RSS

Tổng thống Trump đe dọa hủy diệt Iran

Hôm Chủ nhật (19/5), Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa hủy diệt Iran, làm gia tăng quan ngại về khả năng xảy ra xung đột giữa 2 nước trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Tehran ngày càng leo thang. Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Trump viết “nếu Iran muốn tham chiến, đó sẽ là sự chấm dứt chính thức của Iran”. Ông cảnh báo Tehran “đừng bao giờ đe dọa nước Mỹ một lần nữa”.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh thời gian qua, Tổng thống Trump đã siết chặt các biện pháp trừng phạt kinh tế với nước Cộng hòa Hồi giáo, cũng như củng cố sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực với cáo buộc Tehran đang đe dọa lực lượng cũng như lợi ích của Washington tại đây.

Trump
Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

Hiện Iran cho rằng, các động thái của Mỹ chỉ là “tâm lý chiến” và là “trò chính trị”. Hôm 18/5, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarrif cũng hạ thấp khả năng xảy ra một cuộc chiến mới trong khu vực, khẳng định Tehran phản đối chiến tranh, dù cho rằng, không quốc gia nào “ảo tưởng” có thể đối đầu với nước Cộng hòa Hồi giáo trong khu vực.

Một tên lửa rơi gần Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad

Nguồn tin an ninh Iraq cho biết một quả tên lửa Katyusha đã rơi xuống giữa khu vực Vùng Xanh gần đại sứ quán Mỹ mà không gây ra bất kỳ tổn thất nào.

Tối Chủ nhật, các nguồn tin cho biết, lực lượng an ninh Iraq đã được tăng cường quanh Vùng Xanh, nơi đặt trụ sở của các cơ quan chính phủ và đại sứ quán Cơ quan an ninh Iraq tiếp tục điều tra vụ việc để xác định nguồn gốc của vụ phóng tên lửa, trong khi chưa có ai nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Trước đó, đại sứ quán Mỹ tại Iraq cảnh báo các mối đe dọa tiềm năng sắp xảy ra đối với các lực lượng Mỹ ở Iraq. Chính quyền Mỹ cũng đã quyết định rút các nhân viên không quan trọng từ Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad và Lãnh sự quán nước này ở Arbil về nước.

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc thăm Tây Tạng

Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc Terry Branstad dự kiến ​​sẽ bắt đầu viếng thăm Tây Tạng vào Chủ nhật cho các cuộc họp chính thức và thăm các địa điểm tôn giáo và văn hóa, theo một báo cáo vào Chủ nhật.

Ông Branstad đã được lên kế hoạch đến thăm Khu tự trị Tây Tạng và tỉnh Thanh Hải, một khu vực lịch sử của Tây Tạng được người Tây Tạng gọi là Amdo, từ Chủ nhật đến Thứ Bảy, Đài Á Châu Tự do cho biết trong một báo cáo.

Terry Branstad
Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc Terry Branstad. (Reuters)

Đài Á Châu Tự Do cho biết đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên tới Tây Tạng của một quan chức Hoa Kỳ kể từ khi Quốc hội Hoa Kỳ phê chuẩn một đạo luật vào tháng 12 yêu cầu Hoa Kỳ từ chối thị thực cho các quan chức Trung Quốc phụ trách thực thi các chính sách hạn chế tiếp cận Tây Tạng đối với người nước ngoài. Chính phủ Hoa Kỳ được yêu cầu bắt đầu từ chối thị thực vào cuối năm nay.

Xe du lịch lại bị đánh bom ở Ai Cập

Hôm Chủ nhật xảy ra một vụ nổ bom nhắm vào một xe buýt chở khách du lịch gần một công trường xây dựng một bảo tàng trong khu phức hợp Kim tự tháp Giza ở ngoại ô thủ đô Cairo (Ai Cập) làm ít nhất 17 người bị thương, hãng tin Reuters dẫn thông tin từ nhà chức trách địa phương.

Theo nhà chức trách Ai Cập, vụ nổ xảy ra gần bức tường công trường bảo tàng, khi chiếc xe buýt chạy ngang qua. Bảo tàng đang xây dựng này được cho sẽ là bảo tàng khảo cổ học lớn nhất thế giới khi khánh thành vào năm 2020. Bảo tàng này nằm cách Kim tự tháp Giza 2km. Các hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy bức tường bảo tàng bị ngã đổ một khoảng lớn, chiếc xe buýt bị hư hại nghiêm trọng, cửa sổ kính bị thổi bay hoặc nứt vỡ.

Đây là vụ đánh bom thứ hai nhắm vào du khách nước ngoài ở Ai Cập trong chỉ 6 tháng. (Ảnh: TWITTER)

Đây là vụ đánh bom thứ hai nhắm vào du khách nước ngoài ở Ai Cập trong chỉ 6 tháng. Tháng 12 năm ngoái, cũng tại khu vực gần Kim tự tháp Giza đã xảy ra một vụ đánh bom nhắm vào xe buýt du lịch làm bốn người chết, gồm ba du khách người Việt Nam và một hướng dẫn viên người Ai Cập.

