RSS

Mỹ cảnh báo công dân cẩn trọng khi tới Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Năm (3/1) đã cảnh báo các công dân Hoa Kỳ cần “tăng cường cẩn trọng” ở Trung Quốc, vì tình trạng “thực thi pháp luật tùy tiện” của giới chức Bắc Kinh, theo Reuters.

Quyết định của Hoa Kỳ được đưa ra trong bối cảnh Mỹ-Trung vẫn chưa hết căng thẳng ngoại giao sau vụ việc Canada cho bắt giữ CFO của Huawei theo yêu cầu của Washington.

Trong bản tư vấn du lịch mới được cập nhật, Hoa Kỳ duy trì cảnh báo ở “mức 2”, lưu ý thêm rằng chính quyền Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra an ninh và hiện diện của cảnh sát ở các khu vực Tân Cương và Tây Tạng.

Trụ sở Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. (Ảnh: Getty)

Mỹ sẽ lần đầu tiên tổ chức cuộc tập trận tên lửa ở Nhật

Quân đội Mỹ sẽ thực hiện một cuộc tập trận tên lửa đầu tiên từ trước tới nay quanh đảo Okinawa của Nhật Bản, AFP dẫn nguồn tin từ truyền thông Nhật đưa tin hôm 3/1. VOA nhận định, cuộc tập trận diễn ra giữa lúc Washington tìm cách đối trọng với một Trung Quốc đang có tham vọng ngày càng lớn.

Theo tờ Sankei Shimbun, quân đội Hoa Kỳ nói với đối tác Nhật Bản rằng họ có kế hoạch triển khai các tên lửa đất đối không tại khu vực có tầm quan trọng chiến lược Okinawa trong năm nay.

Cuộc tập trận sẽ thử nghiệm một bệ phóng tên lửa di động được xem là biện pháp đáp trả các cuộc tấn công tiềm tàng từ tên lửa đạn đạo Trung Quốc phóng đi từ mặt đất ra biển, báo Shikmbun cho hay.

Một cuộc tập trận tên lửa của Mỹ. (Ảnh: Realclear Defense)

Số người chết trong vụ nổ khí gas đêm giao thừa ở Nga tăng

Vào thứ Năm, số người chết trong vụ nổ khí gas trong đêm giao thừa ở một khu chung cư của Nga đã tăng lên 39, sau khi các nhân viên cứu hộ kết thúc việc tìm kiếm thi thể trong đống đổ nát của tòa nhà bị sập một phần, theo Aljazeera.

Quan chức Nga Alexandre Tchouprian cho biết 38 trong số 39 thi thể đã được xác định danh tính và tất cả các nạn nhân mất tích đã được tìm thấy ở thành phố Magnitogorsk thuộc vùng núi Ural.

Gần 900 người đã dũng cảm tham gia vào nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân bị vùi dưới đống đổ nát trong giá rét ở nhiệt độ -27 độ C. 6 người trong đó có hai trẻ em đã được giải cứu tại địa điểm này, nhưng không có người sống sót nào được tìm thấy kể từ hôm thứ Ba.

Hiện trường sau vụ nổ khí gas ở Nga. (Ảnh: Getty)

Iran nói việc thử nghiệm tên lửa của mình không vi phạm nghị quyết LHQ

Hôm thứ Năm, Iran đã phản đối một cảnh báo của Mỹ về việc nước này thực hiện các thử nghiệm phương tiện không gian và tên lửa, nói rằng họ không vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc, theo Aljazeera.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo vào sáng thứ Năm đã đưa ra một cảnh báo phủ đầu đối với Teheran, nói rằng quốc gia Trung Đông có ý định thực hiện 3 cuộc thử nghiệm tên lửa vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, vì có sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo.

“Hoa Kỳ sẽ không đứng nhìn các chính sách của chính quyền Iran gây phương hại tới an ninh và sự ổn định của thế giới”, ông Pompeo nói trong một tuyên bố.

Nhưng Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif đã bác bỏ cảnh báo này, ông viết trên Twitter: “Iran phóng các phương tiện không gian – & thử tên lửa – KHÔNG vi phạm (Nghị quyết) 2231”.

Bộ trưởng ngoại giao Iran, Mohammad Javad Zarif. (Ảnh: Reuters)

Quyền đại sứ Bắc Hàn tại Ý mất tích, nghi ngờ đào thoát

Một quan chức ngoại giao hàng đầu của Triều Tiên ở Ý đã mất tích cùng với vợ, một nghị sĩ Hàn Quốc cho hay, có nhiều khả năng đây là một vụ đảo thoát tiếp theo của một quan chức Bắc Hàn, theo AP.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc đã thông báo cho các nhà lập pháp ở Seoul hôm thứ Năm (3/1) về tình trạng của quyền đại sứ Triều Tiên tại Ý, ông Jo Song Gil. Thông báo nói rằng ông Jo đã trốn đi với vợ vào tháng 11 trước khi việc đăng ký xin tị nạn ở Ý hết hạn vào tháng trước.

Nghị sỹ Hàn Quốc Kim Min-ki nói rằng cơ quan tình báo quốc gia đã tiết lộ thông tin này trong một cuộc họp kín. Ông Kim không nói về việc cơ quan tình báo của nước ông có nắm được chỗ ở hiện tại của ông Jo, hay ông này có ý định chuyển tới định cư ở Hàn Quốc hay không.

Ông Jo Song Gil, người đứng thứ hai từ bên phải. (Ảnh: AP)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.