RSS

Philippines cam kết duy trì hệ thống dựa trên luật lệ ở Biển Đông

Bộ trưởng ngoại giao Philippines, Alan Peter Cayetano, khẳng định với một quan chức ngoại giao cấp cao của Anh rằng Philippines cam kết duy trì một hệ thống dựa trên luật lệ trong khu vực, theo bản tin đêm qua của Philippines Lifestyle.

“Bộ trưởng khẳng định với quan chức ngoại giao Anh rằng Philippines sẽ duy trì một hệ thống dựa trên luật lệ ở khu vực và tham gia vào các tổ chức quốc tế một cách tích cực hơn để giải quyết các vấn đề liên quan tới chủ đề này”, Bộ Ngoại giao Philippines thông tin với báo chí về cuộc họp giữa Bộ trưởng Ngoại giao của nước này với quan chức ngoại giao Anh phụ trách vấn đề Châu Á-Thái Bình Dương.

Trong một diễn đàn được tổ chức ngày 18/8, Vương quốc Anh và Úc đã cùng nhấn mạnh tầm quan trọng của một hệ thống quốc tế dựa trên luật lệ trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương trong bối cảnh Trung Quốc đang gia tăng các hoạt động quân sự trên Biển Đông.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines (phải) và quan chức ngoại giao cấp cao Anh. (Ảnh: Philippines Lifestyle)

Tổng thống Trump lên án các mạng xã hội ‘kiểm duyệt thông tin’

Tổng thống Trump hôm thứ Bảy (18/8) cảnh báo ông sẽ hành động ngăn chặn tình trạng kiểm duyệt thông tin và “phân biệt đối xử” của một số mạng xã hội đối với những người theo quan điểm bảo thủ ủng hộ truyền thống (conservatives).

Tại khu nghỉ mát của mình ở Bedminster, New Jersey, ông Trump cho biết: “Các mạng xã hội hoàn toàn phân biệt đối xử chống lại tiếng nói của đảng Cộng hòa / Bảo thủ”.

“Nói to và rõ ràng cho chính quyền Trump rằng, chúng tôi sẽ không để điều đó xảy ra”, ông Trump nói. “Kiểm duyệt [thông tin] là một điều rất nguy hiểm và hoàn toàn không thể duy trì trật tự được”, ông tiếp tục. (Chi tiết)

Tổng thống Trump. (Ảnh: BBC)

Đài Loan tự sản xuất tên lửa và máy bay

Đài Loan đang có sự chuẩn bị trước việc gia tăng phát triển các loại vũ khí của Trung Quốc bằng cách chế tạo tên lửa và máy bay đánh chặn của chính họ, nhằm làm giảm lợi thế quân sự của Bắc Kinh đối với hòn đảo này, theo bản tin ngày 18/8 của Phil Star.

Kể từ khi Tổng thống Thái Anh Văn nhậm chức vào năm 2016, Đài Loan đã triển khai việc chế tạo tên lửa, theo các nhà phân tích, đây là một động thái nhằm chuẩn bị cho những tình huống bị đe dọa từ phía Trung Quốc.

“Đài Loan với nguồn lực hạn chế sẽ đầu tư vào những lĩnh vực có thể tạo ra một số lợi thế, điều này giúp ngăn cản Trung Quốc thực hiện các hành động của mình”, Giáo sư Huang, thuộc đại học Tamkang, Đài Loan, nói.

Một tên lửa mà Đài Loan đang sở hữu. (Ảnh: Asia Times)

Iran gia tăng phát triển vũ khí

Iran sẽ tiết lộ thông tin về một loại máy bay chiến đấu mới vào tuần tới và đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục ưu tiên phát triển tên lửa, Bộ trưởng Quốc phòng Iran cho biết hôm thứ Bảy (18/8), theo Reuters.

Hải quân Iran cũng tuyên bố hôm thứ Bảy rằng lần đầu tiên họ đã lắp đặt một hệ thống vũ khí phòng thủ tiên tiến dùng cho các tàu chiến nhằm chuẩn bị cho những căng thẳng có thể diễn ra tại Vùng vịnh.

“Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là phát triển chương trình tên lửa. Chúng tôi có lợi thế trong lĩnh vực này, tuy nhiên chúng tôi cần phát triển nó”, Chuẩn tướng Amir Hatami của Iran nói với hãng tin Fars hôm thứ Bảy.

Iran đã phát triển ngành công nghiệp vũ khí lớn nhằm đối phó với các lệnh cấm vận quốc tế và các lệnh cấm cấm nhập khẩu nhiều loại vũ khí, Reuters nhận định.

Tên lửa của Iran. (Ảnh: Radio Free Europe)

Ukraine, Syria, Iran và nhân quyền là chủ đề thảo luận giữa Merkel và Putin

Trong chuyến thăm Nga, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà sẽ thảo luận về các cuộc xung đột ở Ukraine và Syria, cũng như vấn đề Iran và dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2 với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp hôm thứ Bảy (18/8, giờ địa phương), theo Reuters.

Đứng bên cạnh ông Putin bên ngoài lâu đài Meseberg, bà Merkel nói vấn đề nhân quyền và quan hệ song phương giữa hai nước cũng sẽ là chủ điểm của cuộc hội đàm.

“Tôi cho rằng các vấn đề gây tranh cãi chỉ có thể được giải quyết trong đối thoại và thông qua đối thoại”, bà nói trước khi hai nhà lãnh đạo Đức-Nga bước vào cuộc họp.

Bà Merkel và ông Putin. (Ảnh: The New York Times)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.