RSS

Thế giới đêm qua: Máy bay F-35 của Nhật bị mất tích; Báo cáo Mueller sẽ được công bố trong vòng một tuần

12:00 10/04/2019

Hôm nay thứ Tư ngày 10/4, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Máy bay F-35 của Nhật bị mất tích

Quân đội Nhật Bản cho biết hôm thứ Ba (9/3) rằng họ đã mất liên lạc với một trong những máy bay chiến đấu tàng hình Lockheed Martin F-35 trên Thái Bình Dương gần phía Bắc Nhật Bản.

Phi đội F-35 đầu tiên của Nhật Bản vừa mới đi vào hoạt động tại căn cứ không quân Misawa và chính phủ có kế hoạch mua 87 máy bay chiến đấu tàng hình để hiện đại hóa hệ thống phòng không khi sức mạnh quân sự của Trung Quốc phát triển. Chiếc máy bay một chỗ ngồi tiên tiến đang bay khoảng 135 km (84 dặm) về phía Đông của căn cứ không quân ở Aomori Prefecture vào khoảng 19:27 (1027 GMT) vào tối thứ Ba, khi nó biến mất khỏi radar, Lực lượng Phòng vệ không quân cho biết.

F-35A
Máy bay tiêm kích tàng hình F-35A Nhật Bản chuẩn bị cất cánh. (Ảnh qua Viettimes)

Quân đội đã mở một cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích và phi công của nó. Lockheed Martin nói trong một tuyên bố rằng họ đang sẵn sàng hỗ trợ Lực lượng Phòng vệ không quân Nhật Bản khi cần thiết.

Báo cáo Mueller sẽ được công bố trong vòng một tuần

Tổng chưởng lý Hoa Kỳ William Barr nói với các nhà lập pháp vào thứ Ba rằng trong vòng một tuần ông dự định sẽ phát hành một phiên bản được sửa đổi lại của báo cáo về cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 từ Công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Trong một phiên điều trần tại Nghị viện, ông Barr đã nhiều lần bị đảng Dân chủ thách thức, những người đưa ra những nghi ngờ rằng ông có thể đã trình bày sai về báo cáo của Mueller, để vẽ cho tổng thống Cộng hòa trong một ánh sáng tốt hơn. Ông Barr, một người được chỉ định của Trump vào tháng trước đã công bố những gì ông nói là những phát hiện chính của báo cáo, nói rằng ông sẽ cởi mở nhất có thể về các thông tin nhạy cảm khi trao tài liệu đầy đủ.

Tổng chưởng lý Hoa Kỳ William Barr. (Ảnh: Reuters)

Các tài liệu hoặc báo cáo chính thức được làm lại thường có phần bị bôi đen để bảo vệ thông tin nhạy cảm. Ông Barr cho biết đã làm việc với ông Mueller về việc hạn chế chi tiết về thông tin bí mật bồi thẩm đoàn, thu thập thông tin tình báo Mỹ và các vụ án hình sự đang diễn ra cũng như thông tin có thể gây tổn hại cho những người không bị buộc tội trong cuộc điều tra.

EU đồng ý trì hoãn Brexit nhưng kèm điều kiện

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu sẽ cho Thủ tướng Anh Theresa May trì hoãn Brexit lần thứ hai, nhưng họ có thể yêu cầu bà chấp nhận gia hạn lâu hơn nữa vì Pháp thúc đẩy các điều kiện nhằm hạn chế khả năng của Anh.

Một sự “uốn cong” sẽ được thực hiện cho đến cuối năm nay hoặc tháng 3/2020. Theo đó, Anh có thể rời đi sớm hơn nếu các phe phái chính trị đang gây chiến của họ có thể tìm được đa số, đang hình thành nên nhiều khả năng nhất, các nhà ngoại giao EU cho biết, sau khi phái viên gặp nhau tại Brussels vào thứ Ba để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh tối thứ Tư với bà May.

Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chào đón Thủ tướng Anh Theresa May khi bà đến một cuộc họp để thảo luận về Brexit, tại Cung điện Elysee ở Paris, Pháp, ngày 9 tháng 4 năm 2019. (REUTERS / Christian Hartmann)

Trong một dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng Brexit kéo dài ba năm đã làm suy yếu sức mạnh của Anh, bà May đã đến Berlin và Paris để yêu cầu Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho phép nền kinh tế lớn thứ năm thế giới đình chỉ Brexit từ ngày 12/4.

Quốc hội Venezuela cho phép HĐQT song song của PDVSA đàm phán nợ

Quốc hội do phe đối lập kiểm soát của Venezuela hôm thứ Ba cho phép một hội đồng quản trị song song của công ty dầu khí nhà nước PDVSA đàm phán nợ nước ngoài.

