RSS

Thế giới đêm qua: Bình Nhưỡng dọa giáng ‘một đòn nghiêm trọng’; Tổng thống Trump tố điều tra Trump-Nga là ‘mưu phản’

12:00 11/04/2019

Hôm nay thứ Năm ngày 11/4, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Bình Nhưỡng dọa giáng ‘một đòn nghiêm trọng’ vào những lệnh trừng phạt

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho biết nước ông cần phải giáng một đòn nghiêm trọng vào những lệnh trừng phạt thông qua một nền kinh tế tự lực, Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết hôm thứ Năm (11/4).

KCNA cho biết ông Kim tuyên bố lập trường của Bắc Triều Tiên trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ hai diễn ra gần đây, nói rằng, “Chúng ta phải giáng một đòn nghiêm trọng vào các thế lực thù địch, những người đang lầm tưởng có thể hạ chúng ta bằng các biện pháp trừng phạt, thông qua cách thúc đẩy xây dựng xã hội chủ nghĩa mức độ tự lực cao phù hợp với hoàn cảnh và nhà nước của chúng ta, dựa trên sức mạnh, công nghệ và tài nguyên của chúng ta”.

Kim Jong Un
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong một cuộc họp của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên trong bức ảnh được phát hành vào ngày 9 tháng 4 năm 2019 bởi Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên. (KCNA thông qua REUTERS)

Triều Tiên dự kiến ​​sẽ triệu tập một phiên họp của cơ quan lập pháp, Hội đồng Nhân dân Tối cao, vào thứ Năm, trong khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump dự kiến ​​sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cùng ngày.

Tổng thống Trump tố điều tra Trump-Nga là ‘mưu phản’

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Tư (10/4) lên án cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller kéo dài gần hai năm là một âm mưu nhằm lật đổ ông. Tổng thống Donald Trump yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr truy tìm nguồn gốc hình thành cuộc điều tra về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016. Theo bản báo cáo tóm tắt, Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã không tìm thấy chứng cứ nào để kết luận Tổng thống Trump thông đồng với Nga.

Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: GETTY IMAGES)

Phát biểu tại Nhà Trắng, ông Trump cáo buộc cuộc điều tra của ông Mueller là bất hợp pháp và khẳng định ông Mueller cùng các nhà điều tra là “những người thực sự ghét Donald Trump”, theo báo Politico. “Đây là một âm mưu đảo chính để lật đổ tổng thống. Nhưng chúng tôi đã đánh bại họ. Chúng tôi đã chống trả vì đây chỉ là một trò lừa đảo. Những gì họ làm đều cho thấy họ có ý đồ mưu phản”, hãng tin BBC dẫn lời ông Trump tại Nhà Trắng.

Brexit sẽ trì hoãn cho đến ngày 31/10

Brexit dự kiến ​​sẽ bị trì hoãn trong sáu tháng, sau khi các nhà lãnh đạo châu Âu từ chối yêu cầu của Thủ tướng Anh Theresa May về việc gia hạn ngắn cho quy trình “ly hôn” Điều 50 và thay vào đó cho bà hoãn lại lâu hơn.

Các nhà lãnh đạo EU đã gặp nhau tại Brussels vào tối thứ Tư để thảo luận về yêu cầu của Thủ tướng Anh về việc Vương quốc Anh rời khỏi EU sẽ bị hoãn lại cho đến ngày 30/6/2019. Bà May tìm cách trì hoãn hai tháng rưỡi mà bag tuyên bố sẽ đủ thời gian để thỏa thuận Brexit được thông qua ở Hạ viện, và giúp Vương quốc Anh tránh tham gia cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu sắp tới.

Theresa May
Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, sau nhiều giờ đàm phán căng thẳng, các nhà lãnh đạo của 27 quốc gia thành viên EU khác đã đồng ý trì hoãn Brexit cho đến ngày 31/10, có nghĩa là Vương quốc Anh sẽ ở lại EU cho đến Halloween, theo nhiều báo cáo. Brexit ban đầu dự kiến ​​diễn ra vào ngày 29/3. Tuy nhiên, những bất đồng cơ bản giữa chính phủ Anh và EU, cộng với giữa các nghị sĩ tại Hạ viện, đã tạo ra nhiều tháng bế tắc.

