RSS

Thế giới đêm qua: Hoa Kỳ nói có thể rút bớt một số hạn chế thương mại với Huawei; Vệ binh Iran tổ chức các cuộc tấn công tàu chở dầu

12:00 18/05/2019

Hôm nay thứ Bảy ngày 18/5, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Hoa Kỳ nói có thể rút bớt một số hạn chế thương mại với Huawei

Bộ Thương mại Hoa Kỳ có thể sớm điều chỉnh lại các hạn chế đối với Huawei Technologies tuần này, sau khi danh sách đen khiến công ty Trung Quốc gần như không thể mua hàng hóa sản xuất tại Hoa Kỳ, một phát ngôn viên của bộ cho biết hôm thứ Sáu (17/5).

Bộ Thương mại có thể cấp giấy phép chung tạm thời để cho phép các công ty và những người có thiết bị Huawei duy trì độ tin cậy của các mạng và thiết bị liên lạc của họ, người phát ngôn nói. Giấy phép chung có thể sẽ không áp dụng cho các giao dịch mới, theo người phát ngôn, và sẽ kéo dài trong 90 ngày.

Huawei
Một logo Huawei được nhìn thấy tại một triển lãm trong Đại hội Tình báo Thế giới ở Thiên Tân, Trung Quốc ngày 16 tháng 5 năm 2019. (REUTERS / Jason Lee)

Bộ Thương mại hôm thứ Năm đã thêm Huawei vào danh sách các thực thể bị cấm làm ăn với các công ty Hoa Kỳ mà không có giấy phép. Danh sách các thực thể xác định các công ty được cho là có liên quan đến các hoạt động trái với an ninh quốc gia hoặc lợi ích chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ.

Cựu sĩ quan CIA bị bỏ tù 20 năm vì gián điệp cho Trung Quốc

Một cựu điệp viên của Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA) đã bị kết án vào thứ Sáu tới 20 năm tù sau khi bị kết tội âm mưu truyền bí mật quốc phòng của Hoa Kỳ cho Trung Quốc, Bộ Tư pháp cho biết. Kevin Patrick Mallory, ở Leesburg, Virginia, đã bị một bồi thẩm đoàn liên bang kết tội vào tháng 6/2018 về một số tội âm mưu cung cấp thông tin quốc phòng để hỗ trợ chính phủ nước ngoài và đưa ra tuyên bố sai. “Trường hợp này là một trong một xu hướng đáng báo động của cựu sĩ quan tình báo Hoa Kỳ đang bị Trung Quốc nhắm đến và phản bội đất nước và đồng nghiệp của họ”, Trợ lý Tổng chưởng lý John Demers nói trong một tuyên bố.

Bộ Tư pháp cho biết Mallory, 62 tuổi, đã nắm nhiều công việc nhạy cảm với các cơ quan chính phủ và các nhà thầu quốc phòng. Sự nghiệp của ông bao gồm làm việc với tư cách là một sĩ quan phá án cho CIA và là một sĩ quan tình báo cho Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA). Bằng chứng tại phiên tòa của Mallory bao gồm video giám sát từ một cửa hàng FedEx ở Leesburg, nơi Mallory bị nhìn thấy đang quét các tài liệu được phân loại bí mật. Đầu tháng này, một cựu nhân viên CIA khác, Jerry Chun Shing Lee, đã nhận tội liên quan đến gián điệp cho Trung Quốc. Hồi tháng 3, Ron Rockwell Hansen, cựu sĩ quan DIA, đã nhận tội gián điệp và các cáo buộc liên quan để nhận hàng trăm ngàn đô la trong khi làm gián điệp cho Bắc Kinh.

Vệ binh Iran tổ chức các cuộc tấn công tàu chở dầu

Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) là những người rất có khả năng đã tạo điều kiện cho các cuộc tấn công vào Chủ nhật (12/5) trên 4 tàu chở dầu bao gồm hai tàu Saudi ở ngoài khơi Fujairah của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, theo báo cáo của một công ty bảo hiểm Na Uy mà Reuters tiếp cận được.

Andrea Victory
Các quan chức cảng chụp ảnh tàu chở dầu bị hư hỏng Andrea Victory tại cảng Fujairah, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, ngày 13 tháng 5 năm 2019. (REUTERS / Satish Kumar / File Photo)

UAE, Ả Rập Saudi và Na Uy đang điều tra các cuộc tấn công, cũng đánh vào một tàu mang cờ của UAE và Na Uy. Một đánh giá bí mật được đưa ra trong tuần này bởi Hiệp hội bảo hiểm rủi ro chiến tranh lẫn nhau của các chủ tàu Na Uy (DNK) đã kết luận rằng cuộc tấn công có thể đã được thực hiện bởi một tàu mặt nước hoạt động gần đó, đã dùng thiết bị không người lái dưới nước mang theo 30-50 kg (65-110 lb) chất nổ cao cấp để kích nổ khi va chạm.

