sau khi thấy ông Trump kết thúc hội nghị thượng đỉnh riêng ở Việt Nam với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un mà không có thỏa thuận nào.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.