RSS

Thế giới đêm qua: Chủ tịch Hội đồng quân sự chuyển tiếp ở Sudan thoái vị; Kim Jong Un nói từ nay đến cuối năm Mỹ phải thay đổi lập trường

12:00 13/04/2019

Hôm nay thứ Bảy ngày 13/4, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Chủ tịch Hội đồng quân sự chuyển tiếp ở Sudan thoái vị

Trong tuyên bố đưa ra đêm thứ Sáu (12/4), Chủ tịch hội đồng quân sự chuyển tiếp ở Sudan, ông Awad bin Auf, đã tuyên bố từ chức và bổ nhiệm Tổng thanh tra Quân đội Abdul Fattah al-Burhan làm người đứng đầu hội đồng quân sự. Động thái này diễn ra vào thời điểm hàng trăm ngàn người biểu tình trên đường phố xung quanh trụ sở của lực lượng vũ trang ở trung tâm Khartoum, bất chấp các quyết định của Hội đồng Chuyển tiếp để áp dụng tình trạng khẩn cấp và giới nghiêm từ 10 giờ tối đến 4 giờ sáng.

Hội đồng quân sự chuyển tiếp Sudan đã tuyên bố hoãn cuộc họp với các lực lượng chính trị ở nước này vô thời hạn. Hội đồng giải thích rằng cuộc họp sẽ được tổ chức sau khi nhận được thư ủy quyền từ đại diện các đảng phái. Trước đó, Hội đồng này dự kiến họp các lực lượng chính trị và Ủy ban chính trị quân sự để nghe quan điểm của tất cả các bên vào chiều 12/4 với sự chứng kiến của các đoàn ngoại giao, đại sứ các nước ở thủ đô Khartoum.

Sudan
Người biểu tình tập trung tại các đường phố xung quanh trụ sở của lực lượng vũ trang ở thủ đô Khartoum, Sudan. (Ảnh qua Reuters)

Trong tuyên bố cùng ngày, Chủ tịch ủy ban chính trị, Tướng Omar Zine El Abidine cho biết việc loại bỏ ông Bashir khỏi quyền lực không phải là một cuộc đảo chính, đồng thời nói rằng hội đồng quân sự sẽ giữ lại Bộ Quốc phòng và Bộ nội vụ cũng như sẽ không can thiệp vào công việc của chính phủ tiếp theo. Ông Abidine cũng lưu ý rằng thời gian chuyển tiếp có thể được rút ngắn.

Kim Jong Un nói từ nay đến cuối năm Mỹ phải thay đổi lập trường

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho biết sự đổ vỡ trong các cuộc đàm phán với Hoa Kỳ đã làm tăng nguy cơ căng thẳng trở lại như trong quá khứ, và ông chỉ quan tâm đến việc gặp lại Tổng thống Donald Trump nếu Hoa Kỳ có thái độ đúng đắn , KCNA cho biết hôm thứ Bảy (13/4).

Theo KCNA, ông Kim sẽ chờ đợi đến cuối năm nay để Hoa Kỳ quyết định, theo KCNA. KSNA cho biết ông Kim nói trong một bài phát biểu trước Hội đồng Nhân dân Tối cao vào thứ Sáu rằng điều cần thiết là Hoa Kỳ phải dừng cách tính toán hiện tại của mình và “đến với chúng tôi bằng một tính toán mới”.

Kim Jong Un
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tham gia Hội nghị toàn thể lần thứ 4 của Ủy ban Trung ương 7 của Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) tại Bình Nhưỡng trong bức ảnh ngày 10 tháng 4 năm 2019 này do Triều Tiên phát hành vào ngày 11 tháng 4 năm 2019 Thông tấn trung ương (KCNA). (Ảnh: KCNA thông qua REUTERS)

Tổng thống Trump cho biết hôm thứ Năm (11/4), ông sẵn sàng gặp lại ông Kim, nhưng trong bài phát biểu hôm thứ Sáu, nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết kết quả tại Hà Nội đã buộc ông phải đặt câu hỏi về chiến lược mà ông đã thực hiện vào năm ngoái về tham gia quốc tế và phát triển kinh tế.

Argentina cấp ủy nhiệm ngoại giao cho đại diện đối lập Venezuela

Argentina hôm thứ Sáu cho biết họ đã cấp giấy ủy nhiệm ngoại giao cho một đại biểu của lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido với tư cách là đại diện của Chủ tịch quốc hội và Chủ tịch quốc hội của Venezuela tại quốc gia Nam Mỹ. Thông tin ủy  nhiệm được Bộ Ngoại giao Argentina cấp cho Elisa Trotta Gamus, người sẽ đại diện cho Guaido ở Argentina, theo một tuyên bố của chính phủ.

