RSS

Có thể sắp có hội đàm cấp cao Mỹ-Trung 

Phó Chủ tịch Trung Quốc, Vương Kỳ Sơn, nhiều khả năng sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề cuộc họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới vào cuối tháng này, theo SCMP.

Cuộc họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới sẽ diễn ra từ ngày 22-25/1 tại Davos, Thụy Sỹ. Nếu trong cuộc họp này Tổng thống Trump và ông Vương có cuộc thảo luận về vấn đề thương mại thì đây là cuộc họp thứ hai liên tiếp trong hai tháng của lãnh đạo Trung-Mỹ.

Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Trump đã đồng ý đình chiến thương mại 90 ngày hôm 1/12 khi họ gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires, Argentina. Tuy nhiên, Mỹ sẽ tiếp tục tăng thuế đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc vào ngày 1/3 nếu Bắc Kinh không đáp ứng yêu cầu giải quyết các vấn đề như mở cửa thị trường và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn. (Ảnh: Nikkei)

Diễn biến mới về đàm phán bức tường ở Mỹ

Kết thúc cuộc họp hôm thứ Bảy (5/1), các quan chức cao cấp của chính quyền Trump và đại diện của các nghị sĩ Dân chủ đã không đạt được thỏa thuận về bức tường biên giới cũng như việc đóng cửa một phần chính phủ. Tuy nhiên họ sẽ gặp lại nhau ở một cuộc họp khác vào Chủ nhật, theo Reuters.

Tổng thống Trump hôm thứ Bảy, thông qua Twitter, đã nhắc lại sự cần thiết của bức tường biên giới với Mexico và yêu cầu phía Dân chủ chấp thuận.

“Đảng Dân chủ có thể giải quyết vấn đề đóng cửa chính phủ trong một khoảng thời gian ngắn”, ông Trump viết. “Tất cả những điều họ phải thực hiện đó là chấp thuận vấn đề an ninh biên giới một cách THỰC SỰ (bao gồm bức tường), điều mà tất cả mọi người, trừ những kẻ buôn bán ma túy, buôn người và tội phạm, đều rất muốn!”.

Phó Tổng thống Pence dẫn đầu nhóm đàm phán của chính quyền Trump với Đảng Dân chủ hôm thứ Bảy. (Ảnh: Reuters)

Hàng ngàn người Serbia biểu tình trong thời tiết giá rét

Hàng ngàn người vẫn diễu hành trong tuyết và nhiệt độ đóng băng ở thủ đô của Serbia, trong tuần thứ năm liên tiếp, để biểu tình phản đối Tổng thống Alexanderar Vucic, theo Fox News.

Hôm thứ Bảy, những người biểu tình đã tuần hành qua trung tâm thành phố Belgrade, đi qua tòa nhà tổng thống Serbia. Một số người mang cờ và biểu ngữ với dòng chữ “Chúng tôi là người” hoặc “Đả đảo bọn trộm”.

Các cuộc biểu tình của người Serbia nổ ra sau khi những kẻ côn đồ đánh đập một thủ lĩnh phe đối lập vào tháng 11. Người biểu tình cáo buộc Tổng thống Vucic áp đặt chế độ chuyên chế thông qua kiểm soát chặt chẽ các phương tiện truyền thông và bật đèn xanh cho những phát ngôn thù địch chống lại phe đối lập.

Người biểu tình Serbia tuần hành trong thời tiết giá rét. (Ảnh: AP)

Chủ tịch quốc hội Venezuela mới nói sẽ đối đầu với tổng thống Maduro

Chủ tịch mới được bầu của Quốc hội Venezuela, vào hôm thứ Bảy, nói rằng Tổng thống Nicolas Maduro là kẻ “chiếm quyền”. Ông Maduro sẽ tiếp tục tại vị thêm một nhiệm kỳ nữa bắt đầu bằng một phát biểu tuyên thệ nhậm chức vào ngày 10/1, sau khi chiến thắng trong cuộc bầu cử bị chỉ trích là không công bằng hồi tháng 5/2018, theo Reuters.

Nghị sĩ Juan Guaido, 35 tuổi, người được bầu làm chủ tịch quốc hội Venezuela hôm thứ Bảy, cho biết ông sẽ đối đầu với chế độ Maduro và tìm kiếm các cuộc bầu cử công bằng.

“Maduro từ ngày 10/1 sẽ là kẻ chiếm quyền tổng thống cộng hòa”, Guaido, một kỹ sư công nghiệp, nói trong bài phát biểu đầu tiên với tư cách chủ tịch quốc hội Venezuela.

Tân chủ tịch quốc hội Venezuela, Juan Guaido. (Ảnh: Laverdaddemonagas)

Quyền đại sứ Triều Tiên mất tích ở Ý được khuyên tị nạn ở Seoul

Trong một bức thư ngỏ, ông Thae Yong Ho, cựu phó đại sứ của Bình Nhưỡng tại Anh, người đã đào thoát sang Hàn Quốc năm 2016 thúc giục một đồng nghiệp cũ mất tích ở Ý hãy chọn Seoul để định cư, sau khi có tin ông này đang xin bảo hộ tị nạn ở Mỹ, theo Reuter và VOA.

Ông Jo Song Gil, 44 tuổi, quyền đại sứ của Triều Tiên tại Ý, đã mất tích cùng vợ sau khi rời đại sứ quán mà không thông báo vào đầu tháng 11, các nghị sĩ Hàn Quốc cho biết hôm thứ Năm. Theo La Repubblica, hiện ông Jo đang được tình báo Ý bảo vệ.

Ông Thae nói rằng ông từng học cùng trường đại học và làm việc với ông Jo trước khi đào thát sang Hàn Quốc. “Nếu ông đến miền Nam, các đồng nghiệp khác của chúng ta có thể sẽ làm theo, điều đó sẽ xúc tiến cái ngày mà hai miền Triều Tiên thống nhất”, ông Thae viết trong một bức thư công khai gửi ông Jo.

Ông Jo Song Gil. (Ảnh: AP)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.