HĐQT song song là một nỗ lực của các nhà lãnh đạo phe đối lập, người đã từ chối chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro để kiểm soát tài sản ở nước ngoài của PDVSA. Động thái này sẽ cho phép HĐQT quyết định có thực hiện trả lãi 71 triệu đô la vào ngày 27/4 cho trái phiếu năm 2020 của PDVSA hay không, được hỗ trợ bởi 49% cổ phần của Citgo, nhà lập pháp đối lập Elias Matta, người đứng đầu Ủy ban Năng lượng của Hội đồng cho biết.

Citgo
Nhà máy lọc dầu Citgo của PDVSA tại Hoa Kỳ được in hình ở Sulphur, Louisiana, Hoa Kỳ, ngày 12 tháng 6 năm 2018. (REUTERS / Jonathan Bachman)

Việc không thanh toán trái phiếu có thể cho phép các trái chủ nắm giữ cổ phần trong Citgo dưới dạng bồi thường. PDVSA có thời gian ân hạn 30 ngày sau hạn chót ngày 27 tháng 4 để thực hiện thanh toán.

Thủ tướng Canada bị nhấn chìm trong các cuộc thăm dò

Khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau nhậm chức vào cuối năm 2015, ông là một “cậu bé vàng” chính trị, người có vẻ như được xây dựng dựa trên truyền thuyết về cha mình, người đã lãnh đạo đất nước trong hơn 15 năm.

Nhưng sáu tháng trước cuộc bầu cử vào tháng 10, các cuộc thăm dò ý kiến ​​chính trị gia 47 tuổi với nụ cười rộng và yêu thích những đôi tất sặc sỡ có thể trở thành thủ tướng đầu tiên mất quyền lực sau một nhiệm vụ đa số duy nhất kể từ những năm 1930. Ông Trudeau bị sa lầy trong một vụ bê bối không ngừng về cáo buộc can thiệp vào vụ án tham nhũng của công ty dẫn đến sự từ chức của hai thành viên Nội các, cố vấn hàng đầu của ông và người đứng đầu cơ quan dân sự liên bang.

Justin Trudeau
Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu tại Hạ viện trên đồi Quốc hội ở Ottawa, Ontario, Canada, ngày 9 tháng 4 năm 2019. (REUTERS / Chris Wattie)

Một đảng Tự do cầm quyền đã mất 6 điểm phần trăm kể từ đầu năm, nhường lại vị trí dẫn đầu cho đảng Bảo thủ đối thủ, theo một cuộc thăm dò của Nanos Research được công bố hôm thứ Ba. Nếu một cuộc bầu cử được tổ chức ngay bây giờ, đảng Bảo thủ sẽ giành được 34,9% phiếu bầu, đảng Tự do 32,8% và Đảng Dân chủ Mới thiên tả 16,6%. Cuộc thăm dò cho thấy kết quả sẽ bế tắc hoặc một chính phủ thiểu số mong manh.

Hai đối thủ cùng tuyên bố chiến thắng trong bầu cử Israel

Cả Thủ tướng Benjamin Netanyahu và người thách thức chính của ông, Benny Gantz, đều tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử Israel vào thứ Ba, với một số cuộc thăm dò ý kiến ​​cho thấy nhà lãnh đạo cánh hữu kỳ cựu có lợi thế trong việc thành lập chính phủ liên minh.

Ông Netanyahu, nắm quyền liên tiếp từ năm 2009, đang đấu tranh cho sự sống còn chính trị của mình khi ông tìm kiếm một nhiệm kỳ thứ năm. Ông phải đối mặt với cáo trạng có thể trong ba vụ tham nhũng, trong đó lãnh đạo đảng Likud cánh hữu đã bác bỏ mọi hành vi sai trái.

Israel
Một bức ảnh kết hợp cho thấy Benny Gantz (trái), lãnh đạo đảng Xanh và Trắng bỏ phiếu tại một khu vực bỏ phiếu ở Rosh Ha’ayin và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bỏ phiếu tại một trạm bỏ phiếu ở Jerusalem trong cuộc bầu cử quốc hội ở Israel ngày 9 tháng 4 năm 2019. (REUTERS / Nir Elias, Ariel Schalit / Pool thông qua REUTERS)

Các cuộc thăm dò ý kiến ​​trên hai trong số ba kênh truyền hình chính của Israel cho thấy Đảng xanh và trắng của ông Gantzùi đã giành được nhiều ghế hơn Likud trong quốc hội gồm 120 thành viên, trong khi một cuộc khảo sát thứ ba dự đoán một sự sát nút.

