RSS

Thế giới đêm qua: Đoàn di cư lớn chưa từng có đang hướng tới Mỹ; Hàn Quốc lo ngại Trung Quốc điều tra chống bán phá giá thép

12:00 29/03/2019

Hôm nay thứ Sáu ngày 29/3, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Mỹ-Trung khởi động đàm phán thương mại vòng tiếp theo bằng một bữa tối

Vòng đàm phán thương mại tiếp theo giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đã bắt đầu bằng một bữa ăn tối tại Bắc Kinh hôm thứ Năm (28/3), theo SCMP.

Phái đoàn đàm phán của Hoa Kỳ do Đại diện Thương mại Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dẫn đầu đã đến Bắc Kinh hôm thứ Năm để tiếp tục thảo luận về các nút thắt trong tiến trình đàm phán đang được hai bên gấp rút tiến hành.

“Mặc dù một số vấn đề đã được thông qua trong cuộc điện đàm giữa Phó Thủ tướng Lưu Hạc và các đối tác Mỹ, nhưng vẫn còn rất nhiều vấn đề cần bàn”, phát ngôn viên Bộ Thương mại của Gao Feng thông tin, và nói thêm rằng, theo kế hoạch, hai đoàn đàm phán sẽ làm việc cả ngày thứ Sáu.

Đoàn đàm phán Trung Quốc do ông Lưu Hạc dẫn đầu sẽ tới Mỹ trong tuần tới để tiếp tục các cuộc thảo luận. Tuy nhiên, thỏa thuận cuối cùng giữa hai bên sẽ được quyết định ở cuộc họp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin (trái), Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Bắc Kinh vào tháng trước. (Ảnh: AFP)

Mexico sẵn sàng ‘nghênh đón’ đoàn di cư lớn nhất từ trước tới nay

Mexico đang chuẩn bị cho sự xuất hiện của một đoàn người di cư được dự báo có số người rất lớn từ Trung Mỹ, được mô tả là “mẹ của tất cả các đoàn lữ hành” trước đây, theo Fox News.

Bộ trưởng Nội vụ Olga Sanchez Cordero nói rằng một đoàn người di cư từ El Salvador, Honduras và Guatemala có thể đang hình thành. “Chúng tôi có thông tin rằng một đoàn lữ hành mới đang hình thành ở Honduras, họ gọi đoàn lữ hành này là ‘mẹ của tất cả các đoàn lữ hành’ và họ tin rằng số người tham gia đoàn này có thể hơn 20.000 người”, ông Sanchez Cordero cho biết thông tin hôm thứ Tư.

Tuy nhiên một nhóm sử dụng ứng dụng WhatsApp kêu gọi mọi người tập trung vào thứ Bảy tuần trước tại El Salvador để lên đường đến Guatemala, trong hành trình hướng về Mỹ, chỉ có khoảng 206 thành viên.

Một đoàn người di cư từ Trung Mỹ đang trên đường hướng về biên giới Mexico-Hoa Kỳ. (Ảnh: Reuters)

Hàn bày tỏ lo ngại việc Trung Quốc điều tra bán phá giá sản phẩm thép

Hôm thứ Sáu, Bộ công nghiệp Hàn Quốc nói rằng họ cảm thấy lo ngại về cuộc điều tra chống bán phá giá của Trung Quốc đối với các sản phẩm thép không gỉ cán nóng, và tuyên bố các sản phẩm sản xuất tại địa phương không tác động tiêu cực đến ngành công nghiệp Trung Quốc, theo Yonhap.

Bắc Kinh đang thực hiện một cuộc thăm dò chống bán phá giá đối với các tấm thép không gỉ cán nóng nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Liên minh châu Âu và Indonesia.

Nhà sản xuất thép hàng đầu của Hàn Quốc POSCO lặp lại quan điểm của Bộ Công nghiệp, kêu gọi chính phủ Trung Quốc chấm dứt thăm dò chống bán phá giá. Trong khi đó, Bộ Công nghiệp nói rằng họ sẽ sử dụng tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ doanh nghiệp cho đến khi chính phủ Trung Quốc đưa ra phán quyết cuối cùng, dự kiến vào tháng Bảy.

Hình minh họa sản phẩm thép Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap)

Maduro ra lệnh cấm Guaido nắm quyền lực nhà nước

Trong một động thái nhằm duy trì quyền lực, nhà lãnh đạo cố thủ Nicolas Maduro đã ra lệnh cấm Chủ tịch Quốc hội kiêm Tổng thống lâm thời Juan Guaido nắm giữ các chức vụ nhà nước do dân bầu trong 15 năm tới, theo AP.

Sau nhiệm kỳ đầu tiên (2013-2019) đưa quốc gia từng giàu có nhất Nam Mỹ rơi vào tình trạng siêu lạm phát và thiếu đói, Tổng Maduro quyết không từ bỏ nhiệm kỳ thứ 2, bất chấp những lời chỉ trích về việc gian lận bầu cử, các cuộc biểu tình trong nước và áp lực từ hơn 60 quốc gia công nhận Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido là tổng thống lâm thời Venezuela.

Ông Maduro tuyên bố chỉ tổ chức bầu cử tổng thống vào năm 2025, khi ông kết thúc nhiệm kỳ thứ 2. Hàng triệu người không thể chờ đợi có một cuộc thay đổi tại Venezuela và đã rời bỏ đất nước, số người di cư ra nước ngoài được dự báo sẽ lên đến 5,3 triệu người vào cuối năm 2019, theo Liên Hợp Quốc.

Chính quyền Maduro tuyên bố sở dĩ có lệnh cấm đối với ông Guaido là do có cáo buộc rằng hồ sơ tài chính của ông có vấn đề. Tuần trước, một trợ lý thân tín của ông Guaido cũng đã bị bắt.

Thông báo của chính quyền Maduro hôm thứ Năm nhằm gia tăng áp lực lên chính phủ lâm thời của ông Guaido.

“Chúng ta sẽ tiếp tục xuống đường”, ông Guaido tuyên bố sau khi chính phủ Maduro công bố ‘quyết định’ đối với ông trên truyền hình nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội kiêm Tổng thống lâm thời Venezuela, Juan Guaido. (Ảnh: AP)

Nghị sĩ Anh bỏ phiếu cho thỏa thuận Brexit lần ba

Các nghị sĩ Anh sẽ biểu quyết lần thứ ba đối với thỏa thuận Brexit vào thứ Sáu, nhưng chỉ là biểu quyết từng phần đối với thỏa thuận đã được đàm phán với Liên hiệp châu Âu, theo BBC.

Nghị viện sẽ bỏ phiếu về thỏa thuận rời khỏi EU, gồm nội dung về chi phí Brexit, các quyền dành cho công dân và phần thỏa thuận liên quan tới Ireland vốn gây nhiều tranh cãi. Trong khi đó, phần nội dung liên quan tới tương lai mối quan hệ giữa Anh với EU sẽ không được đưa ra biểu quyết.

Nếu như các nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ thỏa thuận Brexit lần này, chính phủ của Thủ tướng May nói rằng Anh sẽ rời EU vào ngày 22/5.

Nghị viện Anh đã từ chối thông qua thỏa thuận Brexit của bà May hai lần. (Ảnh: AP)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.