RSS

Thế giới đêm qua: Chính quyền Trump nói kinh tế Mỹ không bị ảnh hưởng bởi thương chiến với Trung Quốc

12:00 10/09/2019

Hôm nay thứ Ba ngày 10/9, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Israel tố Iran ngang nhiên phát triển vũ khí hạt nhân

Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu, hôm thứ Hai, nói rằng Iran đangphát triển chương trình vũ khí hạt nhân một cách trắng trợn, dù đã phá hủy một địa điểm sản xuất vũ khí hạt nhân bí mật sau khi bị Israel phát hiện, theo Aljazeera.

Teheran đã phát triển một cơ sở sản xuất vũ khí nguyên tử tại Abadeh, phía nam thành phố Isfahan của Iran, ông Netanyahu cho biết.

“Ở địa điểm này, Iran đã tiến hành các thí nghiệm để phát triển vũ khí hạt nhân”, ông Netanyahu tuyên bố. Ông nói rằng, sau khi bị phát hiện, “họ đã phá hủy địa điểm này. Họ đã xóa sạch nó”.

Ông Benjamin Netanyahu đang chỉ cho giới truyền thông thấy một cơ sở vũ khí hạt nhân của Iran, hôm thứ Hai (9/9). (Ảnh: Menahem Kahana / AFP)

Băng ghi âm vụ giết hại nhà báo Khashoggi được công bố

Tờ nhật báo Sabah của Thổ Nhĩ Kỳ đã cho công bố bản sao của băng ghi âm vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị một nhóm đặc vụ Ả Rập Xê Út giết chết trong lãnh sự quán Ả Rập ở Istanbul hồi cuối năm ngoái, theo Aljazeera.

Các băng ghi âm, do tình báo Thổ Nhĩ Kỳ thu được và Sabah công bố hôm thứ Hai, đã thể hiện một cách chi tiết  các cuộc trò chuyện giữa nhà báo Ả Rập Xê Út nổi tiếng và các thành viên của nhóm đặc vụ 15 người trước khi ông Khashoggi bị hành quyết vào ngày 2/10/2018.

Nhà báo Khashoggi, sinh năm 1959, sau khi tới lãnh sự quán Ả Rập làm các thủ tục kết hôn đã bị giữ lại và thủ tiêu. Xác của ông được cho là đã bị ngâm và phân hủy trong acid. Ông Khashoggi được biết tới là một nhà báo của tờ Washington Post. Trước đó, ông thường có các bài viết và phát biểu chống lại hoàng gia Ả Rập.

Hình ảnh nhà báo Jamal Khashoggi. (Ảnh: Reuters)

Nữ hoàng Anh phê chuẩn luật ngăn Brexit không thỏa thuận

Nữ hoàng Anh Elizabeth Elizabeth, hôm thứ Hai, đã phê chuẩn đạo luật nhằm ngăn chặn Thủ tướng Boris Johnson Brexit vào ngày 31/10 mà không có bất kỳ thỏa thuận nào với Liên minh Châu Âu (EU), theo Reuters.

Đây là một bước được gọi là Royal Assent, một thủ tục có tính chất nghi thức để đạo luật ngăn Brexit không thỏa thuận mà nghị viện Anh thông qua tuần trước chính thức có hiệu lực. Royal Assent sau đó được công bố tại Hạ viện và Thượng viện.

Chính phủ của ông Boris Johnson đã yêu cầu tổng tuyển cử bầu lại Nghị viện nhưng không được chấp thuận. Ý định bầu lại nghị viện mới để tìm kiếm sự ủng hộ rộng rãi hơn cho một Brexit không thỏa thuận của ông Johnson đã bị các nghị viên lên án mạnh mẽ. Ông Johnson gọi đạo luật này là một văn bản “đầu hàng” khi nó tác động tiêu cực tới các cuộc đàm phán giữa chính phủ của ông với EU.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II tham dự một triển lãm đặc biệt kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Nữ hoàng Victoria, tại Cung điện Buckingham ở London, Anh, ngày 17 tháng 7 năm 2019. (Ảnh: REUTERS)

Bộ trưởng Mnuchin: Kinh tế Mỹ không bị ảnh hưởng bởi thương chiến

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, Steven Mnuchin, hôm thứ Hai, nói rằng giữa Mỹ và Trung Quốc tồn tại một thỏa thuận có tính “quy ước” đối với những vấn đề quan tâm chung, thể hiện những tín hiệu tích cực đã đạt được trong các cuộc đàm phán thương mại, dự kiến sẽ được tiếp tục thảo luận giữa các quan chức cấp cao của hai nước vào tháng tới, theo CNBC.

“Tôi nghĩ rằng với việc thực thi [việc trao đổi thương mại] chúng tôi có ít nhất một quy ước, một thỏa thuận ở đó”, ông Mnuchin nói với Fox Business Network.

Mặc dù vậy ông Mnuchin cũng đưa ra cảnh báo: Tổng thống Donald Trump sẽ không ngần ngại giữ mức thuế cao đối với Bắc Kinh nếu như Mỹ-Trung không đạt được thỏa thuận thương mại.

Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình tại Nhà Trắng ở Washington. (Ảnh: Reuters)

Nói về vòng đàm phán thương mại sắp tới với Trung Quốc, ông Mnuchin cho hay “Họ sắp đến đây. Tôi coi đó là một dấu hiệu của sự tin tưởng rằng họ muốn tiếp tục đàm phán, và chúng tôi chuẩn bị đàm phán”. Ông Mnuchin cũng đưa ra nhận định rằng chưa có dấu hiệu cho thấy kinh tế Mỹ bị ảnh hưởng bởi thương chiến, và mọi chuyện sẽ vẫn kết thúc tốt đẹp vào cuối năm với các chỉ số kinh tế ấn tượng.

Mỹ nỗ lực cứu thành viên cuối cùng của tàu Hàn Quốc gặp nạn

Các nhân viên cứu hộ Mỹ hôm thứ Hai đã giải thoát thành công 3 trong số 4 thành viên thủy thủ đoàn của một tàu chở hàng Hàn Quốc gặp nạn ở bờ biển Georgia, theo thông tin từ Lực lượng tuần duyên Hoa Kỳ (USC).

Reuters cho biết, để cứu các thuyền viên bị mắc kẹt trong tàu, các đội cứu hộ đã khoan một lỗ trên thân tàu để đưa thức ăn và nước uống cho những người sống sót, sau đó tìm cách cứu họ ra bên ngoài, Đại diện USCG, John Reed,c 

Thành viên phi hành đoàn thứ tư bị mắc kẹt phía sau một tấm kính trong phòng điều khiển kỹ thuật của tàu, mặc dù nhân viên cứu hộ có thể nhìn thấy anh này, nhưng vẫn chưa tìm ra cách để cứu ra ngoài

“Hiện tại anh ấy đang đối mặt với rủi ro lớn nhất”, ông Reed nói. “Chúng tôi tin tưởng rằng không gian thông thoáng trong đó vẫn được duy trì”.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.