RSS

Thế giới đêm qua: Không rút dự luật dẫn độ, Đặc khu trưởng Hồng Kông có thể bị giết

12:00 12/06/2019

Hôm nay thứ Tư ngày 12/6, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Ông Trump nói Bắc Kinh phải tuân thủ các ‘điểm chính’ thì mới đàm phán

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Ba (11/6) nói rằng ông đang nắm giữ thế chủ động trong việc thương thảo một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc và không có hứng thú thúc đẩy việc này trừ khi Bắc Kinh phải đồng ý với 4 hoặc 5 “yêu cầu chính”, theo Reuters.

“Trung Quốc là một đối thủ cạnh tranh lớn và ngay bây giờ Trung Quốc rất muốn thực hiện một thỏa thuận”, ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng. “Lúc này đây, tôi đang nắm giữ thỏa thuận. Và chúng tôi sẽ làm rất nhiều việc với Trung Quốc hoặc không thực hiện một thỏa thuận nào cả”.

“Chúng tôi đã có một thỏa thuận với Trung Quốc và sau đó họ quay ra đòi đàm phán lại. Họ nói chúng tôi không muốn có 4, 5 yêu cầu chính đó. … Trừ trường hợp họ quay trở lại với thỏa thuận đã được thống nhất, thì sẽ có thỏa thuận, [ngược lại] tôi không có hứng thú”, ông Trump cho biết thêm.

Tổng thống Trump. (Ảnh: Reuters)

Không rút dự luật dẫn độ, Đặc khu trưởng Hồng Kông có thể bị giết

Tình hình Hồng Kông hôm thứ Ba tiếp tục căng thẳng khi có người không xác định danh tính thề sẽ giết bà Carrie Lam, đặc khu trưởng của hòn đảo, cùng gia đình, nếu dự luật dẫn độ không được rút trong vòng 24 giờ, theo SCMP.

Cảnh báo tấn công đặc khu trưởng xuất hiện trong khi một loạt các nhóm dân sự, từ chuyên gia, sinh viên đến công nhân đã hoàn tất kế hoạch hành động trước, trong và sau khi Hội đồng lập pháp của Hồng Kông thảo luận về dự luật dẫn độ gây tranh cãi. Vào đêm thứ Ba, các nhóm đã bắt đầu tập trung gần tòa nhà quốc hội.

Hơn 1 triệu người Hồng Kông đã xuống đường hôm Chủ nhật (9/6) để phản đối dự luật dẫn độ, sự kiện này thể hiện sự lo sợ của người dân Hồng Kông đối với tình trạng bành trướng quyền lực của Bắc Kinh và nỗi tuyệt vọng của họ trong việc ngăn chặn mối đe dọa đó. (Chi tiết)

Bà Carrie Lam. (Ảnh: Winson Wong)

Canada sẽ sớm cấm dùng đồ nhựa sử dụng một lần

Thủ tướng Canada Justin Trudeau, hôm thứ Hai, tuyên bố rằng Canada đang lên kế hoạch cấm sử dụng các vật dụng sinh hoạt bằng nhựa dùng một lần vào năm 2021 để hạn chế tối đa ô nhiễm nhựa, theo hãng tin Mỹ, The BL.

“Ngay bây giờ, tôi rất vui mừng thông báo rằng sớm nhất là vào năm 2021 Canada sẽ cấm các loại vật dụng nhựa sử dụng một lần trên khắp cả nước”, ông Trudeau nói.

Phát biểu tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Mont St.-Hilaire, phía nam Montreal, ông Trudeau giải thích tiến trình chính phủ của ông sẽ làm để thực hiện việc này.

“Cách tiếp cận của chúng tôi bao gồm việc áp dụng khoa học để xác định sản phẩm nào nằm trong lệnh cấm và phối hợp chặt chẽ với các nước thuộc Liên minh châu Âu và các nước cùng chí hướng trong việc này”, ông Trudeau nói.

Thủ tướng Canada, Justin Trudeau. (Ảnh: AP)

Mỹ áp lệnh trừng phạt tài phiệt ủng hộ chế độ Assad ở Syria

Hoa Kỳ hôm thứ Ba đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Samer Foz, một tài phiệt người Syria, chủ sở hữu của các dự án bất động sản cao cấp, bao gồm khách sạn Bốn Mùa ở Damascus, vì các hoạt động ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad, theo AFP.

“Kẻ đầu sỏ ở Syria này đang trực tiếp hỗ trợ chế độ Assad giết người và xây dựng các dự án xa xỉ trên các khu đất của những người dân chạy trốn sự tàn bạo của chế độ Assad”, Sigal Mandelker, quan chức bộ tài chính Mỹ, cho biết trong một thông báo.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ cũng đưa vào danh sách đen các tài sản của Foz và Công ty Aman Holding của ông này, bao gồm khách sạn cao cấp Bốn Mùa.

Ông Samer Foz. (Ảnh: W PRODUCTION)

Ông Trump tiếp tục nhận được một ‘lá thư’ đẹp nữa từ Kim Jong Un

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Ba cho biết ông đã nhận được một lá thư đẹp nữa từ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, theo Reuters.

Ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng: “Tôi nghĩ rằng sẽ có chuyện gì đó sẽ diễn ra và điều đó sẽ rất tích cực”.

Washington đang tìm cách khởi động lại các cuộc đàm phán bị đình trệ với Bình Nhưỡng, nhằm mục đích khiến Triều Tiên dỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Tổng thống Trump và Kim Jong Un đã gặp nhau hồi đầu năm nay tại Hà Nội nhưng đã không đạt được thỏa thuận nào về tiến trình phi hạt nhân hóa.

Tổng thống Trump đưa ra thông tin này ngay sau ngày tờ Wall Street Journal có bài báo viết rằng Kim Jong Nam, người anh trai cùng cha khác mẹ bị ám sát của Kim Jong Un là một nguồn tin của Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA). Kim Jong Nam đã bị giết tại sân bay ở Kuala Lumpur, Malaysia, vào năm 2017. (Chi tiết)

Tổng thống Trump cầm một lá thư từ Kim Jong Un vào năm 2018, được chuyển đến tận tay ông thông qua ông Kim Yong-chol, trợ lý hàng đầu của Kim Jong Un (Ảnh chính thức từ Nhà Trắng)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.