RSS

Thế giới đêm qua: Công bố ảnh tàu sân bay Mỹ tiến vào Biển Đông với siêu chiến cơ F-35B nhiều chưa từng có

12:00 09/04/2019

Hôm nay thứ Ba ngày 9/4, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Tàu sân bay Mỹ USS Wasp tiến vào Biển Đông với siêu chiến cơ F-35Bs số lượng nhiều chưa từng có

Đêm qua, tờ The Newsrep đã đăng tải một “bức ảnh [ấn tượng] trong ngày”, cho thấy tàu đổ bộ tấn công USS Wasp của Hải quân Hoa Kỳ đã tiến vào Biển Đông, trong khuôn khổ cuộc tập trận Balikatan hôm 5/4/2019.

Tàu USS Wasp mang theo những chiến cơ F-35B Lightning II với Phi đội tấn công Thủy quân lục chiến (Marine Fighter Attack Squadron – VMFA) 121. Cũng theo tờ The Newsrep, tàu USS Wasp đã mang theo số lượng chưa từng có máy bay siêu chiến đấu F-35B.

Tập trận Balikatan lần thứ 35, là một cuộc tập trận quân sự hàng năm của Mỹ – Philippine tập trung vào một loạt các nhiệm vụ, bao gồm hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, chống khủng bố, và các hoạt động quân sự kết hợp khác. Cụm từ Balikatan trong ngôn ngữ Tagalog còn có nghĩa là “vai – kề – vai”.

(Ảnh: U.S. Navy /Mass Communication Spc. 1st Class Daniel Barker)

Người phụ nữ Trung Quốc đột nhập khu nghỉ dưỡng của ông Trump có thiết bị phát hiện camera giấu kín

Người phụ nữ Trung Quốc đã tìm cách vượt qua các lớp an ninh tại Câu lạc bộ Mar-a-Lago của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Florida sẽ bị giam giữ ít nhất một tuần nữa, một thẩm phán liên bang đưa ra phán quyết hôm thứ Hai. Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ đã bắt giữ cô Trương Ngọc Tĩnh (Zhang Yujing) vào ngày 30/3, sau khi cô đã vào được tận khu vực tiếp tân của câu lạc bộ, nơi vẫn mở cửa cho các thành viên và khách, trong khi Tổng thống Trump đang ở đó.

Khi cô Trương bị bắt, cô có mang theo người một thiết bị lưu trữ chứa phần mềm độc hại, 4 điện thoại di động, máy tính xách tay và ổ cứng ngoài. Cô đã bị cáo buộc nói dối với các nhân viên Mật vụ và đột nhập vào khu vực hạn chế.

Kiểm tra phòng khách sạn của cô Trương, đã khiến các nhà điều tra lo ngại hơn, bởi có tới 9 ổ lưu trữ USB, 5 thẻ SIM điện thoại di động, khoảng 8.000 USD tiền mặt, một số thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, và một số thiết bị được sử dụng để phát hiện camera giấu kín.

Trong bản vẽ phác thảo, cô Trương Ngọc Tĩnh (bên trái) đang lắng nghe trong phiên điều trần hôm thứ Hai, ngày 8/4/2019 trước Thẩm phán Liên bang William Matthewman. (Ảnh: AP)

Lệnh an ninh của ông Trump khiến Trung Quốc cấm Fentanyl là một “chiến thắng cho người Mỹ”

Chủ tịch Hiệp hội Cảnh sát trưởng Quốc gia và Hạt Marion, Cảnh sát trưởng Indiana John Layton nói rằng, những biện pháp an ninh Tổng thống Trump khiến Trung Quốc cấm chất gây nghiện fentanyl là một “chiến thắng cho người Mỹ” và các gia đình ở Hoa Kỳ, theo bài báo hôm thứ Hai của Breitbart.

Trong một thông báo vào tuần trước, các quan chức Trung Quốc cho biết, bắt đầu từ ngày 1/5, nước này sẽ cấm tất cả các dạng fentanyl – một loại chất gây nghiện thuộc nhóm opioid gây tử vong mạnh gấp 100 lần so với morphin và mạnh hơn 50 lần so với heroin. Tin tức được đưa ra sau khi Tổng thống Trump đã vận động Trung Quốc đưa ra lệnh cấm trong nước đối với sản xuất chất gây nghiện fetanyl.

