RSS

Thế giới đêm qua: Mỹ công bố chiến lược nhắm tới Nga và Trung Quốc, Cảnh sát Nga b.ắt giữ người đàn ông say rượu cướp máy bay

12:00 23/01/2019

Hôm nay thứ Tư ngày 23/1, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Mỹ công bố chiến lược nhắm tới Nga và Trung Quốc

Theo một chiến lược mới được công bố hôm thứ Ba (22/1) cbởi các cơ quan tình báo Hoa Kỳ, Nga và Trung Quốc đang tận dụng những thay đổi trong môi trường chiến lược, đã chiếm ưu thế trong gần một thế kỷ để đạt được ảnh hưởng và làm suy yếu các mục tiêu của Mỹ.

Những nỗ lực của Nga để tăng cường ảnh hưởng và quyền hạn có thể sẽ tiếp tục và có thể mâu thuẫn với các mục tiêu và ưu tiên của Hoa Kỳ ở nhiều khu vực. Hiện đại hóa quân đội Trung Quốc và tiếp tục theo đuổi ưu thế kinh tế và lãnh thổ ở khu vực Thái Bình Dương và hơn thế nữa vẫn là mối quan tâm, mặc dù vẫn còn cơ hội hợp tác với Bắc Kinh về các vấn đề quan tâm lẫn nhau trong đó có kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Trump
Tổng thống Trump. (Ảnh: AFP)

Trong khi những lo ngại về Nga đang mâu thuẫn với những nỗ lực của Tổng thống Donald Trump, nhằm củng cố mối quan hệ tốt hơn với Tổng thống Vladimir Putin, thì những lo ngại về Trung Quốc đang đồng bộ với cuộc đối đầu của Tổng thống đối với Chủ tịch Tập Cận Bình về thương mại và sở hữu trí tuệ.

Phe đối lập Anh đòi Nghị viện bỏ phiếu trưng cầu dân ý mới về Brexit

Lãnh đạo đảng Lao động đối lập của Anh Jeremy Corbyn đã tiến một bước gần hơn để mở đường cho một cuộc trưng cầu dân ý khác về tư cách thành viên Liên minh châu Âu bằng cách cố gắng sử dụng Nghị viện để giành quyền kiểm soát Brexit từ Thủ tướng Theresa May.

Đảng Lao động đưa ra một sửa đổi nhằm buộc chính phủ phải dành thời gian cho Nghị viện để xem xét và bỏ phiếu về các lựa chọn để ngăn chặn một Brexit không có thỏa thuận, kể cả liên minh hải quan với EU, và bỏ phiếu công khai về một thỏa thuận.

Jeremy Corbyn
Jeremy Corbyn, Lãnh đạo Đảng Lao động, tạm dừng khi ông có bài phát biểu sau khi ông kêu gọi một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với chính phủ của Thủ tướng Theresa May, tại Hastings, Anh, ngày 17 tháng 1 năm 2019. (Ảnh: REUTERS / Peter Nicholls)

Đây là lần đầu tiên giới lãnh đạo Lao động đưa ra trước Nghị viện khả năng bỏ phiếu lần thứ hai, được một số người phản đối Brexit hoan nghênh. Tuy nhiên, đảng nói rằng điều đó không có nghĩa là nó ủng hộ một cuộc trưng cầu dân ý khác và các nhà lập pháp cảnh báo rằng việc sửa đổi sẽ không thu hút được sự ủng hộ của Nghị viện.

Venezuela cáo buộc phe đối lập liên quan đảo chính

Chính phủ Venezuela cho biết hôm thứ Ba rằng một nhóm sĩ quan quân đội đã đánh cắp vũ khí như một phần của cuộc nổi dậy thất bại hôm thứ Hai đã giao vũ khí cho đảng đối lập Popular Will, nhưng đảng này đã bác bỏ và gọi đó là lời nói dối và cố gắng chuyển hướng dư luận.

Khoảng hai chục sĩ quan đã tấn công một tiền đồn của Lực lượng Vệ binh Quốc gia ở khu vực Cotiza của thành phố Venezuela, cách cung điện Miraflores của Tổng thống một km (0,6 dặm), dẫn đến các cuộc biểu tình của phe đối lập ở các khu vực gần đó của thành phố Caracas.

