RSS

Thế giới đêm qua: Venezuela bị tê liệt khi phát hành tiền mới, Phát hiện nước đóng băng trên Mặt trăng

11:30 22/08/2018

Hôm nay thứ Tư ngày 22/8, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Mỹ áp thêm lệnh trừng phạt lên Nga

Chính quyền Tổng thống Trump hôm thứ Ba (21/8 – giờ địa phương) đã áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với các công ty Nga bị cáo buộc vi phạm lệnh cấm thương mại đối với Bắc Triều Tiên và vi phạm luật pháp Hoa Kỳ chống lại hợp tác với các dịch vụ tình báo của Nga.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết các công ty Nga đang hoạt động ở cảng Đông của Vladivostok – Công ty TNHH Logistics Hàng hải Primorye và Công ty Vận tải Gudzon – đã giúp Bình Nhưỡng tránh lệnh cấm của Liên Hiệp Quốc về buôn bán dầu với quốc gia này.

Steven Mnuchin
“Bộ Tài chính đang phá vỡ nỗ lực của Nga để phá vỡ các biện pháp trừng phạt của chúng tôi”, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết hôm 21/8/2018. (Ảnh: JASON LEE / REUTERS)

Trong một hành động khác, Kho bạc nói hai cá nhân người Nga, làm việc thông qua Vela-Marine Ltd. và Lacno SRO, đã giúp một công ty Nga, Divetechnoservices, mua hàng hóa và dịch vụ cho Dịch vụ an ninh liên bang Nga – vi phạm luật pháp Hoa Kỳ.

Venezuela ‘bị tê liệt’ khi triển khai nội tệ mới

Đất nước Venezuela đã bị tê liệt hôm thứ Ba sau khi Tổng thống Nicolás Maduro phát hành tiền giấy mới. Hàng ngàn doanh nghiệp đóng cửa để thích ứng với “bolivar chủ quyền”, và nhiều công nhân ở nhà.

Tổng thống Nicolás Maduro đã phát hành tiền giấy mới vào thứ Hai, định giá lại và đổi tên đồng tiền cũ bolivar. Chính phủ nói rằng điều này sẽ giải quyết lạm phát, nhưng các nhà phê bình nói rằng nó có thể làm cho cuộc khủng hoảng tồi tệ hơn. Đồng tiền mới đã đi vào lưu thông hôm thứ Ba.

Bolivar
Đồng “Bolivar chủ quyền” mới đã được giới thiệu trong một nỗ lực để giải quyết siêu lạm phát. (Ảnh: Reuters)

Đồng tiền mới bỏ 5 con số 0 ra khỏi tiền cũ, tức một tách cà phê trị giá 2,5 triệu bolivar ở thủ đô Caracas tháng trước bây giờ chỉ có giá 25 “bolivars chủ quyền”.

Hy Lạp thoát ứng cứu kinh tế

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras hôm thứ Ba tuyên bố nước này chính thức thoát khỏi các chương trình cứu trợ. “Đây là một ngày giải phóng” sau nhiều năm cống hiến của các chủ nợ quốc tế, ông Tsipris nói.

Hy Lạp đã có những cải  thiện lớn trong thời gian 8 năm cứu trợ. Athens đã cân bằng được ngân sách, biến mức thâm hụt 15,1% trong năm 2008 thành thặng dư 0,8% năm ngoái. Nước này đã cắt giảm lương để giúp tăng tính cạnh tranh của hàng xuất khẩu. Athens cũng cải tiến hệ thống lương hưu, tạo ra một nhà thu thuế độc lập và giới thiệu một hệ thống kê toa thuốc điện tử.

Hy Lạp
Thủ tướng Alexis Tsipras đã tổ chức lễ kết thúc chính thức cho gói cứu trợ của Hy Lạp trên đảo Ithaca ở phía tây Hy Lạp vào hôm 21/8/2018. (ẢNH: ANDONA BONETTI / ASSOCIATED)

Tuy nhiên, Hy Lạp vẫn còn nợ hàng tỷ USD. Ông Tsipras cảnh báo rằng Hy Lạp vẫn có công việc phải làm. “Chúng tôi cam kết sẽ không bỏ qua những bài học của gói cứu trợ cho Hy Lạp,” ông nói.

Phát hiện nước đóng băng trên Mặt trăng

Trong một khám phá có thể có những hàm ý chính cho tương lai của nhân loại, lần đầu tiên các nhà nghiên cứu đã tìm thấy nước bề mặt đóng băng trên Mặt trăng.

Nước có thể bị phá vỡ và cuối cùng được sử dụng cho nhiên liệu tên lửa hoặc để sản xuất Oxy, theo các nhà khoa học. “Những mỏ nước đóng băng này có thể được sử dụng như một nguồn tài nguyên tại chỗ trong việc khám phá Mặt trăng trong tương lai”, các nhà nghiên cứu viết.

Sự hiện diện của nước trên bề mặt Mặt Trăng cũng khiến một số nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng bề mặt của nó có thể đã hỗ trợ cuộc sống hàng tỷ năm trước.

Tổng thống Trump nói vụ án Manafort ‘không liên quan đến tôi’

Tổng thống Donald Trump đã cố gắng tránh xa bản cáo trạng của cựu chủ tịch chiến dịch Trump, ông Paul Manafort, hôm thứ Ba về tội gian lận ngân hàng và thuế, nói rằng nó không liên quan đến ông.

Trump
Tổng thống Trump. (Ảnh: (Charlotte Cuthbertson/Đại Kỷ Nguyên)

“Tôi cảm thấy rất tồi tệ đối với Paul Manafort”, ông Trump nói khi đến Tây Virginia để tham gia biểu tình vào đêm thứ Ba. “Nó không liên quan đến tôi,” ông nói.

“Nó không liên quan gì đến [cáo buộc] thông đồng Nga, chúng ta tiếp tục cuộc săn lùng phù thủy”, ông Trump thêm. Ông gọi cuộc điều tra cáo buộc thông đồng Nga là cuộc săn phù thủy nhắm vào ông.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.