Ông Layton giải thích rằng, phần lớn fentanyl ở Mỹ được sản xuất tại Trung Quốc, mặc dù loại thuốc gây chết người này đã tới Hoa Kỳ bằng nhiều con đường khác nhau, đáng kể nhất là qua biên giới Mỹ – Mexico bởi những kẻ buôn lậu ma túy.

Trung – Triều mở cửa khẩu biên giới mới bất chấp lệnh trừng phạt quốc tế

Trung Quốc và Triều Tiên đã mở một biên giới mới qua con sông biên giới Áp Lục (Yalu), báo hiệu những khát vọng nhằm thắt chặt mối quan hệ kinh tế sâu sắc giữa những nước láng giềng, thậm chí trong bối cảnh các chế tài trừng phạt quốc tế đối với thương mại Bình Nhưỡng đang có hiệu lực, theo Bloomberg.

Trạm kiểm soát dưới chân một cây cầu mới đã khai trương hôm thứ Hai, kết nối thành phố Jian phía bắc Trung Quốc, với Manpo của Triều Tiên – truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin. Đường cao tốc kết nối Jian-Manpo giữa Trung Triều cho vận tải hành khách và hàng hóa, và một trạm hải quan với cơ sở tân tiến. Kênh thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, khai trương sự kiện được đánh dấu bằng việc khởi hành một số xe buýt chạy qua lại Trung Quốc và Triều Tiên. 

Trung Quốc đã cung cấp một huyết mạch cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, và nhà nước của Kim từ lâu đã phụ thuộc vào sự giúp đỡ của Bắc Kinh để duy trì nền kinh tế nghèo nàn hoạt động.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà khách chính phủ Paekhwawon, tại Pyongyang, Triều Tiên hôm 19/ 9/ 2018. (Ảnh: Pyongyang Press Corps Pool via AP, FILE)

Nghị viện Anh phê chuẩn luật Brexit, buộc Thủ tướng May tìm giải pháp cho sự trì hoãn

Nghị viện Anh đã phê chuẩn quyền lập pháp hôm thứ Hai, cho phép các nhà lập pháp có quyền xem xét kỹ lưỡng và thậm chí thay đổi yêu cầu của Thủ tướng Theresa May rằng Liên minh Châu Âu đồng ý trì hoãn Brexit cho tới 30/6, theo Reuters.

Bà May đã yêu cầu Brussels gia hạn tư cách thành viên EU của nước Anh – nhằm đàm phán với lãnh đạo đối lập Công Đảng để tìm kiếm những kế hoạch rút lui khác nhau – một nỗ lực cuối cùng của bà May duy trì quyền kiểm soát sau khi Nghị viện Anh 3 lần từ chối thỏa thuận Brexit của bà May. Tuy nhiên, các nhà lập pháp muốn có thêm một sự đảm bảo về mặt pháp lý đối với một sự ra đi “không thỏa thuận” xảy ra vào ngày 12/4, và đã tạo nên một đạo luật nhằm buộc các bộ trưởng tham vấn ý kiến nghị viện vào thứ Ba, trước khi bà May tới Brussels.

Luật cho phép các nhà lập pháp thay đổi ràng buộc pháp lý về một chuyến đi của bà May vào thứ Ba, cho một cuộc thảo luận theo kế hoạch dự kiến 90 phút. Bà May sẽ tới Paris và Berlin, nhằm yêu cầu một sự trì hoãn ngắn hạn cho Brexit, trước khi Brexit được thảo luận chính thức bởi các lãnh đạo EU tại một thượng đỉnh đặc biệt vào thứ Tư.

Thủ tướng Anh Theresa May tham dự Hội nghị thượng đỉnh về bạo lực nghiêm trọng trong thanh thiếu niên tại phố Downing, London, Vương quốc Anh hôm 1/4/2019. (Ảnh: Adrian Dennis/Pool/REUTERS)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.