Google đình chỉ một số hợp tác với Huawei

Google đã đình chỉ các hoạt động kinh doanh với Huawei về chuyển giao phần cứng, phần mềm và dịch vụ kỹ thuật, trừ những dịch vụ công khai thông qua cấp phép nguồn mở, một nguồn tin quen thuộc với Reuters hôm Chủ nhật.

Động thái này có thể gây khó khăn cho việc kinh doanh điện thoại thông minh Huawei bên ngoài Trung Quốc khi gã khổng lồ công nghệ sẽ ngay lập tức mất quyền truy cập vào các bản cập nhật cho hệ điều hành Google Android. Phiên bản tiếp theo của điện thoại thông minh Android cũng sẽ mất quyền truy cập vào các dịch vụ phổ biến bao gồm Google Play Store và các ứng dụng Gmail và YouTube.

Huawei
(Ảnh: Reuter)

Nguồn của Huawei sẽ chỉ có thể sử dụng phiên bản công khai của Android và sẽ không thể có quyền truy cập vào các ứng dụng và dịch vụ độc quyền từ Google. Chính quyền Trump hôm thứ Năm (16/5) đã thêm Huawei Technologies Co Ltd vào danh sách đen thương mại, ngay lập tức ban hành các hạn chế sẽ gây khó khăn cho công ty khi làm ăn với các đối tác của Hoa Kỳ.

Quân đội Sudan và phe đối lập nối lại đàm phán

Hội đồng quân sự cầm quyền Sudan cho biết họ đã bắt đầu lại các cuộc đàm phán vào cuối Chủ nhật với một liên minh các nhóm phản đối và các nhóm đối lập đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi dân chủ sang dân chủ.

Hội đồng quân sự chuyển tiếp (TMC) đã đình chỉ các cuộc đàm phán vào cuối ngày thứ Tư sau khi hai vụ bạo lực bùng phát xung quanh các địa điểm biểu tình ở thủ đô Khartoum. Các cuộc biểu tình trên đường phố và bên ngoài Bộ Quốc phòng đã tiếp tục kể từ khi quân đội lật đổ và bắt giữ cựu Tổng thống Omar al-Bashir vào ngày 11/4.

Sudan
Người biểu tình Sudan sử dụng đèn điện thoại thông minh của họ trong cuộc biểu tình bên ngoài trụ sở quân đội ở thủ đô Khartoum vào Chủ nhật, ngày 21 tháng 4 năm 2019. (Ảnh: AP)

Những người biểu tình đang kêu gọi chuyển đổi nhanh chóng sang chế độ dân sự và yêu cầu công lý về cái chết của hàng chục người thiệt mạng kể từ khi các cuộc biểu tình gây ra bởi một cuộc khủng hoảng kinh tế và hàng thập kỷ cai trị đàn áp lan rộng khắp Sudan từ ngày 19/12.

Phiến quân Yemen dọa tấn công các cơ sở quan trọng của UAE, Saudi

Nhóm Houthi của Yemen cho biết, việc nhắm mục tiêu vào các cơ sở của Saudi Aramco, tuần trước là khởi đầu các hoạt động quân sự chống lại 300 mục tiêu quân sự quan trọng, hãng tin SABA do Houthi kiểm soát hôm Chủ nhật cho biết

Mục tiêu bao gồm các trụ sở và cơ sở quân sự quan trọng ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ả Rập Saudi, cũng như các căn cứ của họ ở Yemen, SABA dẫn lời nguồn tin cho biết.

Ả Rập Saudi cho biết máy bay không người lái vũ trang đã tấn công hai trạm bơm dầu vào thứ Ba (14/5) tuần trước, sau khi Masirah TV do Houthi điều hành trước đó cho biết nhóm đã tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các cơ sở của Saudi.

Cổ tức toàn cầu đạt kỷ lục trong quý đầu tiên

Các công ty trên thế giới đã chi trả một khoản cổ tức kỷ lục trong quý đầu tiên, dữ liệu cho thấy vào thứ Hai (20/5), khi họ rũ bỏ những lo lắng về việc tăng trưởng kinh tế và thu nhập chậm lại.

Cổ tức toàn cầu đã tăng 7,8% trong quý đầu tiên lên 263,3 tỷ USD, khớp với mức tăng trưởng của năm ngoái và đẩy chỉ số cổ tức toàn cầu của Janus Henderson lên mức cao nhất mọi thời đại, theo báo cáo của người quản lý tài sản hôm thứ Hai. Dữ liệu cho thấy sự lạc quan ngày càng tăng của các công ty và giúp giải thích cổ phiếu. Tiếp tục kháng cáo trước căng thẳng thương mại toàn cầu và lo lắng về suy thoái kinh tế toàn cầu.

Các thị trường mới nổi là khu vực duy nhất mà các công ty cắt giảm chi trả cổ tức – 6,1% xuống 16,2 tỷ USD và Châu Á Thái Bình Dương chứng kiến ​​mức tăng trưởng lớn nhất từ ​​14,7% lên 18,1 tỷ USD, tiếp theo là Anh với mức tăng trưởng 10,5% lên 20,7 tỷ USD.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.