RSS

Thế giới đêm qua: Đài Loan kêu gọi các nước bảo vệ quyền tự do hàng hải ở Biển Đông

12:00 12/09/2019

Hôm nay thứ Năm ngày 12/9, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Đài Loan kêu gọi các nước bảo vệ quyền tự do hàng hải ở Biển Đông

Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp, hôm thứ Tư, kêu gọi tất cả các quốc gia trong khu vực bảo vệ quyền tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông, trong bối cảnh Bắc Kinh gia tăng quân sự hóa và các hoạt động hàng hải trong vùng biển giàu tài nguyên này, theo Focus Taiwan.

Nhiều quốc gia trong khu vực, bao gồm cả các nước tuyên bố chủ quyền một phần ở Biển Đông, tỏ ra lo ngại với các hoạt động quân sự thái quá trên các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh tự ý bồi đắp ở Biển Đông, mặc dù nhiều nước trong số đó có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc, ông Ngô chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với CNA. 

Ông Ngô Chiêu Tiếp, Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan. (Ảnh: Focus Taiwan)

Ông Ngô nói rằng các quốc gia xung quanh Biển Đông có lúc tỏ ra im lặng trước các hành động của Trung Quốc, dù vậy họ lo ngại và muốn thấy các quốc gia dân chủ thực thi quyền tự do hàng hải và hàng không trên vùng biển này.

“Chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia công nhận quyền tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông”, ông Ngô nói, “Nếu không, Trung Quốc sẽ kiểm soát toàn bộ Biển Đông, do đó gây ra mối đe dọa đối với chủ quyền và an toàn của các quốc gia trong khu vực và các hoạt động thương mại quốc tế”.

Nghị viên Mỹ đề nghị loại ứng viên Trung Quốc khỏi LHQ 

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ted Cruz đang kêu gọi chính quyền Trump ngăn Trung Quốc sắp đặt một cựu quan chức của lực lượng cảnh sát Hồng Kông nắm quyền lãnh đạo một văn phòng của Liên Hợp Quốc (LHQ) chuyên trách việc chống buôn bán ma túy, tội phạm có tổ chức và tham nhũng, theo Fox News.

Ứng viên Tăng Vĩ Hùng (Andy Tsang-Wai-hung) đã được Bắc Kinh đề cử vào đầu mùa hè này để trở thành giám đốc điều hành tiếp theo của Văn phòng Ma túy và Tội phạm (UNODC) có trụ sở tại Vienna, Áo. Các nhà phê bình cảnh báo, đây là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh muốn gia tăng ảnh hưởng tại LHQ.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ted Cruz. (Ảnh: Twitter)

Ông Cruz kêu gọi: “Chính quyền Trump nên sử dụng tiếng nói và lá phiếu của mình để năn chặn việc bổ nhiệm này”.

Một quan chức trong Bộ Ngoại giao Mỹ nói với Fox News rằng chính quyền Tổng thống Trump nhận thức rõ tham vọng của Trung Quốc.

Lãnh đạo Al-Qaeda kêu gọi thánh chiến trong dịp kỷ niệm khủng bố 11/9

Thủ lĩnh Al-Qaeda, ông Ayman al-Zawahiri, hôm thứ Tư, đã kêu gọi các tay súng Hồi giáo tấn công các cơ sở quân sự của Mỹ, châu Âu, Israel và Nga trong một bài phát biểu nhân kỷ niệm 18 năm ngày xảy ra vụ khủng bố 11/9, theo Aljazeera.

“Nếu bạn muốn thánh chiến chỉ tập trung vào các mục tiêu quân sự, thì quân đội Mỹ đã có mặt ở khắp nơi trên thế giới từ đông sang tây”, al-Zawahiri gợi ý mục tiêu tấn công cho các tay súng Hồi giáo cực đoan trong một video dài 33 phút 28 giây do Sahab Media Foundation công bố.

Thủ lĩnh Al-Qaeda Ayman al-Zawahiri. (Ảnh: AP)

Al-Zawahiri, nguyên là một bác sĩ phẫu thuật người Ai Cập, đã trở thành thủ lĩnh của tổ chức al-Qaeda sau khi trùm khủng bố Osama bin Laden bị Mỹ tiêu diệt năm 2011 tại Abbottabad, Pakistan.

Aljazeera cho hay, hiện Al-Zawahiri được cho là đang lẩn trốn đâu đó trong khu vực biên giới Afghanistan-Pakistan.

Mỹ sẽ cấm thuốc lá điện tử

Chính quyền Trump đang chuẩn bị cấm thuốc lá điện tử có hương vị sau khi các quan chức y tế liên bang kêu gọi các biện pháp chống lại sự bùng phát của một loại bệnh phổi bí ẩn đã làm hàng trăm người nhập viện và giết chết ít nhất sáu người, Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ Alex Azar nói với các phóng viên hôm thứ Tư.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) hiện đang hoàn thiện một hướng dẫn loại bỏ tất cả các thuốc lá điện tử có hướng vị, bao gồm cả loại thuốc lá có vị bạc hà và tinh dầu bạc hà, khỏi thị trường trong vòng 30 ngày. Các công ty có thể giới thiệu trở lại sản phẩm thuốc lá điện tử của mình trong trường hợp nhận được sự chấp thuận từ FDA.

Thuốc lá điện tử sẽ bị cấm ở Mỹ để tránh nguy cơ bệnh phổi cho người dân. (Ảnh: Shutterstock)

“Chính quyền Trump thể hiện quan điểm rõ ràng rằng [cho phép] chúng tôi có kế hoạch dọn sạch thị trường thuốc lá điện tử có hương vị để đẩy lùi dịch bệnh liên quan đến việc sử dụng thuốc lá điện tử ở thanh thiếu niên, [đang] gây ảnh hưởng đến trẻ em, gia đình, trường học và cộng đồng”, Azar nói trong một tuyên bố.

Phát hiện nước tồn tại ở một hành tinh có thể sống được

Các nhà thiên văn học đã lần đầu tiên phát hiện ra nước trong bầu khí quyển của một hành tinh quay quanh một vùng có thể ở được của một ngôi sao xa xôi, theo BBC.

BBC cho hay, “vùng có thể ở được” là khu vực nằm xung quanh một ngôi sao nơi nhiệt độ đủ lành tính để nước tồn tại ở dạng lỏng trên bề mặt của một hành tinh.

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi phát hiện ra nước trên một hành tinh trong vùng có thể ở được xung quanh một ngôi sao nơi nhiệt độ có khả năng tương thích với sự hiện diện của sự sống”, Giáo sư Jacanna Tinetti của Đại học College London (UCL) cho biết.

“Chúng tôi luôn tự hỏi liệu chúng ta có đơn độc trong vũ trụ hay không”, tiến sĩ Waldmann nói. “Trong vòng 10 năm tới, chúng tôi sẽ biết liệu có những hóa chất được phát sinh do sự sống trong những bầu khí quyển đó hay không”.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.