RSS

Gặp Mỹ cứng rắn, Trung Quốc tự xưng là ‘người bảo vệ hòa bình’

Bất chấp việc quân sự hóa Biển Đông đã làm gia tăng căng thẳng khu vực và khiến Mỹ loại bỏ Trung Quốc ra khỏi cuộc tập trận quân sự quốc tế thường niên, Bắc Kinh hôm thứ Bảy tuyên bố họ “luôn là người xây dựng hòa bình thế giới, đóng góp vào sự phát triển toàn cầu và là người bảo vệ trật tự quốc tế”, theo bài báo vào đêm qua của báo Philippines, Philstar.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra sau một số động thái mạnh mẽ của Hoa Kỳ gần đây. Hôm thứ Hai (13/8), Tổng thống Mỹ Donald Trump ký đạo luật quốc phòng mạnh mẽ nhất trong lịch sử, nhắm vào một loạt kế hoạch bành trướng của Trung Quốc, trong đó có Biển Đông.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)

Hôm thứ Tư (16/8), Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ công bố “Báo cáo về Phát triển Quân sự và An ninh liên quan đến Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa năm 2018”. Hôm thứ Năm, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ về vấn đề an ninh châu Á và Thái Bình Dương Randall Schriver cho biết Hoa Kỳ quan ngại các hoạt động và hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông, theo Philstar.

Biển Đông

Triều Tiên cho phép thanh tra hàng không quốc tế vào nước

Theo bài báo hôm Chủ nhật của tờ Kyodo News của Nhật Bản, Bình Nhưỡng đã đồng ý cho phép một nhóm thanh tra từ Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) đến thăm đất nước này và xác minh việc đình chỉ các vụ phóng tên lửa không báo trước.

Dự kiến chuyến kiểm tra sẽ diễn ra vào năm tới. Bắc Hàn cam kết đình chỉ các cuộc phóng tên lửa không báo trước dường như theo sau hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào ngày 27/4, theo Yonhap.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (Ảnh: The New Yorker)

Ý kêu gọi trừng phạt Malta vì không cứu người tị nạn

Bộ trưởng Vận tải Ý Danilo Toninelli hôm Chủ nhật đã kêu gọi ban hành các biện pháp trừng phạt chống lại Malta, cáo buộc họ không ứng cứu các thuyền di cư ở Địa Trung Hải và đẩy gánh nặng cho Ý, theo Reuters.

Ông Toninelli cho biết trên Twitter rằng Liên minh châu Âu phải mở “các cảng biển của mình để thể hiện sự đoàn kết” và đưa người di cư cứu sống trên biển. Italy đã có hơn 650.000 lượt người tị nạn đến bờ biển nước này kể từ năm 2014 đến nay.

Bộ trưởng Vận tải Ý Danilo Toninelli
Bộ trưởng Vận tải Ý Danilo Toninelli (Ảnh: Biografieonline) 

Hai triệu người hành hương gặp mưa lớn

Gần 2 triệu người hành hương từ khắp nơi trên thế giới đã chịu mưa lớn ở Ả Rập Xê Út hôm Chủ nhật để bắt đầu nghi lễ hàng năm trong Hồi giáo, theo Reuters. Mưa lớn và giông bão đã buộc người hành hương phải trú trong những túp lều, trong khi có cảnh báo về khả năng xảy ra lũ lụt.

Các nhà chức trách đã chuẩn bị suốt nhiều tháng để đảm bảo an toàn cho cuộc hành hương. Họ cho biết có hơn 30.000 nhân viên y tế vận hành 25 bệnh viện và cung cấp các dịch vụ y tế miễn phí, gồm cả các thủ tục phức tạp như phẫu thuật tim mở.

Động đất 7.2 độ richter tại Indonesia

Một trận động đất cường độ 7.2 độ richter xảy ra ở vùng biển 124 km về phía đông bắc của đảo Lombok, Indonesia, hôm Chủ nhật, với độ sâu chỉ khoảng 1 km, Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ cho biết. Không có cảnh báo sóng thần ngay lập tức từ Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương.

Trước đó cũng vào hôm Chủ nhật, một cơn chấn động 6,3 độ richter đã tấn công hòn đảo Lombok. Hồi đầu tháng, một trận động đất đã giết chết hơn 430 người tại khu vực này.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.