RSS

Thế giới đêm qua: Máy bay chở 50 hành khách bốc cháy tại Iran; Mỹ gia tăng các biện pháp trừng phạt Venezuela

12:00 20/03/2019

Hôm nay thứ Tư ngày 20/3, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Máy bay chở 50 hành khách bốc cháy tại Iran

Tối thứ Ba (19/3), truyền thông nhà nước Iran đưa tin một máy bay chở 50 hành khách đã bắt lửa và bốc cháy tại Sân bay Mehrabad ở thủ đô Tehran của nước này. Hãng thông tấn Fars đang tải một dòng trạng thái trên trạng mạng xã hội Twitter cho biết 50 hành khách có mặt trên khoang khi máy bay bốc cháy.

Iran
Hình ảnh chiếc máy bay gặp nạn. (Ảnh: Tasnim News)

Người đứng đầu lực lượng cứu hộ của thủ đô Tehran cho biết thêm các hành khách đang được sơ tán và lực lượng khẩn cấp đang xử lý vụ việc. Quan chức này không tiết lộ liệu có thương vong về người hay không. Fars cho hay vụ việc xảy ra vào khoảng 21h ngày 19/3 theo giờ địa phương. Máy bay ban đầu có 100 hành khách, song một nửa số đó đã được sơ tán.

Mỹ gia tăng các biện pháp trừng phạt Venezuela

Hôm thứ Ba, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với công ty khai mỏ quốc doanh Minerven của Venezuela và Chủ tịch của công ty này, ông Adrian Perdomo. Động thái trên được cho là nhằm siết chặt hơn nữa về kinh tế đối với quốc gia Nam Mỹ. Hiện Venezuela và công ty Minerven chưa đưa ra bình luận.

Mỹ đã gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Venezuela, trong đó có việc thu hồi tổng cộng hơn 600 thị thực của các quan chức Venezuela và người thân trong gia đình, cũng như các biện pháp trừng phạt về kinh tế.

Venezuela
Một cơ sở lọc dầu ở hồ Maracaibo, Venezuela. (Ảnh minh họa: AFP)

Sau nhiệm kỳ đầu tiên dài 6 năm (2013-2019) của “Tổng thống chiếm đoạt” Maduro, quốc gia một thời giàu nhất Nam Mỹ đã chìm sâu vào khủng hoảng, thiếu thốn thực phẩm và siêu lạm phát. Khoảng 3 triệu người đã rời bỏ đất nước và con số này dự kiến lên đến 5,3 triệu vào cuối năm 2019, theo dự báo của Liên Hợp Quốc.

Hơn 200 người chết ở Mozambique sau bão Idai

Số người thiệt mạng trong trận lốc xoáy và lũ lụt mạnh ở Mozambique tính đến sáng hôm nay (20/3) đã tăng lên hơn 200, nhiều hơn gấp đôi số người chết vì một cơn bão có thể xếp hạng là một trong những thảm họa liên quan đến thời tiết tồi tệ nhất ở miền Nam bán cầu, theo Reuters.

(Ảnh: Reuters)

Các cơn gió có tốc độ lên tới 170 kph (105 dặm / giờ) và lũ lụt quét qua miền đông nam châu Phi, bao gồm cả Zimbabwe và Mozambique, ảnh hưởng đến hơn 2,6 triệu người, các quan chức Liên Hợp Quốc cho biết hôm thứ Ba. Các đội cứu hộ vẫn đang vật lộn để tiếp cận nạn nhân năm ngày sau đó, trong khi các nhóm cứu trợ cho biết nhiều người sống sót bị mắc kẹt ở những vùng xa xôi, bao quanh là những con đường hoàn toàn chìm trong nước, những tòa nhà bị san phẳng và những ngôi làng bị nhấn chìm. Hội Chữ thập đỏ cho biết ít nhất 400.000 người đã trở thành vô gia cư ở trung tâm Mozambique.

Đây là cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trong lịch sử Mozambique, theo ông Jamie LeSueur, người đang dẫn đầu các nỗ lực cứu hộ tại Beira cho Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.

Cuộc họp Mỹ-Nga về Venezuela bị đình trệ vì Maduro

Các cuộc đàm phán cấp cao của Hoa Kỳ-Nga về cách xoa dịu cuộc khủng hoảng Venezuela đã kết thúc vào thứ Ba với hai bên vẫn còn mâu thuẫn về tính hợp pháp của ông Nicolas Maduro.

Maduro
Ông Maduro. (Ảnh: Reuters)

Nga cho biết Maduro vẫn là lãnh đạo hợp pháp của quốc gia, trong khi Hoa Kỳ và nhiều nước phương Tây khác ủng hộ Juan Guaido, người đứng đầu Quốc hội do phe đối lập kiểm soát, đã viện dẫn một điều khoản Hiến pháp vào tháng 1 để đảm nhận chức Tổng thống lâm thời.

Chính phủ Maduro dù được sự ủng hộ của Nga và Trung Quốc, nhưng đã bị lên án trên phạm vi quốc tế sau khi ông được bầu lại vào năm ngoái trong một cuộc bỏ phiếu được coi là gian lận.

Hà Lan điều tra động cơ vụ xả súng trên xe điện

Các công tố viên Hà Lan hôm thứ Ba cho biết họ đang điều tra động cơ khủng bố có thể có sau vụ xả súng trên xe điện ở thành phố Utrecht, khiến ba người thiệt mạng và năm người bị thương.

