RSS

Thế giới đêm qua: Hàng chục ngàn người Catalan xuống đường đòi ly khai Tây Ban Nha

12:00 17/03/2019

Hôm nay, Chủ nhật (17/3), chúng tôi xin gửi tới quý độc giả phần tóm lược những tin sau.

Tổng thống lâm thời Venezuela bắt đầu cuộc vận động quanh đất nước

Tổng thống lâm thời kiêm Chủ tịch Quốc hội Venezuela, Juan Guaido, hôm thứ Bảy (16/3) nói rằng ông sẽ đi khắp đất nước để gặp gỡ nhân dân và triển khai một “giai đoạn mới” để buộc Tổng thống Nicolas Maduro phải từ bỏ quyền lực.

Quốc hội Venezuela đã phủ nhận tính hợp pháp của ông Maduro trong nhiệm kỳ thứ 2 (2019-2025), sau một cuộc bầu cử hồi tháng 5/2018 bị lên án rộng rãi là gian lận, ngăn cấm các đối thủ chủ chốt tham gia tranh cử và không cho phép cộng đồng quốc tế tham gia giám sát cuộc bỏ phiếu. 

Một thời giàu nhất Nam Mỹ, Venezuela đã trở nên nghèo đói sau nhiệm kỳ đầu tiên của ông Maduro (2013-2019), hàng triệu người Venezuela đã phải rời bỏ đất nước để tìm kiếm sự sống tại những quốc gia láng giềng.

“Sớm thôi, khi chúng tôi đã thăm và tổ chức [biểu tình] trên từng mét đất … chúng tôi sẽ tới Miraflores [dinh tổng thống] và đòi lại những gì thuộc về nhân dân Venezuela”, Tổng thống lâm thời Guaido tuyên bố trong một bài phát biểu tại thành phố công nghiệp Valencia, cách 176 km về phía tây của thủ đô Caracas, theo Reuters.

Ông Juan Guaido vẫy cờ trong một cuộc biểu tình chống chính phủ Nicolas Maduro, tại Guacara, Venezuela ngày 16/3/2019. (Ảnh: REUTERS / Carlos Jasso)

Mỹ cử máy bay chiến lược tới châu Âu diễn tập cùng đồng minh

Hôm thứ Bảy, Hoa Kỳ đã chuyển thêm 1 máy bay ném bom chiến lược B-52H Stratofortress tới châu Âu để tham gia huấn luyện chung với các nước đồng minh. Việc triển khai máy bay ném bom tới châu Âu là một phần của chiến dịch Chiến dịch Đại Tây Dương, nhằm mục đích trấn an các đồng minh vốn lo ngại về sự quyết đoán ngày càng tăng của Nga, theo báo quân sự Stripes.

“Việc huấn luyện với các đối tác chung, các quốc gia đồng minh và các đơn vị Không quân Hoa Kỳ khác giúp chúng tôi giữ tư thế sẵn sàng và cho phép chúng tôi xây dựng các mối quan hệ chiến lược và bền vững cần thiết để đối mặt với nhiều thách thức toàn cầu”, theo tuyên bố từ Không lực Mỹ tại châu Âu (USAFE).

Một chiếc B-52 của Mỹ. (Ảnh: Frank Crébas/Koninklijke Luchtmacht)

Bắt đầu nghiên cứu hộp đen của máy bay bị nạn ở Ethiopia

Các nhà điều tra đã bắt đầu nghiên cứu máy ghi âm buồng lái của máy bay phản lực 737 Max của hãng hàng không Etopian Airlines bị rơi Chủ nhật tuần trước làm 157 người thiệt mạng, theo AP.

Cơ quan điều tra tai nạn hàng không Pháp, BEA, đã thông báo trên Twitter rằng công việc phân tích máy ghi âm đã bắt đầu vào thứ Bảy. BEA cũng cho biết việc tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn vẫn đang được tiếp tục trên thiết bị lưu dữ liệu của máy bay.

Các máy ghi âm, còn được gọi là hộp đen, của chiếc máy bay bị nạn được gửi đến Pháp để phân tích vì BEA có chuyên môn sâu rộng đối với các thiết bị như vậy. Các chuyên gia của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ và nhà sản xuất máy bay Boeing cũng tham gia vào cuộc điều tra.

Máy ghi âm từ máy bay của hãng hàng không Etopian Airlines bị rơi, ở le Bourget, phía bắc Paris. (Ảnh: BEA qua AP)

Dân Catalan xuống đường ủng hộ người đấu tranh đòi ly khai

Hàng chục ngàn người đã xuống đường tuần hành ở Madrid hôm thứ Bảy (16/3) để ủng hộ các chính trị gia và các nhà hoạt động của xứ Catalan đang bị xét xử vì đấu tranh đòi ly khai khỏi Tây Ban Nha, theo AP.

Có 9 người đấu tranh cho sự độc lập của Catalan đang bị xét xử với cáo buộc nổi loạn và tổ chức trưng cầu dân ý bất hợp pháp vào tháng 10/2017. Nếu những người này bị kết tội, họ sẽ phải đối mặt với nhiều chục năm trong tù. Những người ủng hộ tin rằng những người bị xét xử là những “tù nhân chính trị”.

Xứ Catalan được hình thành vào thế kỷ thứ 8 sau khi hợp nhất các tiểu vương quốc nằm ở phía Đông Tây Ban Nha. Vào năm 987, Catalan tuyên bố độc lập nhưng trên danh nghĩa nó vẫn là một quận của Tây Ban Nha. Trong các thế kỷ tiếp sau, Catalan luôn đấu tranh đòi trở thành một nước độc lập hoàn toàn với Tây Ban Nha. Người Catanlan có ngôn ngữ và văn hóa khác biệt với phần còn lại của Tây Ban Nha.

Những người biểu tình ủng hộ độc lập ở Catalan cầm cờ của ‘Nhà nước Catalan’ trong khi biểu tình ở Madrid, Tây Ban Nha, hôm thứ Bảy, ngày 16/3/2019. (Ảnh: AP Photo / Emilio Morenatti)

Biểu tình ‘Áo vàng’ tiếp tục diễn ra ở Pháp

Biểu tình ‘Áo vàng’ ở Pháp vẫn tiếp diễn sau 4 tháng, và đã trở nên bạo lực trong tuần này. Người biểu tình đã đập và cướp phá nhiều cửa hàng ở Paris, theo BBC.

Cảnh sát đã dùng vòi rồng và hơi cay để giải tán người biểu tình. Hơn 120 người đã bị bắt giữ. Ban đầu phong trào Áo vàng nổ ra với mục tiêu phản đối chính phủ Pháp tăng giá nhiên liệu, nhưng sau đó quay sang phản đối các chính sách của chính phủ Macron.

Cảnh sát Pháp cho hay, khoảng 10.000 người đã tham gia cuộc biểu tình hôm thứ Bảy tại Paris, một sự gia tăng rõ rệt so với các cuộc biểu tình tương tự trong những tuần gần đây. Tính tổng cộng có khoảng 32.300 người đã xuống đường trên khắp nước Pháp hôm thứ Bảy, theo Bộ Nội vụ Pháp.

Một ngọn lửa bùng cháy trên đại lộ Champs-Elysees ở Paris trong cuộc biểu tình hôm thứ Bảy. (Ảnh: AFP)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.