Tòa án Peru phát lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Kuczynski

Hôm thứ Tư, một tòa án tại Peru đã ra lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Pedro Pablo Kuczynski sau khi xem xét yêu cầu từ các công tố viên điều tra bê bối tham nhũng của Tập đoàn xây dựng hàng đầu Brazil Odebrecht.

Tòa Thượng thẩm Peru chuyên xét xử các tội phạm có tổ chức cho biết cựu Tổng thống 80 tuổi sẽ bị tạm giam trong 10 ngày vì những cáo buộc rửa tiền trong bê bối xoay quanh tập đoàn Odebrecht. Tòa cũng cho phép các công tố viên tiến hành khám xét nhà của ông Kuczynski trong vòng 48 giờ để thu thập các tài liệu liên quan vụ việc.

Pedro Pablo Kuczynski
Cựu Tổng thống Pedro Pablo Kuczynski .(Nguồn: hch.tv)

Tháng 3/2018, cựu Tổng thống Kuczynski trở thành tổng thống đương nhiệm đầu tiên từ chức vì những bê bối liên quan tập đoàn Odebrecht. Vụ bê bối làm chấn động cả khu vực này cũng khiến người tiền nhiệm của ông Kuczynski là cựu Tổng thống Ollanta Humala, Alan Garcia và Alejandro Toledo liên đới.

Thủ tướng Israel giành chiến thắng trong tái bầu cử

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bảo đảm một con đường rõ ràng để tái đắc cử vào thứ Tư, với các đảng cánh hữu tôn giáo trao cho ông một đa số nghị viện và người thách thức chính của ông đã thừa nhận thất bại.

Với hơn 99 phần trăm phiếu bầu, đảng Likud bảo thủ của Netanyahu dường như tập trung đủ khả năng để kiểm soát 65 trong số 120 ghế của Knesset chính phủ liên minh. Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã gọi điện chúc mừng ông Netanyahu tái đắc cử, nhà lãnh đạo Israel nói và cho biết ông cảm ơn đồng minh Mỹ đã ủng hộ Israel rất nhiều.

Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Benjamin Netanyahu (phải). (Ảnh: Reuters)

Netanyahu đã đăng Twitter rằng ông Trump đã gọi ông từ Air Force One. Tổng thống đang trên chuyến bay tới Texas. Đây sẽ là nhiệm kỳ thứ năm của ông Netanyahu.

Mỹ-Trung đồng ý thành lập văn phòng thực thi thỏa thuận thương mại

Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đồng ý phần lớn về cơ chế để giám sát bất kỳ thỏa thuận thương mại nào đạt được, bao gồm thành lập các văn phòng thực thi mới, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin cho biết hôm thứ Tư.

Ông Mnuchin nói rằng tiến trình tiếp tục được thực hiện trong các cuộc đàm phán, bao gồm cả một cuộc gọi “hữu ích” với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. Các cuộc thảo luận sẽ được nối lại sớm vào thứ Năm, giờ Washington, ông nói thêm.

Chúng tôi đã đồng ý khá nhiều về một cơ chế thực thi, chúng tôi đã đồng ý rằng cả hai bên sẽ thành lập các văn phòng thực thi sẽ giải quyết các vấn đề đang diễn ra, ông Mnuchin nói và cho biết vẫn còn nhiều vấn đề quan trọng đối với các nước.

11 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình ở Sudan

Mười một người đã bị giết tại thủ đô Khartoum của Sudan hôm thứ Ba, bao gồm sáu thành viên của lực lượng nhà nước, người phát ngôn của chính phủ cho biết hôm thứ Tư, khi những người biểu tình thúc đẩy chấm dứt 30 năm cầm quyền của Tổng thống Omar al-Bashir.

Nhân viên mặc đồng phục từ Cơ quan Tình báo và An ninh Quốc gia Sudan (NISS) hai lần cố gắng giải tán hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ cắm trại bên ngoài Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng nói, trích dẫn một báo cáo của cảnh sát trưởng bang Khartoum. Nhưng các binh sĩ chính phủ bảo vệ khu tập thể đã xuất hiện cả hai lần để bảo vệ người biểu tình, nổ súng trên không và triển khai quân đội quanh khu vực.