Đại diện Bộ Ngoại giao Argentina và Đại sứ quán Venezuela tại Argentina đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Argentina, nơi đã có một phái đoàn ngoại giao từ chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro, đã công nhận Guaido là tổng thống lâm thời của Venezuela vào tháng 1.

Tổng thống Trump dọa gửi người nhập cư đến các ‘thành phố trú ẩn’

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hôm thứ Sáu, ông đang xem xét việc gửi những người nhập cư bất hợp pháp ở nước này đến các thành phố được gọi là “thành phố trú ẩn”, khiến các thị trưởng Hoa Kỳ phải chấp nhận lời đề nghị như vậy khi cuộc chiến về an ninh biên giới nổ ra. “Thành phố trú ẩn” (sanctuary cities) là nơi có luật chấp nhận những người nhập cư bất hợp pháp.

“Vì thực tế là đảng Dân chủ không muốn thay đổi luật nhập cư rất nguy hiểm của chúng ta, chúng ta thực sự, như đã báo cáo, đưa ra những cân nhắc mạnh mẽ khi chỉ đưa người nhập cư bất hợp pháp vào các thành phố trú ẩn”, ông Trump viết trên Twitter.

Trump
Tổng thống Trump. (Ảnh: Reuters)

Thất vọng vì số lượng người nhập cư không có giấy tờ gia tăng đến biên giới phía Nam và không thể lấy Quốc hội để tài trợ đầy đủ cho một bức tường biên giới Hoa Kỳ-Mexico, Tổng thống Trump chế giễu đảng Dân chủ bằng cách treo lủng lẳng khả năng một dòng người nhập cư bất hợp pháp vào cộng đồng của họ.

Cựu tướng lĩnh Venezuela thời Chavez bị bắt vì buôn bán ma túy

Cảnh sát Tây Ban Nha hôm thứ Sáu đã bắt giữ Hugo Carvajal, cựu lãnh đạo tình báo quân đội Venezuela, người mà Washington tin rằng có một kho báu bí mật về các chi tiết mà ông sẵn sàng chia sẻ về Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Carvajal, cựu tướng quân và đồng minh thân cận của cố lãnh đạo Venezuela Hugo Chavez, đã bị bắt vì tội buôn bán ma túy theo lệnh bắt giữ của Hoa Kỳ, một phát ngôn viên cảnh sát cho biết.

“Tôi có thể nói, ông ấy là người hiểu biết nhất hiện nay ở bên ngoài Venezuela và sẵn sàng hợp tác với … một kho tàng thông tin”, quan chức chính quyền của Hoa Kỳ nói, với điều kiện giấu tên. Một phát ngôn viên của tòa án cho biết Carvajal sẽ xuất hiện trước Tòa án tối cao Tây Ban Nha vào thứ Bảy. Tòa án cần phải quyết định trong vòng 24 giờ sau khi ông bị bắt giữ liệu ông sẽ bị bỏ tù trong khi chờ quyết định dẫn độ của ông hay không.

Hugo Carvajal
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (phải) ôm hôn Tướng Hugo Carvajal đã nghỉ hưu khi họ tham dự đại hội đảng Xã hội ở Caracas trong bức ảnh này do Miraflores Palace cung cấp ngày 27 tháng 7 năm 2014. (REUTERS / Miraflores Palace / Handout qua Reuters / File Photo)

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết họ đã yêu cầu Tây Ban Nha dẫn độ Carvajal để đối mặt với các cáo buộc buôn lậu cocaine được đệ trình vào năm 2011 và chưa được tiết lộ vào năm 2014.

FAA gặp gỡ các hãng hàng không Hoa Kỳ, công đoàn phi công trên Boeing 737 MAX

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã họp ba giờ vào thứ Sáu với đại diện của ba hãng hàng không lớn của Hoa Kỳ hiện đang sở hữu máy bay Boeing 737 MAX và các công đoàn phi công của họ để thảo luận về hai vụ tai nạn nghiêm trọng và con đường phía trước.

Hơn 300 chiếc Boeing 737 MAX đã phải nằm đất trên toàn thế giới sau khi tổng cộng 346 người chết trong một vụ tai nạn của Lion Air ở Indonesia vào tháng 10 và trong một vụ tai nạn của hãng hàng không Ethiopia bên ngoài Addis Ababa vào tháng trước.

Boeing 737 Max 8
Một chiếc Boeing 737 Max 8 của American Airlines, trên chuyến bay từ Miami đến Thành phố New York, hạ cánh xuống sân bay LaGuardia ở New York, Hoa Kỳ, ngày 12 tháng 3 năm 2019. (REUTERS / Shannon Stapleton / File Photo)

Các quan chức của American Airlines Group Inc, United Airlines và Southwest Airlines Co đã tham dự cuộc họp, nơi quan chức FAA Dan Elwell nói rằng ông muốn biết những suy nghĩ của các nhà khai thác, và các phi công trước khi quyết định cho phép 737 MAX trở lại dịch vụ.

