RSS

Thế giới đêm qua: Chính phủ Venezuela bị tố cáo chống lại loài người, Tổng thống Trump không nhượng bộ Thổ Nhĩ Kỳ

12:30 21/08/2018

Hôm nay, thứ Ba ngày 21/8, chúng tôi xin tóm lược những tin tức nổi bật trên thế giới đêm qua.

Chính phủ Venezuela sắp bị kiện chống lại loài người

Tổng thống Argentina Mauricio Macri đang có kế hoạch tố cáo chính phủ Venezuela lên Tòa án Hình sự Quốc tế tại Den Haag, Hà Lan vì tội ác chống lại loài người, theo bản tin ngày 20/8 của Reuters.

Nhân quyền
Tổng thống Argentina, Mauricio Macri. (Ảnh: Perfil)

Macri cho biết ông sẽ báo cáo những vi phạm của chính phủ theo đường lối cánh tả của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro lên tòa án “trong những tuần tới”, và ông nói rằng kế hoạch của ông đã nhận được sự ủng hộ của các tổng thống Colombia, Chile và Paraguay.

“Đối với tôi, không nghi ngờ gì, ở Venezuela, nhân quyền bị vi phạm một cách có hệ thống, phe đối lập và người dân bị đàn áp. Những điều này thúc đẩy chúng ta cần phải có hành động mạnh mẽ hơn”, ông nói với kênh truyền hình tiếng Tây Ban Nha của CNN. (Chi tiết)

Tổng thống Mỹ Donald Trump không nhượng bộ Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Hai (20/8) đã bác bỏ bất kỳ nhượng bộ nào với Thổ Nhĩ Kỳ để giành lại quyền tự do cho một mục sư người Mỹ bị nước này giam giữ, đồng thời nói rằng ông không lo ngại rằng mức thuế trả đũa mà ông áp dụng sẽ làm tổn thương nền kinh tế châu Âu.

Tổng thống Trump
Tổng thống Trump trả lời phỏng vấn tại Văn phòng Bầu dục. (Ảnh: Reuters)

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters tại Văn phòng Bầu dục, Tổng thống Trump nghĩ rằng ông đã có một thỏa thuận với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khi ông giúp thuyết phục Israel thả một công dân Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt giữ. Ông đã nghĩ tổng thống Erdogan sau đó sẽ thả mục sư người Mỹ Andrew Brunson.

Tổng thống Trump đã áp đặt thuế quan đối với hàng nhập khẩu thép và nhôm của Thổ Nhĩ Kỳ để đáp trả với việc tổng thống Erdogan từ chối thả tự do cho ông Brunson. Ông nói: “Tôi rất buồn những gì Thổ Nhĩ Kỳ đang làm. Tôi nghĩ họ đang mắc phải một sai lầm khủng khiếp. Sẽ không có nhượng bộ với họ”.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt 2 kẻ nghi nổ súng tại Đại sứ quán Mỹ

Các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hai người bị nghi ngờ nổ súng tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở thủ đô Ankara hôm thứ Hai (20/8), trong một cuộc tấn công trùng khớp với những căng thẳng gia tăng giữa hai đồng minh NATO trong phiên tòa xét xử một mục sư người Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Đại sứ quán Mỹ
Cửa kính Đại sứ quán Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ bị trúng đạn ngày 20/08/2018. (Ảnh: Reuters)

Không ai bị thương trong vụ tấn công, người phát ngôn của Tổng thống Tayyip Erdogan đã lên án vụ tấn công nhằm “tạo ra hỗn loạn”. Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã tăng cường an ninh cho đại sứ quán và các nhân viên khác của Hoa Kỳ tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Ankara và lãnh sự quán ở Istanbul trong quá khứ là mục tiêu của các cuộc tấn công của các chiến binh và đã phải đối mặt với nhiều mối đe dọa an ninh, theo Reuters.

Iran kêu gọi châu Âu cứu vãn thỏa thuận hạt nhân

Iran hôm thứ Hai (20/2) đã thúc giục châu Âu đẩy nhanh nỗ lực để cứu vãn một thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Tehran và các cường quốc mà Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố rút khỏi hồi tháng 5/2018.

 

Iran
Lá cờ của Iran trên đỉnh của dinh Thủ tướng Áo trong chuyến thăm của Tổng thống Hassan Rouhani tại Vienna, Áo ngày 04/7/2018. (Ảnh: Reuters/Lisi Niesner)

Những nỗ lực cứu vãn của các nước ký kết thỏa thuận còn lại là Anh, Pháp, Đức cộng với Trung Quốc và Nga đang gặp khó khăn, khi Washington cho biết bất kỳ doanh nghiệp nào giao thương với Teheran sẽ bị cấm kinh doanh tại Hoa Kỳ.

Washington đã áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran vào tháng 8, nhắm vào buôn bán vàng, các kim loại quý, mua bán đô la Mỹ và ngành công nghiệp ô tô.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.