Sudan
Người biểu tình Sudan vẫy cờ quốc gia khi họ tham dự một cuộc biểu tình đòi Tổng thống Sudan Omar Al-Bashir phải từ chức, bên ngoài Bộ Quốc phòng ở Khartoum, Sudan ngày 10 tháng 4 năm 2019. (REUTERS / Stringer)

Các cuộc biểu tình là thách thức lâu dài nhất mà ông Bashir phải đối mặt trong ba thập kỷ cầm quyền. Bộ Quốc phòng nằm trong một khu nhà cũng là nơi cư trú của ông Bashir, và trụ sở của NISS.

Facebook, Google bị buộc tội thiên vị chống bảo thủ

Các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa hôm thứ Tư cho biết Google của Alphabet Inc, Facebook Inc và Twitter Inc phân biệt đối xử với quan điểm bảo thủ và đàn áp tự do ngôn luận, cho rằng hành động chống bất tín có thể là một giải pháp.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz, Chủ tịch Tiểu ban Tư pháp Thượng viện, cho biết nhiều người Mỹ tin rằng các công ty công nghệ lớn thiên vị chống lại những người bảo thủ và chỉ ra một số ví dụ điển hình. “Nếu chúng ta có các công ty công nghệ sử dụng quyền lực độc quyền để kiểm duyệt phát ngôn chính trị, tôi nghĩ rằng điều đó làm tăng các vấn đề chống độc quyền thực sự”, ông Cruz nói tại một phiên điều trần của Tiểu ban Tư pháp Thượng viện Hoa Kỳ.

Carlos Monje, Jr., Giám đốc Twitter của Chính sách công và Từ thiện cho Hoa Kỳ & Canada và Giám đốc chính sách của Facebook Neil Potts đã tuyên thệ trước khi làm chứng tại Tiểu ban Hiến pháp Tư pháp Thượng viện có tiêu đề “Phát ngôn tự do: Kiểm duyệt công nghệ và Diễn ngôn công cộng.” trên đồi thủ đô ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 10 tháng 4 năm 2019. (REUTERS / Jeenah Moon)

Facebook, Twitter và Google phủ nhận nền tảng của họ thiên vị chính trị, và các nhà lập pháp Dân chủ cho biết không có bằng chứng nào ủng hộ tuyên bố thiên vị của đảng Cộng hòa mặc dù đảng Dân chủ đã chỉ trích các công ty trên cơ sở khác.

Ai Cập rút khỏi ‘NATO Ả-rập’ do Hoa Kỳ lãnh đạo

Ai Cập đã rút khỏi nỗ lực của Hoa Kỳ để tạo ra một nhóm NATO Arab với các đồng minh Ả Rập quan trọng, theo bốn nguồn tin cho quyết định này, trong một cú đánh vào chiến lược của chính quyền Trump nhằm kiềm chế sức mạnh của Iran.

Ai Cập đã chuyển quyết định của mình tới Hoa Kỳ và những nước tham gia khác trong Liên minh An ninh Trung Đông, hay MESA, trước cuộc họp diễn ra vào Chủ nhật tại Riyadh, thủ đô của Saudi, một nguồn tin cho biết. Cairo đã không cử một phái đoàn đến cuộc họp, cuộc họp mặt mới nhất được tổ chức nhằm thúc đẩy nỗ lực do Hoa Kỳ lãnh đạo nhằm ràng buộc các đồng minh Ả Rập Sunni vào một hiệp ước an ninh, chính trị và kinh tế để chống lại Hồi giáo Shiite Iran, nguồn tin cho biết.

Ai Cập đã rút lui vì nghi ngờ tính nghiêm túc của sáng kiến, vẫn chưa thấy một kế hoạch chi tiết chính thức đặt ra và vì rủi ro kế hoạch sẽ làm gia tăng căng thẳng với Iran, một nguồn tin Ả Rập nói với điều kiện ẩn danh.

Tổng thống Trump ký lệnh ngăn chặn tiểu bang trì hoãn dự án năng lượng

Tổng thống Donald Trump đã ký hai lệnh hành pháp tại trung tâm năng lượng Texas vào thứ Tư nhằm tăng tốc các dự án khí đốt, than và dầu tự nhiên do các quốc gia ven biển trì hoãn.

