RSS

Hoa Kỳ chính thức công nhận cao nguyên Golan thuộc chủ quyền Israel

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Hai (25/3), đã chính thức công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan, khu vực tranh chấp với Syria.

Theo Al Jazeera, thông báo được đưa ra khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tới thăm Nhà Trắng. Ông Netanyahu đã phải rút ngắn chuyến đi, sau khi một tên lửa được cho là đã bắn từ Dải Gaza vào sáng sớm đã tấn công vào một ngôi nhà ở miền trung Israel, làm 7 người bị thương.

Sắc lệnh hôm thứ Hai đã chính thức hóa tuyên bố của Tổng thống Trump hồi tuần trước, rằng đã đến lúc Hoa Kỳ “hoàn toàn công nhận” chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bắt tay Thủ tướn Israel Benjaminh Netanyahu tại Nhà Trắng. (Ảnh: Saul Loeb/AFP)

Mỹ “không đứng yên” khi Nga ”leo thang liều lĩnh” bằng máy bay và binh lính tới Venezuela

Hoa Kỳ hôm thứ Hai tuyên bố Nga đã “leo thang liều lĩnh” khi điều máy bay quân sự và binh lính tới Venezuela, theo Reuters. 

Những chiếc máy bay và lính Nga đã đến khu vực ngoại ô thủ đô Caracas, Venezuela hôm thứ Bảy, theo truyền thông địa phương. Động thái của Nga diễn ra tròn 2 tháng kể từ khi chính quyền Tổng thống Trump công nhận Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido là Tổng thống lâm thời Venezuela, đồng thời từ chối ôcn nhânj chính quyền Nicolas Maduro.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, Hoa Kỳ lên án hành động của Nga, và đây là hành động đi ngược lại với những kêu gọi của cả Nicolas Maduro và Nga về việc không can thiệp vào Venezuela. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov trong một cuộc điện đàm hôm thứ Hai rằng Washington sẽ “không đứng yên” khi Nga hậu thuẫn Maduro, người dẫn dắt Venezuela từ thịnh vượng đến nghèo đói sau nhiệm kỳ đầu tiên 2013-2019.

Một máy bay với cờ của Nga được thấy tại sân bay quốc tế Simon Bolivar, tại Caracas, Venezuela hôm 24/3/2019. (Ảnh: REUTERS/Carlos Jasso)

Pháp kêu gọi EU mặt trận thống nhất trong chuyến công du châu Âu của chủ tịch Trung Quốc

Tổng thống Pháp kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) duy trì một mặt trận thống nhất sau hội nghị thượng đỉnh hôm thứ Sáu với Chủ tịch Trung Quốc, giữa bối cảnh một số nước châu Âu ký kết tham gia vào dự án Vành đai – Con đường (BRI) gây tranh cãi của Bắc Kinh.

“Châu Âu cần phải thống nhất và có một thông điệp rõ ràng. Đó là những gì chúng tôi đang làm về những đầu tư chiến lược”, ông Macron nói trong một cuộc họp báo chung với chủ tịch Trung Quốc. Ông Macron viện dẫn rằng các thành viên EU có thể làm suy yếu liên minh nếu họ tham gia BRI mà không có chiến lược chung toàn khối.

Theo Nikkei, nhà lãnh đạo Trung Quốc đã tiến hành công du châu Âu trong một nỗ lực nhằm đưa nhiều quốc gia vào BRI. Hôm thứ Bảy, Ý đã trở thành quốc gia đầu tiên của nhóm G7, và là thứ 13 trong số 28 thành viên của EU tham gia BRI.

Một số nhà phê bình châu Âu lo ngại, Bắc Kinh có thể giành quyền kiểm soát cơ sở hạ tầng quan trọng của khu vực trừ khi EU có một lập trường rõ ràng. Một công ty nhà nước Trung Quốc đã mua cảng Piraeus của Hy Lạp trong chiến dịch BRI.

Pháp ký thỏa thuận trị giá hàng tỷ đô la với Trung Quốc

Pháp và Trung Quốc đã ký các thỏa thuận trị giá hàng tỷ euro hôm thứ Hai (25/3), bao gồm một đơn đặt hàng máy bay Airbus có giá trị khổng lồ, trong chuyến thăm của chủ tịch Trung Quốc – mặc dù Paris “đẩy lui” dự án “Vành đai Con đường” của Bắc Kinh. Tổng thống Emmanuel Macron đã kêu gọi một mặt trận châu Âu thống nhất để đối đầu với những bước tiến của Trung Quốc trong thương mại và công nghệ, theo Nikkei.

Tuy vậy, Pháp và Trung Quốc đã ký 15 thỏa thuận kinh doanh, với tổng trị giá khoảng 40 tỷ euro (45 tỷ USD), bao gồm một đơn đặt hàng 300 máy bay Airbus ước tính khoảng 30 tỷ euro. Sau cuộc gặp của Tổng thống Macron và chủ tịch Trung Quốc, cuộc gặp tiếp theo sẽ diễn ra vào thứ Ba giữa 2 lãnh đạo với Thủ tướng Đức Angela Merkel và ông Jean-Claude Juncker, người đứng đầu Liên minh Châu Âu. 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói với các phóng viên tại Brussels hôm 22/3 sau cuộc họp các nguyên thủ quốc gia châu Âu. (Ảnh: Reuters)

Nhật thiết lập căn cứ đóng quân trên đảo tranh chấp nhằm ngăn chặn Trung Quốc

Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ mở một căn cứ mới cho Lực lượng Phòng vệ Mặt đất trên 2 hòn đảo phía tây nam xa xôi vào thứ Ba. Động thái nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của Nhật Bản trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng quân đội và mở rộng hàng hải.

Việc thiết lập căn cứ đóng quân trên Nansei sẽ “giúp lấp đầy những khoảng trống phòng thủ” – theo Bộ trưởng Quốc phòng Takeshi Iwaya. Quần đảo Nansei, một chuỗi đảo kéo dài hướng tây nam về phía biển Đài Loan, Nikkei đưa tin.

Máy bay và tàu của Trung Quốc đã gia tăng hoạt động gần quần đảo Nansei. Vào tháng 1/2018, một tàu ngầm Trung Quốc đã tới gần Quần đảo Senkaku trên Biển Hoa Đông, mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Nhóm đảo Senkaku đã là một “điểm nóng” giữa Tokyo và Bắc Kinh.

Các thành viên của Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản tiến hành các cuộc tập trận với quân đội Hoa Kỳ ở phía tây nam đảo Tanegashima. (Ảnh: Masaru Shioyama)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.