Tổng thống lâm thời Algeria hứa tiến hành bầu cử tự do

Tổng thống lâm thời Algeria, trong một bài phát biểu trên truyền hình vào thứ Ba, đã hứa sẽ tổ chức các cuộc bầu cử tự do trong vòng 90 ngày sau các cuộc biểu tình dẫn đến việc nhà lãnh đạo Abdelaziz Bouteflika từ chức sau 20 năm nắm quyền.

Abdelkader Bensalah, tổng thống lâm thời, đã bị những người biểu tình từ chối ngay sau khi ông được Quốc hội nêu tên để chịu trách nhiệm trong thời kỳ chuyển tiếp đầy biến động sau nhiều thập kỷ cai trị độc đoán.

Algeria
Các sĩ quan cảnh sát sử dụng súng nước để giải tán người dân biểu tình sau khi quốc hội bổ nhiệm Chủ tịch Thượng viện Abdelkader Bensalah làm Tổng thống lâm thời sau khi ông Abdelaziz Bouteflika từ chức tại Algiers, Algeria ngày 9 tháng 4 năm 2019. (REUTERS / Ramzi Boudina)

‘Tôi đã cam kết tổ chức các cuộc bầu cử, ông Bensalah, người được bầu lại làm lãnh đạo thượng viện kể từ đầu những năm 2000. Quân đội đã được liên kết với hiến pháp như một con đường thoát khỏi cuộc khủng hoảng’, ông nói thêm trong bài phát biểu dài 16 phút của mình.

IMF: Nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại

Nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại hơn dự kiến ​​và suy thoái mạnh có thể yêu cầu các nhà lãnh đạo thế giới phối hợp các biện pháp kích thích, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết hôm thứ Ba khi cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm nay.

Báo cáo kinh tế thế giới nửa năm của tổ chức cho vay toàn cầu đã chỉ ra cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc và việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu có khả năng gây ra những rủi ro chính và cảnh báo rằng cơ hội cắt giảm tiếp theo là rất cao. Một số nền kinh tế lớn, bao gồm Trung Quốc và Đức, có thể cần phải có những hành động ngắn hạn, IMF cho biết.

IMF
Tòa nhà trụ sở của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) được thấy trước các cuộc họp mùa xuân của IMF / Ngân hàng Thế giới tại Washington, Hoa Kỳ, ngày 8 tháng 4 năm 2019. (REUTERS / Yuri Gripas / File Photo)

Trong lần hạ cấp thứ ba kể từ tháng 10, IMF cho biết nền kinh tế toàn cầu có thể sẽ tăng trưởng 3,3% trong năm nay, mức tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2016. Dự báo đã cắt giảm 0,2 điểm phần trăm so với triển vọng của IMF vào tháng 1. Tốc độ tăng trưởng dự kiến ​​cho năm tới không thay đổi ở mức 3,6%. Hơn hai phần ba sự chậm lại dự kiến ​​trong năm 2019 bắt nguồn từ những rắc rối ở các quốc gia giàu có, bao gồm cả các thành viên của EU.

Phố Wall giảm do căng thẳng thương mại của Mỹ với EU

Các ngành công nghiệp nhạy cảm với thương mại đã kéo Phố Wall xuống thấp hơn vào thứ Ba khi căng thẳng về thuế quan giữa Hoa Kỳ và các đối tác thương mại châu Âu bắt đầu sôi sục và IMF hạ thấp triển vọng tăng trưởng toàn cầu.

Tất cả ba chỉ số chứng khoán chính của Hoa Kỳ đã kết thúc phiên giao dịch trong màu đỏ, với S&P 500 kết thúc đợt tăng kéo dài tám ngày. Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết ông sẽ áp thuế đối với 11 tỷ đô la hàng hóa châu Âu, làm gia tăng căng thẳng về trợ cấp máy bay có nguy cơ biến thành một cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn.

(Ảnh: Reuters)

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 190,44 điểm, tương đương 0,72%, xuống 26.150,58 điểm; S&P 500 mất 17,57 điểm, tương đương 0,61%, xuống 2.878,2 điểm; và Nasdaq Composite giảm 44,61 điểm, tương đương 0,56%, xuống còn 7,909,28 điểm. Trong số 11 lĩnh vực chính trong S&P 500, tất cả trừ các dịch vụ tiện ích và truyền thông đã kết thúc phiên màu đỏ. Ngành công nghiệp giảm lớn nhất, 1,4%.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.