RSS

Thế giới đêm qua: Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc

12:00 09/09/2019

Hôm nay thứ Hai ngày 9/9, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc

Dữ liệu mới nhất cho thấy Hoa Kỳ vẫn là thị trường lớn nhất cho xuất khẩu của Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm 2019, theo The BL.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc vào ngày Chủ nhật công bố dữ liệu cho thấy tổng lượng giao dịch nhập khẩu và xuất khẩu của họ với Hoa Kỳ đạt 47,7 tỷ đô la trong tháng Tám, đưa tổng giá trị giao dịch tổng hợp trong 8 tháng đầu năm lên 355,6 tỷ đô la, giảm 13,9% so với cùng kỳ năm trước.

Trung Quốc đã xuất khẩu 275,5 tỷ đô la hàng hóa sang Hoa Kỳ trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 8, giảm 8,9% so với năm trước, nhưng con số này khiến Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc và cho thấy sự phụ thuộc của quốc gia Đông Á vào thị trường Mỹ.

Trong khi đó, Trung Quốc đã nhập 80,1 tỷ USD hàng hóa Mỹ trong tám tháng đầu năm 2019, giảm 27,5% so với một năm trước đó. Do đó Trung Quốc vẫn thâm hụt thặng dư thương mại 195,5 tỷ đô la so với Hoa Kỳ trong tám tháng đầu năm nay, bao gồm 27 tỷ đô la từ tháng Tám.

Một kho hàng của Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Một cựu lãnh đạo Hezbollah chết tại nhà

Một cựu quan chức của lực lượng Hezbollah, nhóm vũ trang có quan hệ mật thiết với Teheran, đã được phát hiện chết trong căn hộ nơi ông này sinh sống ở Beirut, thủ đô của Lebanon, Reuters, dẫn thông tin từ truyền thông Lebanon hôm Chủ nhật.

Lực lượng an ninh ngay lập tức mở một cuộc điều tra và đang chờ thông tin từ một bác sĩ pháp y để biết được nguyên nhân cái chết của ông này, truyền thông Lebenon đưa tin, tuy nhiên tên của thủ lĩnh Hezbollah ban đầu được giấu đi.

Sau đó, một quan chức giấu tên của Hezbollah đã xác nhận cái chết của ông Ali Hatoum và nói với Reuters rằng một cuộc điều tra đang được tiến hành.

Các hãng thông tấn Lebenon không đưa thông tin chi tiết nào khác về Hatoum, không cho biết ông này nắm giữ vai trò gì trong nhóm Hezbollah – bao gồm các tay súng bị phương Tây liệt vào danh sách khủng bố.

Ông Sheikh Ali Hatoum, cựu quan chức của Hezbollah. (Ảnh: WithinSyriaBlog)

Iran sắp phóng thích tàu Anh

Tàu chở dầu Stena Impero gắn cờ Anh bị Iran bắt giữ có thể được thả sau khi hoàn tất các thủ tục tố tụng pháp lý, truyền hình nhà nước Iran đưa tin hôm Chủ nhật, theo Reuters.

“Tôi hy vọng các thủ tục sẽ được hoàn thành sớm và tàu chở dầu này sẽ được trả tự do”, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Abbas Mousavi nói trên truyền hình.

Vào tháng Bảy, Iran đã bắt giữ tàu chở dầu của Anh gần eo biển Hormuz vì cáo buộc con tàu này vi phạm luật hàng hải, hai tuần sau khi lực lượng Anh bắt giữ Stena Impero gần Gibraltar khi cho rằng tàu Iran vận chuyển dầu đến Syria chống lại lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu.

Stena Impero là tàu của Thụy Điển nhưng lúc bị bắt gắn cờ Anh. (Ảnh: Reuters)

Người Hồng Kông tiếp tục biểu tình đòi dân chủ

Cảnh sát Hồng Kông đã bắn hơi cay để giải tán những người biểu tình ở khu mua sắm cao cấp thuộc Vịnh Causeway vào Chủ nhật, sau khi những người dân đảo tập trung tại Lãnh sự quán Hoa Kỳ để kêu gọi Washington giúp đỡ bảo vệ nền dân chủ luôn bị Bắc Kinh đe dọa, theo Reuters.

Khu vực mua sắm này là nơi có các ngân hàng, cửa hàng trang sức và cửa hàng bán các thương hiệu hàng đầu thế giới. Người biểu tình đã đốt lửa từ các hộp các tông thu gom được, dựng rào chắn bằng kim loại để cản bước cảnh sát.

Người biểu tình giơ cao các biểu ngữ cầu xin Hoa Kỳ “chống lại Bắc Kinh, giải phóng Hồng Kông”.

“Chúng tôi không thể rời đi vì có cảnh sát”, một người biểu tình tên Oscar, 20 tuổi nói. “Họ bắn hơi cay từ nhà ga. Chúng tôi đang hướng tới North Point”. North Point là phía đông của Vịnh Causeway.

Cảnh sát chống bạo động bắn hơi cay gần ga Causeway Bay ở Hồng Kông, Trung Quốc ngày 8 tháng 9 năm 2019. (Ảnh: REUTERS / Amr Abdallah Dalsh)

Người dân của Thủ đô Nga đi bỏ phiếu sau các cuộc biểu tình

Người dân Moscow đã đi bỏ phiếu vào Chủ nhật tại một trong những cuộc bầu cử cấp địa phương được theo dõi chặt chẽ nhất trong nhiều năm, sau khi Ủy ban bầu cử loại bỏ nhiều ứng viên phe đối lập đã làm bùng phát các cuộc biểu tình lớn nhất ở thủ đô của Nga trong gần một thập kỷ, theo Reuters.

Các cuộc biểu tình đã nổ ra vào giữa tháng Bảy sau khi Ủy ban bầu cử trung ương từ chối đăng ký một số lượng lớn các ứng cử viên có tư tưởng đối lập với chính phủ Nga hiện thời, nói rằng họ đã không thu thập đủ chữ ký từ những người ủng hộ, một quyết định được Tổng thống Vladimir Putin tán thành sau đó.

Những người bị gạch tên, bao gồm các đồng minh của chính trị gia đối lập nổi tiếng Alexei Navalny, đã tố cáo hành động này là một chiêu trò được thiết kế để ngăn họ giành được ghế trong Nghị viện Moscow.

Một cử tri nghiên cứu danh sách ứng cử viên tại một khu vực bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội thành phố Moscow ở Moscow, Nga ngày 8 tháng 9 năm 2019. (Ảnh: REUTERS / Shamil Zhumatov)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.