RSS

Thế giới đêm qua: Đài Loan phát biểu mạnh mẽ chống lại Trung Quốc, Bắc Kinh lên tiếng sau khi Úc cấm cửa Huawei

11:30 24/08/2018

Hôm nay, thứ Sáu ngày 24/8, chúng tôi xin gửi tới quý độc giả phần điểm những tin thế giới nổi bật đêm qua.

Phát ngôn viên Philippines lên tiếng về lời cảnh báo của Tổng thống Duterte với Trung Quốc về Biển Đông

Lời dọa nạt của Tổng thống Philippines Rogdrigo Duterte đối với Trung Quốc gần đây sẽ không ảnh hưởng tới các cuộc đàm phán về việc khai thác tài nguyên chung giữa Manila và Bắc Kinh trên Biển Đông, người phát ngôn của ông Duterte nói hôm thứ Năm (23/8).

Trước đó, ông Duterte cảnh báo nghiêm khắc hiếm hoi với Trung Quốc. “Nếu các ông độc quyền [khai thác Biển Đông], sẽ có rắc rối”, tờ Inquirer của Philippines trích lời tổng thống. Ông chửi thề, sau đó nói: “Dầu mỏ – đó là vấn đề khó khăn. Đó là nơi mà chúng ta sẽ có sự khác biệt. Các ông sẽ thấy [Bộ trưởng Nội vụ Eduardo] Año mang dao rựa đến đó và chém hạ người Trung Quốc”.

Hôm thứ Năm (23/8) phát ngôn viên tổng thống Harry Roque nói với các phóng viên: “Không có vấn đề gì bởi vì những gì chúng tôi đang thảo luận là thăm dò chung và ông [Tổng thống Duterte] đã đưa ra cảnh báo đối với việc thăm dò đơn phương”.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Ảnh: Asia Times)

Đài Loan phát biểu mạnh mẽ chống lại Trung Quốc

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn hôm thứ Năm (23/8) đã có bài phát biểu trong lễ kỷ niệm 60 năm đảo Kim Môn (Đài Loan) bị quân đội của Mao Trạch Đông đánh bom, theo Taiwan News.

“Bây giờ chúng ta có thể sống trong một xã hội tự do, dân chủ và thịnh vượng tất cả là nhờ sự hy sinh dũng cảm của họ cho đất nước”, bà Thái nói về những người lính và người dân đã tử trận trong cuộc chiến chống lại quân đội Trung Quốc vào năm 1958.

“Nhiệm vụ của chúng ta là bảo vệ đất nước này và duy trì lối sống tự do và dân chủ”, và “Cho dù có bị tấn công dữ dội đến mức nào, chúng ta sẽ vẫn hành động như 60 năm trước để bảo vệ quê hương của mình”, bà Thái nói.

Nữ Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn. (Ảnh: The Straits Times)

Trung Quốc lên tiếng khi Úc cấm cửa Huawei tham gia mạng 5G

Đáp lại quyết định của Australia nhằm ngăn chặn tập đoàn Huawei cung cấp thiết bị cho mạng 5G của nước Úc, Trung Quốc bình luận rằng đây là hành động “phân biệt đối xử”.

Về phía chính quyền Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lục Khảng nói rằng Trung Quốc bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc” về quyết định này của Úc, và nói thêm rằng Canberra không nên “viện các lý do để tạo ra rào cản và phân biệt đối xử như vậy”.

“Chúng tôi kêu gọi chính phủ Úc từ bỏ định kiến và tạo ra một môi trường cạnh tranh công bằng cho các hoạt động của các công ty Trung Quốc tại Úc”, ông Lục đưa ra khuyến nghị với Úc.

Huawai và hãng viễn thông đồng hương ZTE cũng bị chính quyền Trump nghi ngờ có mối ràng buộc với chính quyền Trung Quốc. (Ảnh: Innov8tiv)

Hàn Quốc tiếp tục kế hoạch mở văn phòng ngoại giao tại Triều Tiên

Hàn Quốc cho biết họ sẽ tiếp tục kế hoạch mở một văn phòng liên lạc ngoại giao tại Triều Tiên trong năm nay, theo bản tin đêm qua của NyTimes.

Khi Tổng thống Hàn Quốc, Moon Jae-in, gặp gỡ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào ngày 27/4, họ đã đồng ý thành lập một văn phòng liên lạc, một bước đi đầu tiên nhằm xây dựng các cơ quan ngoại giao chính thức giữa hai miền. Văn phòng này dự kiến đặt tại thị trấn biên giới Kaesong của Bắc Hàn.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc họp thượng đỉnh liên Triều hồi tháng Tư. (Ảnh: Big Think)

Tướng quân đội Hoa Kỳ ca ngợi chiến lược Nam Á của Tổng thống Trump

Tướng John Nicholson của quân đội Mỹ trong một cuộc họp báo đã bảo vệ quan điểm của mình và chính quyền Trump trong kế hoạch triển khai quân đội Hoa Kỳ ở Afghanistan, theo bản tin đêm qua của Defenseone.

Chỉ huy trưởng lực lượng quân đội của Hoa Kỳ ở Afghanistan tuyên bố rằng những nỗ lực của Mỹ và đồng minh đang đạt được những bước tiến. Và ông ca ngợi chiến lược Nam Á của Tổng thống Trump đã giúp lực lượng quân đội của Afghanistan đẩy lùi được lực lượng Taliban và tiến gần hơn tới các cuộc thương lượng hòa bình.

“Lúc này là cơ hội chưa từng có cho hòa bình”, ông nói với các phóng viên hôm thứ Tư (22/8) tại Lầu Năm Góc.

Tướng John Nicholson. (Ảnh: AP)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.