RSS

Thế giới đêm qua: Nhật Bản trải thảm đỏ đón Tổng thống Trump đến thăm, Mỹ cảnh báo nguy cơ an ninh từ máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất

12:00 21/05/2019

Hôm nay thứ Ba ngày 21/5, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Nhật Bản đang chuẩn bị trải thảm đỏ đón Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đến thăm

Chính phủ Nhật Bản đang tiến hành các bước chưa từng có để chuẩn bị cho việc Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đến thăm Nhật Bản vào hôm thứ Bảy, một chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của Hoàng gia mới, và được xem như một cơ hội hoàn hảo để thể hiện mối quan hệ bền chặt của hai đồng minh, theo Nikkei. 

Một quan chức chính phủ tham gia vào chuyến đi đã tới hội trường sumô vào tuần trước để thu xếp chỗ ngồi và an ninh cho Tổng thống Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ tham dự ngày cuối cùng của giải đấu lớn mùa hè vào Chủ nhật.

Vào cuối giải đấu, Tổng thống Trump sẽ trao cúp hữu nghị Hoa Kỳ – Nhật Bản cho người chiến thắng, chiếc cúp được mệnh danh “Trump Cup”.

Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzō Abe chia sẻ niềm vui của họ với các thành viên của phái đoàn Hoa Kỳ khi họ gặp nhau trong một cuộc gặp song phương vào thứ Sáu, ngày 26/5/2017 tại khách sạn Diodoro in Taormina, Italy. (Ảnh: SHEALAH CRAIGHEAD / WIKIPEDIA / OFFICE OF THE UNITED STATES WHITE HOUSE)

Mỹ cảnh báo nguy cơ an ninh từ máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất

Chính phủ Hoa Kỳ đã cảnh báo các công ty về các mối đe dọa an ninh do máy bay không người lái Trung Quốc sản xuất, theo mô tả từ các cố vấn của Washington thì đó là kênh dẫn tiềm năng đến các cơ quan tình báo ở Bắc Kinh, theo SCMP. 

Trong một cảnh báo được đưa ra hôm thứ Hai, Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ đã khuyên các công ty Hoa Kỳ nên chú ý xem liệu dữ liệu UAS [unmanned aerial systems] được lưu trữ bởi các nhà cung cấp hoặc các bên thứ ba khác. Nếu nó đang được lưu trữ, hãy tìm hiểu cách thức, địa điểm và thời gian”, theo tin tức từ CNN và Reuters.

Iran tăng gấp 4 lần sản xuất uranium đã làm giàu

Iran đã tăng gấp 4 lần năng lực sản xuất làm giàu uranium trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ về chương trình nguyên tử của Tehran, các quan chức hạt nhân cho biết hôm thứ Hai, theo AP.

Các quan chức Iran đã nhấn mạnh rằng uranium sẽ chỉ được làm giàu đến giới hạn 3.67% được thiết lập theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với các cường quốc thế giới, khiến nó có thể sử dụng cho một nhà máy điện nhưng thấp hơn nhiều so với những gì mà cần thiết cho một vũ khí nguyên tử.

Nhưng bằng cách tăng sản lượng, Iran sẽ sớm vượt qua giới hạn dự trữ theo thỏa thuận. Tehran đã đặt ra hạn chót vào ngày 7/7 để châu Âu đưa ra các điều khoản mới cho thỏa thuận này hoặc là họ sẽ làm giàu uranium gần hơn ở cấp độ vũ khí. Chính quyền Tổng thống Trump đã triển khai máy bay ném bom và một tàu sân bay tới khu vực về các mối đe doạ chưa xác định từ Iran.

Trong Chủ nhật, ngày 19/5/2019, bức ảnh được Hải quân Hoa Kỳ công bố, tàu hỗ trợ tàu chiến đấu tinh nhuệ USNS Arctic vận chuyển hàng hóa cho tàu sân bay lớp Nimitz USS Abraham Lincoln trong một lần bổ sung trên biển ở Biển Ả Rập. (Ảnh: Mass Communication Specialist 3rd Class Jeff Sherman/U.S. Navy via AP)

Bầu cử Úc: Đảng Lao động thất bại có là trở ngại cho lợi ích của Trung Quốc?

Thủ tướng Scott Morrison có thể đã ăn mừng chiến thắng bất ngờ của ông trong cuộc bầu cử Liên bang Australia vào cuối tuần qua bằng cách gọi nó là một “phép lạ”, nhưng truyền thông nhà nước ở Trung Quốc không có nhiều lý do để ăn mừng, theo SCMP.

Trong một bài xã luận được công bố vài giờ sau khi rõ ràng Đảng Tự do với lãnh đạo là Thủ tướng Morrison đã đi tới chiến thắng trong cuộc bầu cử vào thứ Bảy, tờ Thời báo Toàn cầu dường như than thở về kết quả này.

“Kết quả bầu cử này cũng có nghĩa là quan hệ Trung Quốc – Úc, vốn đã xấu đi trong những năm gần đây dưới sự lãnh đạo của liên minh cầm quyền do Đảng Tự do Úc và Đảng Quốc gia, sẽ tiếp tục có triển vọng không chắc chắn”, tờ báo nói hôm 19/5.

Scott Morrison, Thủ tướng và lãnh đạo đảng Tự do, đã có bài phát biểu chiến thắng cùng với gia đình ông. (Ảnh: EPA)

Các phóng viên Nga từ chức hàng loạt để phản đối việc sa thải đồng nghiệp

Một biên tập viên cấp cao và 10 nhà báo của tờ nhật báo Nga Kommersant nói hôm thứ Hai, họ đã từ chức để phản đối việc sa thải 2 đồng nghiệp về một bài báo nói về một sự cải tổ có thể có giữa các đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Putin.

Việc từ chức, liên quan tới toàn bộ nhân viên chuyên mục chính trị của tờ Kommersant, nhấn mạnh sự căng thẳng giữa nhà xuất bản và các nhân viên báo chí trong hiện trạng giới truyền thông bị kiểm soát chặt chẽ của Nga, bị chi phối với các cơ quan ủng hộ Kremlin.

Hai phóng viên Ivan Safronov và Maxim Ivanov cho biết họ đã bị buộc thôi việc sau khi nhà xuất bản Kommersant thuộc sở hữu của doanh nhân tỷ phú Alisher Usmanov – đã không hài lòng về một bài báo mà họ là tác giả.

Bài báo xuất bản vào ngày 17/4, trích dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết Valentina Matviyenko thuộc Thượng viện có thể được thay thế bởi ông Sergei Naryshkin, người đứng đầu Cơ quan Tình báo đối ngoại SVR trong những tháng tới.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.