Lệnh của ông Trump chỉ đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường thay đổi một phần Luật nước sạch của Hoa Kỳ cho phép các tiểu bang, trên cơ sở lý do môi trường, trì hoãn các dự án như đường ống dẫn khí đốt tự nhiên đến New England và các nhà ga xuất khẩu than ở Bờ Tây . “Hành động của tôi hôm nay sẽ cắt giảm sự chậm trễ cho phép và từ chối … bạn phải mất 20 năm để xin giấy phép, những ngày đó không còn nữa”, ông Trump nói, bao quanh bởi những công nhân đội mũ cứng và áo khoác màu vàng.

Donald Trump
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cầm một mệnh lệnh hành pháp mà ông đã ký về năng lượng và cơ sở hạ tầng tại Trung tâm Giáo dục và Đào tạo Kỹ sư Quốc tế tại Crosby, Texas, Hoa Kỳ, ngày 10 tháng 4 năm 2019. (REUTERS / Carlos Barria)

Ông đã ký các lệnh hành pháp tại một trung tâm đào tạo cho công nhân ngành dầu khí gần Houston, một sự kiện xen kẽ giữa các sự kiện gây quỹ cho chiến dịch năm 2020.

Tổng chưởng lý Hoa Kỳ nói sẽ điều tra ‘gián điệp’ trong vụ Trump-Nga

Tổng chưởng lý Hoa Kỳ William Barr cho biết hôm thứ Tư, ông sẽ xem xét liệu các cơ quan của Hoa Kỳ có theo dõi bất hợp pháp chiến dịch của Tổng thống Donald Trump hay 2016 hay không. Ông Barr nói với các thượng nghị sỹ trong phiên điều trần hôm thứ Tư rằng ông cảm thấy cần phải thăm dò thêm về cách các cơ quan tình báo Hoa Kỳ tiến hành cuộc điều tra Nga vì việc gián điệp trong một chiến dịch chính trị là một vấn đề lớn.

Tuyên bố của ông đã lặp lại cáo buộc từ lâu của các đồng minh ông Trump và Cộng hòa, những người nghi ngờ trong những ngày đầu của cuộc điều tra liên bang về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Trước đó, ông Trump đã chỉ trích việc khởi động cuộc điều tra liên bang về cuộc can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016, mà ông mô tả là một cuộc đảo chính cố gắng và phản quốc.

William Barr
Tổng chưởng lý Hoa Kỳ William Barr làm chứng trước phiên điều trần của Tiểu ban Thẩm định Thượng viện về dự toán ngân sách đề xuất cho Bộ Tư pháp ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 10 tháng 4 năm 2019. (REUTERS / Erin Scott)

“Tôi nghĩ rằng gián điệp đã xảy ra”, ông Barr nói. “Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu nó có được cung cấp đầy đủ hay không và tôi không gợi ý rằng nó đã được cung cấp đầy đủ”.

Phố Wall đẩy mạnh mức tăng sau biên bản của FED

Các cổ phiếu công nghệ khiến Phố Wall tăng cao hơn một chút vào thứ Tư, vì dữ liệu lạm phát của Mỹ tỏ ra lành tính và biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang (FED) không có gì đáng ngạc nhiên.

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 6,58 điểm, tương đương 0,03%, lên 26.157,16 điểm; S&P 500 tăng 10,01 điểm, tương đương 0,35%, lên 2.888,21 điểm; và Nasdaq Composite tăng 54,97 điểm, tương đương 0,69% lên 7.964,24 điểm. Trong số 11 lĩnh vực chính trong S & P 500, tám lĩnh vực đã kết thúc phiên trong màu xanh.

NYSE
Thương nhân làm việc trên sàn tại Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) ở New York, Hoa Kỳ, ngày 9 tháng 4 năm 2019. (REUTERS / Brendan McDermid / File Photo)

S&P 500 đã đạt 28 mức cao mới trong 52 tuần và không có mức thấp mới; Nasdaq Composite ghi nhận 73 mức cao mới và 36 mức thấp mới. Khối lượng giao dịch trên các sàn giao dịch của Hoa Kỳ là 6,15 tỷ cổ phiếu, so với mức trung bình 7,20 tỷ trong 20 ngày giao dịch gần đây.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.