RSS

Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump tin Trung Quốc lép vế trong đàm phán; Anh cảnh báo Nga không dùng công dân Mỹ như con tin

12:00 05/01/2019

Hôm nay thứ Bảy ngày 5/1, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Tổng thống Trump: Trung Quốc lép vế trong đàm phán

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Sáu cho biết Hoa Kỳ có thể gặt hái một số lợi ích trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc từ những khó khăn kinh tế của họ.

“Tôi sẽ nói với bạn Trung Quốc hiện tại không hoạt động tốt và nó đặt chúng ta vào một vị trí rất mạnh. Chúng ta đang làm rất tốt”, ông Trump nói trong bài phát biểu tại Vườn hồng của Nhà Trắng. “Tôi nghĩ chúng ta sẽ thỏa thuận với Trung Quốc. Tôi thực sự nghĩ rằng họ muốn. Tôi nghĩ rằng họ phải [nhượng bộ]”.

Trump
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu trong lễ ký kết cho H.R. 2, “Đạo luật cải thiện nông nghiệp năm 2018” tại Washington, Hoa Kỳ, ngày 20 tháng 12 năm 2018. (Ảnh: Reuters -Yonhap)

Một cảnh báo của Apple về doanh số iPhone yếu hơn dự kiến tại Trung Quốc đã nhấn mạnh những lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc.

Mexico kêu gọi không can thiệp vào Venezuela

Mexico hôm thứ Sáu kêu gọi các đối tác kiềm chế can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Venezuela, từ chối ủng hộ một tuyên bố khu vực thúc giục Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro không nhậm chức vào ngày 10/1.

Mexico là quốc gia duy nhất trong Nhóm Lima gồm 14 thành viên đã chọn không ký một tuyên bố chỉ trích Maduro. Đây là lần đầu tiên Mexico không ủng hộ tuyên bố của nhóm kể từ khi được thành lập vào năm 2017 để thúc đẩy cải cách dân chủ ở Venezuela.

Lima
Bộ trưởng Ngoại giao Chile, ông Roberto Ampuero, Bộ trưởng Nghị viện Canada cho Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Andrew Leslie và Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Ernesto Araujo tham dự một cuộc họp của Tập đoàn Lima để thảo luận về tình hình của Venezuela và lễ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Nicolas Maduro, tại Lima, Peru ngày 4 tháng 1 , 2019. (Ảnh: REUTERS / Mariana Bazo)

Mexico đã từng là một trong những nhà phê bình thẳng thắn nhất đối với ông Maduro. Nhưng mối quan hệ với Venezuela đã ấm lên dưới thời Tổng thống cánh tả, ông Andres Manuel Lopez Obrador, người đã mời ông Maduro tới dự lễ nhậm chức của ông vào tháng trước. 

Tổng thống Trump cảnh báo dùng quyền lực khẩn cấp

Tổng thống Mỹ Donald Trump và các đảng viên Dân chủ cao cấp đã không đạt được thỏa thuận trong các cuộc đàm phán vào thứ Sáu (4/1) để chấm dứt việc đóng cửa một phần của chính phủ Hoa Kỳ do bất đồng trong việc ông Trump đòi 5 tỷ đô la để xây dựng bức tường ở biên giới Mexico.

Trước tình huống đó, Tổng thống đảng Cộng hòa đe dọa sẽ thực hiện bước gây tranh cãi là sử dụng quyền hạn khẩn cấp để xây dựng bức tường mà không cần sự chấp thuận của Nghị viện.

tường biên giới
Người nhập cư trái phép vào Mỹ đang leo qua bức tường biên giới. (Ảnh: The Independent)

Khi được một phóng viên hỏi liệu ông có xem xét tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để xây tường hay không, ông Trump nói: Có. Tôi phải… Tôi có thể làm… chúng ta có thể tuyên bố một tình trạng khẩn cấp quốc gia và xây dựng nó rất nhanh”. Ông nói rằng ông có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia “vì an ninh của đất nước chúng ta”.

Anh cảnh báo Nga không dùng công dân Mỹ như con tin

Anh cảnh báo Nga vào thứ Sáu rằng các cá nhân không nên được sử dụng như những con tốt ngoại giao sau khi một cựu lính thủy đánh bộ Mỹ có hộ chiếu Anh bị giam giữ ở Moscow vì cáo buộc gián điệp. “Các cá nhân của người Anh không nên được sử dụng như những con tốt của đòn bẩy ngoại giao”, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Hunt cho biết.

Paul Whelan.
Công dân Mỹ Paul Whelan. (Nguồn: Los Angeles Times)

Paul Whelan đã bị Cơ quan An ninh Liên bang Nga bắt giữ vào ngày 28 tháng 12. Gia đình anh ta nói rằng anh ta vô tội và anh ta đã ở Moscow để tham dự một đám cưới. Các nguồn tin chính thức quen thuộc với tình báo Hoa Kỳ và Anh nói với Reuters vào thứ Sáu rằng họ không biết bất kỳ mối liên hệ nào có thể có giữa Whelan và bất kỳ cơ quan nào của Hoa Kỳ hoặc Anh.

Libya truy nã 37 nghi phạm tấn công cơ sở dầu mỏ và quân sự

Chính quyền Libya đã ban hành lệnh bắt giữ 37 nghi phạm liên quan các vụ tấn công vào các cảng dầu quan trọng ở phía Đông đất nước và một căn cứ quân sự ở miền Nam, một nguồn tin từ văn phòng Tổng chưởng lý cho biết hôm thứ Sáu.

Lệnh bắt giữ cho thấy 31 thành viên của phe đối lập Chadian và Sudan có trụ sở tại Libya, cùng với 6 công dân Libya, đang bị truy nã vì các cuộc tấn công vào ‘lưỡi liềm’ ở phía Đông đất nước và căn cứ quân sự Tamanhint cũng như sự tham gia của họ trong cuộc chiến giữa các đối thủ Libya.

Các nghi phạm Libya bao gồm Abdul Hakim Belhadj, một thủ lĩnh phiến quân đã giúp lật đổ Gaddafi vào năm 2011 và hiện là một nhà lãnh đạo chính trị Hồi giáo. Năm ngoái, chính phủ Anh đã xin lỗi Belhadj và vợ về vai trò của các sỹ quan tình báo Anh trong cuộc biểu tình năm 2004 của họ từ Thái Lan đến Libya. Ibrahim Jadhran, người bị cáo buộc đã phát động một cuộc tấn công vào tháng 6 năm ngoái trên lưỡi liềm dầu, cũng nằm trong số những người bị chính quyền Libya truy nã.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.