RSS

Thế giới đêm qua: Cảnh sát Hồng Kông mạnh tay nhưng biểu tình có thể sẽ gia tăng

12:00 13/06/2019

Hôm nay thứ Năm ngày 13/6, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Hồng Kông: cảnh sát mạnh tay nhưng biểu tình có thể tiếp tục gia tăng

Cả cảnh sát chống bạo động và người biểu tình ở Hồng Kông đều đã chuẩn bị cho các cuộc đụng độ có thể xảy ra trên khắp khu tài chính của thành phố vào thứ Năm, sau một ngày bạo lực leo thang xuất phát từ việc phản đối dự luật dẫn độ nghi phạm ở hòn đảo sang Trung Quốc xét xử, theo Reuters.

Hàng trăm cảnh sát chống bạo động được nhìn thấy đang nghỉ ngơi và sau đó thiết lập lại các đội hình tuần tra trong đêm qua, còn những người biểu tình đã nhận được nguồn cung cấp nước, kính bảo hộ và mũ bảo hiểm mới, các nhân chứng nói với Reuters.

Cảnh sát đã bắn đạn cao su, hơi cay vào người biểu tình hôm thứ Tư nhằm đẩy lùi những người phản đối dự luật dẫn độ khỏi khu vực tòa nhà quốc hội. Nikkei cho hay, 72 người đã bị thương, trong đó có 2 trường hợp bị thương nặng, sau khi cảnh sát tấn công người biểu tình.

Cảnh sát Hồng Kông phun nước vào người biểu tình trong cuộc biểu tình chống lại dự luật dẫn độ, ngày 12 tháng 6 năm 2019. (Ảnh: REUTERS / Tyrone Siu)

Em gái Kim Jong Un gặp gỡ quan chức Hàn Quốc

Em gái của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, bà Kim Yo Jong, đã gặp gỡ các quan chức Hàn Quốc hôm thứ Hai tại Khu phi quân sự nằm giữa hai miền, Fox News đưa tin hôm thứ Tư.

Kim Yo Jong cũng đã gửi thư cho cố vấn an ninh quốc gia của Hàn Quốc Chung Eui Yong hôm thứ Tư, đại diện cho chế độ cầm quyền ở Triều Tiên, bày tỏ sự chia buồn đối với sự ra đi của bà Lee Hee-ho, phu nhân của cựu Tổng thống Hàn Kim Dae Jung, người đã đến thăm Bắc Hàn một vài lần trong quá khứ.

Đây là lần xuất hiện công khai thứ hai của em gái Kim được báo chí ghi nhận trong hai tuần qua. Lần đầu, bà Kim xuất hiện tại một Đại hội thể thao ở Triều Tiên, sau 50 ngày hình ảnh của bà không xuất hiện trên các phương tiện truyền thông kể từ chuyến tháp tùng anh trai tham gia thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Việt Nam hồi tháng Hai.

Em gái của Kim Jong-un, Kim Yo-jong, nói chuyện với giám đốc an ninh quốc gia Hàn Quốc, Chung Eui-yong, thứ hai từ trái qua, và nghị sĩ Park Ji-won, bên cạnh vòng hoa chia buồn dành cho cựu đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Lee Hee-ho, tại Khu phi quân sự giữa hai miền, hôm Thứ Tư, ngày 12 tháng 6 năm 2019. (Ảnh: Bộ thống nhất Hàn Quốc)

Cảnh sát Nga bắt giữ người biểu tình ủng hộ nhà báo chống tham nhũng

Cảnh sát Nga đã bắt giữ hơn 500 người, bao gồm cả chính trị gia đối lập Alexei Navalny, tại một cuộc biểu tình ở Moscow hôm thứ Tư kêu gọi trừng phạt các sĩ quan cảnh sát liên quan đến việc bắt giữ một nhà báo điều tra tham nhũng, Reuters đưa tin.

Nhà báo Ivan Golunov đã bất ngờ bị bắt giữ vì tội buôn bán ma túy, tội danh mà nhà báo chống tham nhũng này một mực phủ nhận. Những người biểu tình tức giận vì cho rằng vụ bắt giữ Golunov có nhiều điều đáng ngờ.

Golunov, 36 tuổi, nhà báo nổi tiếng với các phóng sự điều tra vạch trần các hành vi tham nhũng của các quan chức thành phố Moscow, đã bị cảnh sát bắt giữ hôm thứ Năm tuần trước.

Cảnh sát bắt giữ một người biểu tình ủng hộ nhà báo điều tra Nga Ivan Golunov, hôm 12 tháng 6 năm 2019. REUTERS / Maxim Shemetov

Tổng thống Mexico bán máy bay lấy tiền thực hiện thỏa thuận người di cư với Mỹ

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador hứa sẽ tài trợ cho kế hoạch kiểm soát người di cư đến Mexico từ Trung Mỹ bằng tiền bán chiếc máy bay được cấp cho ông, theo The Guardian.

Ông Obrador đã được cấp chiếc máy bay Dreamcraft 787 vào tháng 12/2018 sau khi ông đắc cử tổng thống Mexico.

Tiền từ việc bán chiếc máy bay này sẽ được dành cho việc triển khai lực lượng bảo vệ quốc gia mới thành lập có quyền bắt giữ người di cư không có giấy tờ, ông Obrador cho biết hôm thứ Tư.

Theo thỏa thuận được ký hôm thứ Sáu tuần trước, Mexico đã đồng ý thực thi các biện pháp mới nhằm ngăn chặn người di cư đi qua lãnh thổ của mình để tới biên giới Hoa Kỳ, nhằm tránh bị đánh thuế 5% đối với hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ.

Chiếc máy bay dành chở Tổng thống Mexico, hình chụp năm 2017. (Ảnh: Getty)

Mỹ sẽ triển khai 1000 quân giúp Ba Lan ‘giải quyết’ mối đe dọa từ Nga

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Tư đã cam kết với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda rằng ông sẽ triển khai 1.000 binh sỹ Hoa Kỳ đến Ba Lan, một bước tiến mà Ba Lan tìm kiếm để ngăn chặn sự gây hấn chính trị từ Nga, theo Reuters.

Trước đó, Ba Lan đã đề nghị Hoa Kỳ hiện diện quân sự ở Ba Lan nhằm chống lại sự gây hấn của Nga và dự kiến đặt tên căn cứ của Mỹ ở Ba Lan là “Fort Trump” (tạm dịch: Trại Trump).

Trong cuộc gặp với Tổng thống Trump hôm thứ Tư, Tổng thống Balan Duda nói: “Nga lại đang thể hiện bộ mặt đế quốc không tử tế, không thân thiện của mình. Nga luôn tìm cách chiếm lấy lãnh thổ của chúng tôi”. (Chi tiết)

Tổng thống Mỹ Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania Trump tiếp đón Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và phu nhân Agata Kornhauser-Duda. (Ảnh: Nhà Trắng)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.