RSS

Thế giới đêm qua: Thủ tướng Úc tái đắc cử sau chiến thắng bất ngờ; Trung Quốc than Mỹ làm khó và đề nghị không nên ‘đi quá xa’

12:00 19/05/2019

Hôm nay Chủ nhật ngày 19/5, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Trung Quốc than Mỹ làm khó và đề nghị không nên ‘đi quá xa

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, hôm thứ Bảy (18/5) phàn nàn rằng những lời nói và hành động gần đây của Mỹ đã làm tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc và các doanh nghiệp của họ, đồng thời bày tỏ mong muốn Washington thể hiện sự kiềm chế, theo Reuters.

Trong cuộc thảo luận với ông Pompeo, ông Vương cũng đề nghị Mỹ không nên đi “quá xa” trong cuộc tranh chấp thương mại hiện thời giữa hai nước và Trung Quốc vẫn sẵn sàng giải quyết những khác biệt thông qua đàm phán, nhưng trên cơ sở bình đẳng.

Về Iran, ông Vương nói Trung Quốc hi vọng tất cả các bên kiềm chế và hành động thận trọng để tránh căng thẳng leo thang.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Morgan Ortagus cho biết ông Pompeo đã nói chuyện với ông Vương và thảo luận về các vấn đề song phương và những lo ngại của Mỹ về Iran, nhưng không cung cấp thêm chi tiết nào khác.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Úc tái đắc cử sau chiến thắng bất ngờ

Thủ tướng Úc Scott Morrison đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử tổ chức hôm thứ Bảy sau khi liên minh Tự do-Quốc gia của ông đã có chiến thắng kịch tính trước Đảng Lao động đối lập, theo Aljazeera.

Ông Morrison, vận động cử tri bằng chính sách cắt giảm thuế và củng cố sức mạnh của nền kinh tế Australia, đã tuyên bố chiến thắng ngay sau khi lãnh đạo đảng Lao động Bill Shorten thừa nhận thất bại, mặc dù trước đó ông Shorten được dự đoán là người chiếm ưu thế trước vị thủ tướng đương nhiệm của Úc.

Phát biểu tại Melbourne, ông Shorten nói rằng ông đã gọi cho Morrison để chúc mừng và nói thêm rằng ông sẽ không tiếp tục tham gia tranh cử vị trí lãnh đạo của đảng Lao động, đồng thời kêu gọi những người ủng hộ hãy “tiếp tục chiến đấu”.

Thủ tướng Úc tuyên bố chiến thắng sau khi lãnh đạo đảng Lao động đối lập thừa nhận thất bại. (Ảnh: AP)

Phong trào ‘Áo vàng’ tiếp tục diễn ra nhưng có dấu hiệu suy giảm

Biểu tình “Áo vàng” tiếp tục nổ ra trên khắp nước Pháp vào hôm thứ Bảy (18/5), đánh dấu 6 tháng liên tiếp phong trào phản đối chính sách của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, nhưng chính phủ Pháp cho hay số người tham gia tuần hành đã giảm, theo AFP.

Bộ nội vụ Pháp thống kê có khoảng 15.500 người đã tiếp tục xuống đường tuần thứ 27 để phản đối chính phủ của ông Macron, trong đó ở thủ đô Paris có sự tham gia của khoảng 1.600 người. Theo đó, tổng số người tham gia tuần hành tuần này đã giảm so với 18.600 người vào tuần trước.

Ở thời điểm nổ ra cuộc biểu tình vào ngày 17/11/2018 có tới 300 ngàn người tham gia phản đối giá nhiên liệu và chi phí sinh hoạt tăng cao, gây ra thách thức lớn cho chính phủ của ông Macron. Sau đó chính phủ Pháp đã có những bước đi nhượng bộ người biểu tình bằng việc hủy bỏ thuế khí đốt và lệnh cấm kéo dài 6 tháng được áp đặt cho giá dầu diesel và xăng dầu.

Những người biểu tình ‘Áo vàng’ tập trung vào ngày 18 tháng 5 năm 2019. (Ảnh: AFP)

Lybia: 3 người chết sau vụ tấn công nghi do IS thực hiện

Hai bảo vệ và một người lính đã thiệt mạng cùng bốn người khác bị bắt cóc vào sáng ngày thứ Bảy trong một cuộc tấn công do các tay súng tàn quân của IS thực hiện nhắm vào một khu vực dầu mỏ của Libya, một nguồn tin an ninh nói với hãng tin Reuters.

Số người chết được xác nhận bởi Công ty Dầu khí Quốc gia (NOC) đã lên án vụ tấn công trong một tuyên bố vào tối thứ Bảy. Một kỹ sư nói với phóng viên Reuters tại hiện trường rằng vụ tấn công không gây ra hư hại gì cho khu chế xuất dầu mỏ.

Những kẻ tấn công đột nhập thông qua một lối vào của khu vực sản xuất dầu mỏ, nằm gần thị trấn Zella, cách khoảng 760 km về phía tây nam của thủ đô Tripoli. IS sau đó đã nhận trách nhiệm vụ tấn công thông qua hãng tin Aamaq.

Các tay súng của lực lượng IS. (Ảnh: Nationalinterest)

Chuyên gia: khủng hoảng ở Venezuela tồi tệ hơn Liên Xô trước đây

Từ một quốc gia giàu có bậc nhất Nam Mỹ, Venezuela trượt dốc và rơi vào vùng xoáy khủng hoảng, đây là một sự sụp đổ tồi tệ nhất không phải do chiến tranh trong vòng 45 năm qua, các nhà kinh tế đánh giá, theo bài bình luận ngày 19/5 của Times Now News.

Theo một bài báo được viết bởi Anatoly Kurmanaev trên tờ New York Times, sự sụp đổ của nền kinh tế Venezuela thậm chí đã vượt qua sự sụp đổ của Zimbabwe dưới thời Robert Mugabe, hay sự sụp đổ của Liên Xô và khủng hoảng ở Cuba trong những năm 1990.

“Thật khó để nghĩ về một thảm kịch của con người ở quy mô như thế này”, Kenneth Rogoff, giáo sư kinh tế tại Đại học Harvard và cựu chuyên gia tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nói. “Đây sẽ là một bài học của các chính sách tai hại trong nhiều thập kỷ tới”.

Các chuyên gia đánh giá rằng, không giống như Lybanon hay Libya có nền kinh tế bị tàn phá do chiến tranh, sự sụp đổ của nền kinh tế Venezuela bắt nguồn từ những chính sách sai lầm, tham nhũng và quản lý yếu kém của chính phủ thiên tả Maduro.

Khủng hoảng kinh tế, thiếu thốn lương thực khiến nhiều người Venezuela phải bới rác tìm đồ ăn. (Ảnh: Sky News)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.