RSS

Thế giới đêm qua: Người sáng lập trang WikiLeaks bị bắt, Mỹ và đồng minh muốn thay thế ‘Vành đai, Con đường’

12:00 12/04/2019

Hôm nay thứ Sáu ngày 12/4, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Người sáng lập trang WikiLeaks bị bắt

Cảnh sát Anh hôm thứ Năm (11/4) đã bắt giữ Julian Assange, người sáng lập WikiLeaks, tại Đại sứ quán Ecuador, nơi ông ta ẩn náu trong suốt gần 7 năm. Assange bị cáo buộc có âm mưu phối hợp với nhà phân tích tình báo quân đội Chelsea Manning để có được các bí mật của chính phủ Mỹ, theo AP.

Cảnh sát Anh đã thực hiện vụ bắt giữ ngay sau khi Eduador hủy bỏ quy chế tị nạn chính trị đối với Assange, 47 tuổi, đã bảo vệ ông ta trong nhiều năm ở đại sứ quán.

Tổng thống Lenin Moreno của Ecuador nói rằng ông quyết định đuổi Assange ra khỏi đại sứ quán sau khi ông này “liên tục vi phạm các công ước quốc tế và các quy định sinh hoạt hàng ngày”, sau đó ông Moreno đã đả kích ông Assange trong một bài phát biểu tại Quito rằng ông chủ gốc Úc của WikiLeaks là môt “ôn con hư hỏng” với các hành vi thiếu tôn trọng chủ nhà.

Người sáng lập WikiLeaks Julian Assange đã bị bắt tại Đại sứ quán Ecuador ở London theo yêu cầu dẫn độ của Hoa Kỳ vào thứ Năm. (Ảnh: Ruptly)

Mỹ và đồng minh muốn thay thế ‘Vành đai, Con đường’

Hôm thứ Năm, Hoa Kỳ đã ký kết một thỏa thuận ba bên với Canada và Liên minh châu Âu xây dựng một mô hình đầu tư phát triển kinh tế cho các nền kinh tế mới nổi trên thế giới, cạnh tranh với sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc, theo SCMP.

Đại diện của Tập đoàn Đầu tư nước ngoài (OPIC), một cơ quan liên bang Hoa Kỳ kết nối các công ty tài chính tư nhân ở Mỹ với chính phủ và các nhà đầy tư ở các nước đang phát triển, cùng với các đối tác Canada và EU đã ra mắt liên minh mới bằng một biên bản ghi nhớ, được ký kết tại một buổi lễ tại trụ sở OPIC ở Washington.

Các thành viên trong liên minh sẽ tăng cường hợp tác với nhau “để thúc đẩy các mục tiêu phát triển được chia sẻ và nhấn mạnh cam kết của các bên tham gia về việc cung cấp một sự thay thế mạnh mẽ cho các mô hình đầu tư do nhà nước lãnh đạo vốn không bền vững”, một tuyên của OPIC cho biết.

Các đại diện của liên minh trong lễ ký kết bản ghi nhớ thành lập mô hình đầu tư tài chính cho các nước mới nổi, cạnh tranh với “Vành đai, Con đường” của Trung Quốc. (Ảnh: Handout)

Tổng thống Hàn mong muốn Mỹ-Triều tổ chức thượng đỉnh lần ba

Trong cuộc hội đàm diễn ra hôm thứ Năm, các nhà lãnh đạo của Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã nhất trí về việc cần phải duy trì cuộc đối thoại với Triều Tiên nhằm loại bỏ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, theo Yonhap.

Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bày tỏ mong muốn Mỹ-Triều sẽ tổ chức thêm một thượng đỉnh lần thứ ba, và nhấn mạnh sự cần thiết của việc duy trì tiến trình đàm phán hạt nhân.

“Tình hình trên Bán đảo Triều Tiên đã thay đổi đáng kể sau khi Tổng thống Trump tổ chức cuộc gặp với Chủ tịch Kim Jong-un vào ngày 12/6 năm ngoái”, ông Moon nói khi bắt đầu cuộc họp với ông Trump tại Nhà Trắng.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bắt tay trước khi bắt đầu cuộc họp tại Nhà Trắng ở Washington vào ngày 11/4/2019. (Ảnh: Yonhap)

Tàu vũ trụ của Israel vỡ vụn trước khi hạ cánh xuống mặt trăng

Một tàu vũ trụ của Israel đã mất liên lạc với Trái đất và bị rơi ngay thời điểm trước khi nó hạ cánh trên mặt trăng vào chiều thứ Năm, theo AP.

Tàu vũ trụ bị mất liên lạc với trung tâm điều khiển mặt đất khi nó đang chuẩn bị hạ cánh xuống mặt trăng. Ngay sau đó, vụ phóng tàu vũ trụ được tuyên bố là thất bại.

“Chúng tôi chắc chắn [nó] đã bị rơi trên bề mặt của mặt trăng”, Opher Doron, tổng giám đốc bộ phận không gian của Israel Aerospace Industries, nói. Ông cho biết thêm, tàu vũ trụ đã bị vỡ vụn tại khu vực hạ cánh dự kiến trên mặt trăng.

Doron nói rằng động cơ của tàu vũ trụ đã tắt ngay trước khi hạ cánh. Đến khi nguồn năng lượng được phục hồi, thì tàu lại di chuyển quá nhanh so với tốc độ để hạ cánh an toàn. Các nhà khoa học vẫn đang cố gắng tìm ra nguyên nhân của sự thất bại này.

Những người theo dõi tỏ ra thất vọng khi tàu vũ trụ của Israel không thể hạ cánh an toàn trên mặt trăng. (Ảnh: AP)

Tổng thống Sudan bị lật đổ và bắt giữ sau 30 năm cầm quyền

Tổng thống Omar al-Bashir, người cai trị Sudan theo phong cách chuyên quyền trong suốt 30 năm qua, đã bị lật đổ và bắt giữ trong một cuộc đảo chính của lực lượng vũ trang hôm thứ Năm, nhưng những người biểu tình đã xuống đường yêu cầu quân đội trao lại quyền lực cho nhân dân, theo Reuters.

Thông qua truyền hình nhà nước, Bộ trưởng Quốc phòng Awad Mohamed Ahmed Ibn Auf, tuyên bố quân đội sẽ lãnh đạo đất nước trong thời gian hai năm trước khi tổ chức được cuộc bầu cử tổng thống.

Ông Auf cũng nói rằng cựu tổng thống Bashir, 75 tuổi, đang bị giam giữ tại một “địa điểm an toàn” và một hội đồng quân sự sẽ điều hành đất nước, nhưng ông không tiết lộ việc ai sẽ lãnh đạo hội đồng này.

Tổng thống Sudan, Omar al-Bashir, mới bị lật đổ. (Ảnh: PML Daily)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.