Các cuộc tấn công đã diễn ra trong bối cảnh căng thẳng của Hoa Kỳ-Iran gia tăng sau quyết định của Washington tháng này nhằm cố gắng cắt giảm xuất khẩu dầu của Teheran xuống 0 và tăng cường sự hiện diện quân sự ở vùng Vịnh để đáp trả những gì mà nước này gọi là mối đe dọa của Iran.

Ông Trump bác tin đồn xung đột với cấp dưới về Iran

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Sáu đã phủ nhận xích mích với các cố vấn chính sách đối ngoại diều hâu của ông về Iran, đặc biệt đưa ra các tuyên bố hỗ trợ cho Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton và Ngoại trưởng Mike Pompeo.

Trump
Tổng thống Trump. (Ảnh: Reuters)

Ông Trump gọi một loạt các báo cáo tin tức rằng ông đã nói với các cố vấn của mình và bày tỏ sự lo ngại rằng họ đang cố gắng đẩy ông vào một cuộc chiến với Iran là “nhảm nhí”. Các quan chức Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Năm rằng Trump đã nói với các cố vấn của mình, bao gồm cả Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan, rằng ông không muốn tham chiến với Iran.

“Họ (các phương tiện truyền thông) đưa ra những thông điệp rằng tôi tức giận với người của mình. Tôi không giận người của tôi. Tôi đưa ra quyết định của riêng mình”, ông Trump nói tại một hội nghị bất động sản ở Washington. “Mike Pompeo đang làm một công việc tuyệt vời. Bolton đang làm một công việc tuyệt vời”.

Mỹ dỡ thuế quan kim loại của Canada, Mexico

Hoa Kỳ đã ký thỏa thuận vào thứ Sáu để dỡ bỏ thuế quan đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Canada và Mexico, ba chính phủ cho biết, loại bỏ một trở ngại lớn đối với sự chấp thuận lập pháp của hiệp định thương mại mới ở Bắc Mỹ.

Mỹ-Canada
Cờ của Hoa Kỳ, Canada và Mexico bay cạnh nhau ở Detroit, Michigan, Hoa Kỳ ngày 29 tháng 8 năm 2018. (REUTERS / Rebecca Cook)

Các thỏa thuận riêng, sẽ không áp dụng hạn ngạch của Hoa Kỳ đối với các lô hàng kim loại của Canada và Mexico, cũng sẽ loại bỏ thuế trả đũa của Mexico và Canada đối với một loạt các sản phẩm của Hoa Kỳ, bao gồm thịt lợn, thịt bò và bourbon. Hoa Kỳ và Canada cho biết thỏa thuận của họ sẽ được thực hiện vào chiều Chủ nhật (19/5), và bao gồm các biện pháp kiềm chế mới nhằm ngăn chặn thép và nhôm đổ từ Trung Quốc và các quốc gia khác vào thị trường Hoa Kỳ thông qua Canada.

Tổng thống Donald Trump đã áp đặt mức thuế toàn cầu theo “Khoản 232” đối với thép và 10% đối với nhôm vào tháng 3/2018 do lo ngại đối với an ninh quốc gia, theo luật thương mại thời Chiến tranh Lạnh năm 1962. Cả Canada và Mexico lập luận trong 14 tháng rằng các ngành công nghiệp kim loại của họ không có mối đe dọa an ninh nào vì nền kinh tế của họ được hợp nhất với Hoa Kỳ.

Phố Wall sụp đổ khi nỗi lo thương mại tăng đột biến

Phố Wall đã kết thúc thấp hơn vào thứ Sáu khi căng thẳng thương mại tiếp tục kéo cổ phiếu công nghiệp và công nghệ xuống, và Dow đã giảm tuần thứ tư liên tiếp trong chuỗi thua lỗ hàng tuần dài nhất trong ba năm. Tiêu đề thương mại làm lu mờ dữ liệu kinh tế lạc quan. Chỉ số tâm lý tiêu dùng của Đại học Michigan, đã tăng 5,3% trong tháng 5 lên mức cao nhất trong 15 năm.

NYSE
(Ảnh: Reuters)

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 98,68 điểm, tương đương 0,38%, xuống 25.764 điểm; S&P 500 mất 16,79 điểm, tương đương 0,58%, xuống 2.859,53 điểm; và Nasdaq Composite giảm 81,76 điểm, tương đương 1,04%, xuống 7,816,29 điểm.

Với 460 công ty thuộc S&P 500 đã công bố kết quả quý đầu tiên, 75,2% trong số đó vượt kỳ vọng của các nhà phân tích, mùa thu nhập quý đầu tiên rất lạc quan đã gần hoàn tất. Các nhà phân tích hiện kỳ ​​vọng mức tăng trưởng lợi nhuận quý 1 là 1,4%, một sự thay đổi đáng kể so với mức lỗ 2% dự kiến ​​vào ngày 1/4. S&P 500 đã đăng 33 mức cao 52 tuần mới và 6 mức thấp mới; Nasdaq Composite ghi nhận 55 mức cao mới và 101 mức thấp mới.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.