Một người đàn ông gốc Thổ Nhĩ Kỳ, Gokmen Tanis, 37 tuổi, đã bị bắt giữ sau một cuộc săn lùng bảy giờ vào thứ Hai bởi lực lượng an ninh và vẫn bị giam giữ. Hai người đàn ông khác đã bị bắt vào thứ Hai và được thả sau khi được chức thực không liên quan. Một nghi phạm thứ tư đã bị bắt vào thứ Ba. Vai trò của ông đang được tiếp tục điều tra, các công tố viên cho biết trong một tuyên bố.

Hà Lan Mark Rutte
Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte và Bộ trưởng Bộ Tư pháp và An ninh Ferdinand Grapperhaus đặt hoa tại một đài tưởng niệm tạm thời tại địa điểm xả súng xe điện ở Utrecht, Hà Lan ngày 19 tháng 3 năm 2019. (Ảnh: REUTERS / Piroschka van de Wouw)

Các công tố viên mô tả Tanis là nghi phạm chính. “Cho đến thời điểm này, một động cơ khủng bố đang được xem xét nghiêm túc”, các công tố viên của vụ án nói trong một tuyên bố, trích dẫn bản chất của vụ nổ súng và một lá thư được tìm thấy trong chiếc xe chạy trốn. Tanis có nhiều tiền án tiền sự. Anh ta đã bị kết án vì tàng trữ vũ khí bất hợp pháp vào năm 2014 và vì tội trộm cắp cửa hàng vào đầu tháng này.

Tổng thống Trump đề cử lãnh đạo Cục Hàng không liên bang

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ đề cử cựu giám đốc điều hành Delta Air Lines Steve Dickson làm Giám đốc Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA), Nhà Trắng cho biết hôm thứ Ba, trong bối cảnh cơ quan này đang vật lộn với hai vụ tai nạn chết người của máy bay Boeing.

FAA, được điều hành bởi một quyền giám đốc trong 14 tháng, đang phải đối mặt với các câu hỏi về việc chứng nhận an toàn của Boeing 737 MAX từ các công tố viên và các nhà lập pháp liên bang. Đề cử Dickson đã được chuẩn bị trong nhiều tháng trước khi vụ tai nạn hàng không ngày 10/3 của hãng hàng không Etopian.

Vào thứ Ba, Văn phòng Tổng Thanh tra của Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ cho biết đã lên kế hoạch kiểm tra chứng nhận FAA của Boeing 737 MAX.

Thủ tướng Anh yêu cầu hoãn Brexit

Thủ tướng Theresa May sẽ yêu cầu Liên minh châu Âu trì hoãn Brexit ít nhất ba tháng sau khi kế hoạch tổ chức bỏ phiếu lần thứ ba về thỏa thuận ly hôn đầy rủi ro của bà đã bị ném ngăn chặn bởi sự can thiệp bất ngờ từ Chủ tịch Nghị viện, Reuters đưa tin.

Mười ngày trước ngày “ly hôn” 29/3 được ấn định trước đó, và hai ngày trước khi hội nghị thượng đỉnh quan trọng của EU diễn ra, bà May đã viết thư cho Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk để xin hoãn, phát ngôn viên của bà cho biết. Ông không tiết lộ bà sẽ tìm kiếm sự chậm trễ bao lâu, nhưng nói rằng bà tin rằng nó nên càng ngắn càng tốt.

May
Thủ tướng May. (Ảnh: Reuters)

Bà May trước đó đã cảnh báo Nghị viện rằng nếu các nghị sĩ không phê chuẩn thỏa thuận của bà, bà sẽ yêu cầu trì hoãn Brexit sau ngày 30/6, một bước mà phe ủng hộ Brexit sợ sẽ gây nguy hiểm cho toàn bộ vụ “ly hôn”.

Tổng thống Trump giành chiến thắng tại Tòa án Tối cao về giam giữ người nhập cư

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ hôm thứ Ba tán thành chính quyền Trump trong việc giam giữ những người nhập cư đang chờ trục xuất bất cứ lúc nào – thậm chí nhiều năm – sau khi họ đã hoàn thành án tù vì các tội đã kết án, trao cho Tổng thống Donald Trump một chiến thắng khi ông theo đuổi chính sách nhập cư cứng rắn.

Tòa án tối cao Mỹ
Tòa án tối cao được nhìn thấy ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 14 tháng 5 năm 2018. (Ảnh: REUTERS / Joshua Roberts)

Tòa án phán quyết rằng chính quyền liên bang có thể đưa những người nhập cư đó vào nhà tù vô thời hạn bất cứ lúc nào mà không có khả năng tại ngoại, ngay lập tức sau khi họ kết thúc án tù. Phán quyết, được ủy quyền bởi Tư pháp bảo thủ Samuel Alito, bỏ ngỏ khả năng một số người nhập cư có thể thách thức việc giam giữ họ. Luật pháp quy định chính phủ có thể giam giữ những người nhập cư bị kết án khi người nước ngoài được thả ra khỏi trại giam hình sự. Chính quyền Trump cho biết chính phủ nên có quyền bắt giữ những người nhập cư như vậy bất cứ lúc nào.

Nó đánh dấu chiến thắng nhập cư mới nhất của Tổng thống Trump tại tòa án. Các thẩm phán bảo thủ cũng chiếm đa số vào tháng 6/2018 khi tòa án giữ nguyên lệnh cấm đi lại của ông Trump nhắm vào người dân từ một số quốc gia đa số Hồi giáo.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.