Colombia nhận được 31,5 triệu đô la tài trợ cho người di cư Venezuela

Một quỹ tị nạn do Ngân hàng Thế giới, Liên Hợp Quốc và Ngân hàng Phát triển thành lập đã phê duyệt khoản tài trợ trị giá 31,5 triệu đô la cho Colombia để hỗ trợ người di cư và người tị nạn Venezuela hôm thứ Sáu.

Quỹ tài trợ tài chính toàn cầu cung cấp hỗ trợ ngân sách cho Colombia với các hoạt động để tạo điều kiện tiếp cận việc làm và các dịch vụ xã hội cơ bản để cải thiện cuộc sống của người di cư, Ngân hàng Thế giới cho biết. Khoản tài trợ sẽ hỗ trợ các cộng đồng chứa người di cư. Những tài nguyên không hoàn trả này sẽ giúp tài trợ cho nỗ lực tài chính quan trọng mà Colombia đang thực hiện để tổ chức và giúp đỡ người di cư Venezuela theo cách tốt nhất có thể.

Venezuela
Cảnh sát bảo vệ lều của một trại tạm thời cho người tị nạn Venezuela ở Bogota, Colombia ngày 19 tháng 11 năm 2018. (REUTERS / Luisa Gonzalez / File Photo)

Ngân hàng Thế giới ước tính rằng khoảng 3,7 triệu người đã rời Venezuela trong những năm gần đây và hơn 1,2 triệu người di cư và người tị nạn từ Venezuela hiện đang sống ở Colombia.

Máy bay chiến đấu Đông Libya tấn công các vị trí của chính phủ Tripoli

Các lực lượng Đông Libya đã triển khai máy bay chiến đấu vào thứ Sáu để đánh vào một số vị trí của chính phủ, khi nhiều dân thường chạy trốn chiến tranh. Hơn 1.000 người đã tập trung tại trung tâm Tripoli để yêu cầu Khalifa Haftar ngăn chặn bước tiến Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của ông vào thành phố ven biển.

Haftar đã phát động chiến dịch này một tuần trước, trong cuộc xung đột mới nhất trong một chu kỳ vô chính phủ kể từ khi lật đổ nhà độc tài Muammar Gaddafi năm 2011. Nhưng các lực lượng trung thành với Thủ tướng Fayez al-Serraj đã kiềm chân họ, với giao tranh ác liệt quanh một sân bay cũ bỏ hoang khoảng 11 km (7 dặm) từ trung tâm.

Libya
Quân đội từ các lực lượng phía đông Libya được nhìn thấy ở Ain Zara, phía nam Tripoli, Libya ngày 11 tháng 4 năm 2019. (REUTERS / Stringer)

Hôm thứ Sáu, một chiếc máy bay chiến đấu LNA đã ném bom vào trại của một lực lượng đồng minh với Serraj ở Zuwara, phía Tây Tripoli về phía biên giới Tunisia, một nguồn tin quân sự của LNA cho biết. Một máy bay chiến đấu LNA cũng đã tấn công sân bay hoạt động một phần duy nhất ở Tripoli, Mitiga.

S&P 500 đóng cửa gần mức cao kỷ lục

Chứng khoán Mỹ đóng cửa gần mức cao kỷ lục vào thứ Sáu sau khi ngân hàng lớn nhất của Mỹ, JPMorgan Chase & Co, làm dịu những lo lắng rằng mùa báo cáo doanh thu quý đầu tiên sẽ làm giúp sự phục hồi lớn của Wall Street.

S&P 500 hiện nằm trong mức phần trăm cao kỷ lục của tháng 9 và Chỉ số tổng lợi nhuận của S&P 500, bao gồm cổ tức được tái đầu tư, trên thực tế đã lấy lại mức kỷ lục, phục hồi mặt bằng bị mất sau khi bị bán tháo trong những tháng cuối năm.

NYSE
Thương nhân làm việc trên sàn tại Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) ở New York, Hoa Kỳ, ngày 9 tháng 4 năm 2019. (REUTERS / Brendan McDermid / File Photo)

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 269,25 điểm, tương đương 1,03%, lên 26.412,3 điểm; S&P 500 tăng 19,09 điểm, tương đương 0,66%, lên 2.907,41 điểm; và Nasdaq Composite tăng 36,81 điểm, tương đương 0,46%, lên 7.984,16 điểm. Trong số 11 lĩnh vực chính trong S & P 500, tất cả trừ ngành y tế đã kết thúc phiên trong màu xanh.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.