Venezuela
Người biểu tình đứng sau một hàng rào đang cháy trong cuộc biểu tình gần một tiền đồn của Lực lượng Vệ binh Quốc gia ở Caracas, Venezuela ngày 21 tháng 1 năm 2019. (Ảnh: REUTERS / Carlos Garcia Rawlins)

Popular Will gọi cáo buộc đó là một lời nói dối, và nói rằng đảng đấu tranh để thiết lập lại trật tự hiến pháp bằng hòa bình. Trong một tuyên bố trên Twitter, Popular Will cáo buộc Bộ trưởng Thông tin Jorge Rodriguez cố gắng che giấu sự bất mãn trong quân đội bằng cách cáo buộc đảng ăn cắp vũ khí.

Pháp, Đức ký hiệp ước mới

Các nhà lãnh đạo của Pháp và Đức đã ký một hiệp ước mới vào thứ Ba để cập nhật Hiệp định hòa giải sau chiến tranh năm 1963 của họ, nhằm mục đích tái tạo trục chính của Liên minh châu Âu khi chủ nghĩa dân tộc châu Âu đang gia tăng, đe dọa sự gắn kết của khối.

Tại một buổi lễ ở thành phố biên giới Aachen của Đức, một biểu tượng lịch sử của điều phối viên châu Âu, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tìm cách cho thấy họ có thể cung cấp sự lãnh đạo mới cho dự án EU đang gặp khó khăn. Hai nhà lãnh đạo muốn Hiệp ước Aachen dài 16 trang, được đàm phán trong năm qua để cập nhật Hiệp ước Elysee năm 1963, có thể thúc đẩy sự thống nhất châu Âu vốn bị căng thẳng bởi Brexit, nhập cư và khủng hoảng khu vực đồng euro.

Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron
Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tham dự ký kết thỏa thuận mới về hợp tác và hội nhập song phương, được gọi là Hiệp ước Aachen, tại Aachen, Đức, ngày 22 tháng 1 năm 2019. (Ảnh: REUTERS / Thilo Schmuelgen)

Nhưng một số nhà phân tích nghi ngờ rằng Pháp và Đức vẫn có thể lãnh đạo một EU đã tăng lên 28 thành viên với các lợi ích và ưu tiên đa dạng và thường mâu thuẫn.

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ ủng hộ lệnh cấm quân nhân chuyển giới

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ hôm thứ Ba đã có một bước tiến mạnh mẽ trong việc hồi sinh lệnh cấm của Tổng thống Donald Trump đối với quân nhân chuyển giới. Trước đây, các tòa án cấp dưới đã đặt lệnh cấm để ngăn chính quyền Trump thực thi lệnh cấm quân nhân chuyển giới.

Vào thứ Ba, Tòa án Tối cao đã tạm hoãn một số lệnh cấm đó. Nhưng vì một lệnh cấm của tòa án cấp dưới không phải là một phần của các vụ kiện mà Tòa án Tối cao đã tạm hoãn, nên lệnh cấm có thể được thi hành. Tuy nhiên, có khả năng là lệnh cấm còn lại cũng sẽ bị hoãn.

Nếu điều đó xảy ra, chính quyền Trump sẽ có thể thực thi lệnh cấm người chuyển giới phục vụ công khai trong quân đội.

Cảnh sát Nga bắt giữ người đàn ông say rượu cướp máy bay

Cảnh sát Nga đã bắt giữ một người đàn ông say rượu đe dọa phi hành đoàn của một chiếc máy bay chở khách bay vào thứ Ba từ một thành phố Siberia đến Moscow, buộc nó phải hạ cánh ngay sau khi cất cánh.

Ủy ban điều tra Nga cho biết, người đàn ông nói với phi hành đoàn của Aeroflot rằng anh ta đã được trang bị vũ khí và yêu cầu chuyển hướng máy bay sau khi nó cất cánh từ thành phố Surgut của Siberia. Máy bay hạ cánh tại thành phố Khanty-Mansiysk, khoảng 230 km (145 dặm) về phía tây.

Boeing 737
Máy bay Boeing 737 của hãng Aeroflot. (Ảnh chụp màn hình RT)

Máy bay đứng trên đường băng ở Khanty-Mansiysk trong hơn một giờ trước khi các quan chức thực thi pháp luật lên máy bay. Sân bay đã được sơ tán và khu vực bị buộc dây. Aeroflot cho biết không ai bị thương.

Các nhà điều tra cho biết người đàn ông đã được xác định là một cư dân Surgut, người có tiền án về tội hủy hoại tài sản. Bây giờ anh ta sẽ phải đối mặt với cáo buộc không tặc.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.