RSS

Thế giới đêm qua: Đại sứ Mỹ tại LHQ từ chức, Trung Quốc điều tra Phó Bí thư Thành ủy Thâm Quyến

12:24 10/10/2018

Hôm nay thứ Tư ngày 10/10, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Đại sứ Mỹ tại LHQ từ chức

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua (9/10) cho hay Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đã từ chức và sẽ rời khỏi vị trí này vào cuối năm nay. Haley nói bà không có bất kỳ kế hoạch nào trong tương lai và không đưa ra lý do cho sự ra đi bất ngờ của mình, nhưng ông Trump nói bà đã bàn bạc với ông khoảng 6 tháng trước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley (Ảnh: Getty)

Ông Trump khen ngợi bà Haley là “người tuyệt vời” đã làm “công việc đáng kinh ngạc” và sẽ rất vui nếu được chào đó bà trở lại chính quyền của ông. Trong khi đó, bà Haley cho rằng việc làm đại sứ tại Liên Hiệp Quốc là vinh dự trong cuộc đời bà, đồng thời không tiếc lời khen ngợi chính sách đối ngoại của ông Trump và cho rằng Mỹ được tôn trọng. “Các nước có thể không thích điều Mỹ làm nhưng họ tôn trọng cái chúng ta làm” – nữ quan chức cho hay. (Chi tiết)

Tổng thống Trump cho biết ông sẽ xem xét việc chọn cựu cố vấn Nhà Trắng Dina Powell làm đại sứ tiếp theo của Hoa Kỳ tại LHQ. (Chi tiết)

Nổ lớn tại nhà máy lọc dầu Bosnia

Một vụ nổ mạnh đã tấn công nhà máy lọc dầu Brod ở miền bắc Bosnia gần biên giới Croatia vào 9h30 tối hôm thứ Ba (9/10). “Đây là một vụ nổ mạnh và vụ nổ có thể được nghe thấy ở Slavonski Brod”, phát ngôn viên cảnh sát Dragana Kerkez nói với Reuters.

Thị trưởng Brod Ilija Jovicic nói rằng một số công nhân bị thương đã nhập viện, hãng tin Srna đưa tin. Ảnh chụp trên điện thoại di động và đăng trên các trang web của Bosnia cho thấy một đám cháy tại nhà máy. Nhà máy lọc dầu Brod thuộc sở hữu của công ty dầu mỏ quốc gia Nga Zarubezhneft.

Trung Quốc điều tra Phó Bí thư Thành ủy Thâm Quyến

Ủy ban Giám sát Quốc gia Trung Quốc ngày 9/10 ra thông báo cơ quan này đang tiến hành điều tra đối với ông Lý Hoa Nam, Phó Bí thư Thành ủy Thâm Quyến do “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” – một cụm từ thường được dùng để chỉ hành vi tham nhũng của các quan chức Trung Quốc.

Trung Quốc
Ông Lý Hoa Nam, Phó Bí thư thành phố Thâm Quyến. (Ảnh qua VOV)

Trước đó, đêm 7/10, Ủy ban Giám sát Quốc gia Trung Quốc đã ra thông báo đang giam giữ điều tra Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc và là đương kim Chủ tịch Interpol Mạnh Hồng Vĩ do cáo buộc tham nhũng, nhận hối lộ.

Tổng thống Trump: Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 sắp diễn ra

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua cho biết cuộc gặp tiếp theo giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sắp diễn ra, giới chức hai nước đang trong quá trình chuẩn bị.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley, ông Donald Trump cho biết, 3 hoặc 4 địa điểm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều Tiên lần 2 đang được đưa vào xem xét, gồm khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông hoặc trên lãnh thổ Bắc Triều Tiên.

Trump-Kim
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp Thượng đỉnh đầu tiên ngày 12/6 tại Singapore.

Ông cũng đánh giá cao cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Triều Tiên vừa qua.

LHQ kêu gọi điều tra cái chết nhà đối lập Venezuela

Văn phòng Nhân quyền của LHQ hôm thứ Ba đã kêu gọi điều tra độc lập về cái chết của nhà lập pháp đối lập Fernando Alban. “Chúng tôi thực sự kêu gọi một cuộc điều tra minh bạch, độc lập để làm rõ hoàn cảnh của cái chết của ông. Chúng tôi hiểu rằng có những báo cáo mâu thuẫn về chính xác những gì đã xảy ra”, phát ngôn viên Ravina Shamdasani nói.

Chính quyền nói ông Alban tự tử bằng cách nhảy ra ngoài cửa sổ trong tù, nhưng người ta nói bị sát hại. Nhà lập pháp thành phố Fernando Alban, 56 tuổi, bị bỏ tù hôm thứ Sáu (5/10) với cáo buộc tham gia vào vụ nổ hai máy bay không người lái trong một cuộc diễu hành quân sự vào tháng 8 do Tổng thống Nicolas Maduro chủ trì.

Tổng thống Philippines nói xét nghiệm ung thư âm tính

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết hôm qua rằng các thử nghiệm ung thư gần đây đã cho kết quả âm tính, vài ngày sau khi ông tiết lộ rằng các bác sĩ đang kiểm tra bệnh tình của ông.

Rodrigo Duterte
Tổng thống Rodrigo Duterte hôm 8/9/2018. (Ảnh: REUTERS/Lean Daval Jr.)

Các câu hỏi về sức khỏe của ông Duterte bắt đầu nổi lên sau khi ông bỏ lỡ một cuộc họp nội các ngày 3/10 và một sự kiện công cộng khác. Những suy đoán gần đây nhất bắt đầu sau khi ông phát biểu tuần trước rằng ông đang trải qua các cuộc kiểm tra theo yêu cầu của bác sĩ, thêm “nếu đó là ung thư, thì là ung thư”.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.