RSS

Quan chức Mỹ nói thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung còn lâu mới thành

Để giải quyết được vấn đề thương mại, Hoa Kỳ và Trung Quốc còn cần phải đi hết “một con đường dài thăm thẳm”, nhưng không phải là không có cơ hội để hai nước đạt được một thỏa thuận, Bộ trưởng Thương mại Mỹ, Wilbur Ross phát biểu hôm thứ Năm (24/1), theo Reuters.

Ông Ross cho hay, một phái đoàn Trung Quốc gồm 30 thành viên sẽ đến Washington vào tuần tới để thảo luận về vấn đề thương mại. Vòng đàm phán lần này diễn ra giữa lúc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang cố gắng giải quyết các nút thắt trong vấn đề thương mại trước thời hạn hết ‘ngừng bắn’, 1/3, mặc dù vậy, ông Ross nói rằng không nên kỳ vọng sẽ diễn ra các cuộc thương lượng cấp cao giữa hai bên.

“Có một phái đoàn rất đông tới đây. Có nhiều việc [đã được] lên kế hoạch trước nhưng chúng tôi còn lâu lắm mới giải quyết được vấn đề và, thật lòng mà nói, điều này không có gì quá bất ngờ”.

Ông Wilbur Ross. (Ảnh: Nymag)

Tỷ phú Mỹ nói chính quyền Trung Quốc “nguy hiểm” cho xã hội tự do

Tỷ phú Mỹ George Soros hôm thứ Năm (24/1) nói chính quyền Trung Quốc là “kẻ thù nguy hiểm nhất” của xã hội tự do vì đã chủ trì một chế độ giám sát người dân bằng công nghệ cao, theo hãng tin AFP của Pháp.

Hãng tin Pháp cho hay, Trung Quốc đã xây dựng một hệ thống camera tiên tiến có khả năng nhận dạng khuôn mặt để theo dõi công dân của mình, và ông Soros nói rằng nó sẽ được sử dụng để định lượng mức độ nguy hiểm của mỗi người dân đối với Bắc Kinh.

“Các công cụ kiểm soát được phát triển bởi trí thông minh nhân tạo, phát huy lợi thế vốn có của chế độ toàn trị đối với các xã hội mở”, ông Soros nói. Hệ thống chấm điểm tín nhiệm xã hội công dân sẽ trao cho chính phủ Trung Quốc “toàn quyền kiểm soát người dân”, ông Soros nói trong bữa tối dành cho những người làm truyền thông bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ.

Tỷ phú Mỹ George Soros . (Ảnh: AFP)

Các trường đại học Mỹ ngưng sử dụng thiết bị của Huawei

Các trường đại học hàng đầu của Hoa Kỳ buộc phải ngưng sử dụng các thiết bị viễn thông do tập đoàn Huawei Technologies và các công ty Trung Quốc khác nếu không muốn bị cắt tiền tài trợ của chính phủ liên bang Mỹ, theo một đạo luật an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump quy định, Reuters đưa tin.

Các quan chức Hoa Kỳ báo buộc các nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc cung cấp những sản phẩm cho phép Bắc Kinh theo dõi người dùng ở nước ngoài, bao gồm cả các nhà nghiên cứu phương Tây. 

Một quan chức của trường Đại học California (UC) tại Berkeley nói rằng trường của ông đã loại bỏ một hệ thống cầu truyền hình dùng thiết bị của Huawei, trong khi một cơ sở của UC ở Irvine đang thay thế năm thiết bị ghi âm-ghi hình do Trung Quốc sản xuất. Các trường khác, như Đại học Wisconsin, cũng đang trong tiến trình xem xét việc thay thế các nhà cung cấp thiết bị.

Huawei bị nhiều nước nghi ngờ rằng thiết bị của họ cho phép Bắc Kinh thu thập thông tin tình báo. (Ảnh: Techprolonged)

Kim Jong-un nói rằng tin Trump

Nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un đã nói rất nhiều về Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết hôm thứ Năm (24/1) và bày tỏ sự hài lòng đối với kết quả đàm phán giữa các quan chức của cả hai nước về hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo, theo Reuters.

Ông Kim nói rằng ông tin tưởng vào cách tiếp cận của Tổng thống Trump, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên cho hay, mặc dù vài tuần trước ông Kim đưa ra cảnh báo Triều Tiên có thể tìm kiếm một “con đường mới” nếu các lệnh trừng phạt và áp lực của Mỹ vẫn tiếp tục. Phát biểu mới của ông Kim cho thấy ông đang mong đợi cuộc họp tiếp theo với ông Trump, Reuters bình luận.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói chuyện với ông Kim Yon-chol, người mới được cử tới Mỹ công cán. (Ảnh: EPA-EFE)

Ý không tiếp nhận tàu chở người di cư

Chính phủ Italy hôm thứ Năm (24/1) nói rằng thuyền cứu hộ người di cư của một tổ chức phi chính phủ đã không được phép nhập cảnh vào nước này, và Italy đã gợi ý chiếc thuyền nên đến Pháp, theo Fox News.

Lãnh đạo Phong trào 5 sao và Phó Thủ tướng Ý, Luigi Di Maio, cho biết tàu Sea Watch hiện đang đi về phía đảo Siciliy sẽ được chính phủ Ý hỗ trợ y tế, nhưng những người xin tị nạn trên tàu sẽ không được phép lên bờ.

Theo hãng tin ANSA của Ý, tàu Sea Watchđang chở 47 người di cư được cho là đang tiến về bờ biển Ý sau khi gặp thời tiết xấu. Theo Il Giornale, một lãnh đạo của Liên minh dân tộc, ông Matteo Salvini, nói rằng Ý sẽ không bị bẻ cong trước những “lời kêu gọi” tiếp nhận người di cư và các cảng sẽ vẫn đóng cửa.

Một thuyền chở người di cư tới Châu Âu. (Ảnh: Breitbart)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.