RSS

Tổng thống Trump bất ngờ rút lệnh trừng phạt Triều Tiên

Hôm thứ Sáu (22/3 – rạng sáng 23/3 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh rút lại vòng trừng phạt mới nhất nhằm vào Triều Tiên do Bộ Tài chính nước này ban bố trước đó cùng ngày. Trên trang Twitter, ông Trump viết: “Sắc lệnh [trừng phạt] do Bộ Tài chính Mỹ ban bố ngày hôm nay sẽ bổ sung thêm những đòn trừng phạt đã có nhằm vào Triều Tiên. Tôi ra lệnh rút lại những biện pháp trừng phạt bổ sung này”. Chưa rõ “các lệnh trừng phạt bổ sung” mà Tổng thống Trump đề cập là những biện pháp nào.

Trump-Kim
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bắt tay trước cuộc trò chuyện một đối một của họ trong hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên lần thứ hai tại khách sạn Metropole ở Hà Nội, Việt Nam ngày 27 tháng 2 năm 2019. (Ảnh: REUTERS / Leah Millis)

Cũng trong thứ Sáu, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Hàn Quốc Lee Do-hoon khi được hỏi liệu đã có các cuộc tham vấn về việc tăng cường trừng phạt đối với Bình Nhưỡng hay chưa, ông Lee cho rằng chưa đến lúc thảo luận về vấn đề này, nhấn mạnh “điều quan trọng nhất là tiếp tục đối thoại, thay vì gây sức ép”.

Mới đây, Triều Tiên đã thông báo quyết định rút khỏi Văn phòng liên lạc chung liên Triều đặt ở thành phố biên giới Kaesong. Seoul sau đó đã bày tỏ lấy làm tiếc trước quyết định này, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng sớm quay lại để văn phòng có thể tiếp tục hoạt động theo thỏa thuận của hai bên.

EU cho Anh 2 lựa chọn về Brexit

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) hôm thứ Sáu cho biết Anh có cơ hội cuối cùng để rời khối này (Brexit) trong êm thấm và trật tự theo sau cuộc gặp với Thủ tướng Theresa May tại thủ đô Brussels – Bỉ một ngày trước đó.

Cụ thể, nếu các nghị sĩ Anh vào tuần tới thông qua thỏa thuận Brexit được bà May thương thảo trong 2 năm qua, nước này và EU sẽ chính thức “ly dị” vào ngày 22/5 tới, thay vì thời điểm mặc định 29/3. Tuy nhiên, nếu thỏa thuận lại bị bác bỏ, quốc hội Anh phải đưa ra kế hoạch mới trước ngày 12/4 hoặc chia tay EU mà không có thỏa thuận nào. Ngày 12/4 tới cũng là ngày Anh phải lựa chọn có tham gia bầu cử Nghị viện châu Âu hay không – dự kiến diễn ra 6 tuần sau đó. Nếu quyết định tham gia, bà May có thể yêu cầu kéo dài thời gian đối với Brexit.

Theresa May
Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, Chủ tịch Hạ viện Anh đã ngăn chặn việc bỏ phiếu lần ba gói thỏa thuận của bà May, với lý do nó không có gì khác biệt với gói thỏa thuận đã bỏ phiếu trước đó 1 tuần. Không rõ trong cuộc họp thượng đỉnh hôm thứ Năm, bà May có đạt được những thay đổi lớn nào trong thỏa thuận Brexit với EU hay không.

Mueller nộp báo cáo điều tra Trump-Nga cho Tổng chưởng lý

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller hôm thứ Sáu đã đưa ra một báo cáo được chờ đợi từ lâu về cuộc điều tra vai trò của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 và bất kỳ hành vi sai trái tiềm tàng nào của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Sau nhiều tuần suy đoán dữ dội về thời điểm báo cáo, ông Mueller đã nộp nó cho Bộ trưởng Tư pháp William Barr, quan chức thực thi pháp luật hàng đầu của Hoa Kỳ, bộ này cho biết. Báo cáo chưa được công bố ngay lập tức, Bộ trưởng Barr sẽ quyết định tiết lộ nó nhiều hay ít – và không biết liệu Mueller có tìm thấy hành vi sai trái nào của ông Trump hay chiến dịch của ông hay không, ngoài các cáo buộc đã đưa ra đối với một số phụ tá. Tổng cộng, Mueller đã đưa ra cáo buộc chống lại 34 người và ba công ty.

Robert Mueller
Công tố viên đặc biệt Robert Mueller (phải) rời khỏi đồi Capitol ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 21 tháng 6 năm 2017. (Ảnh: REUTERS / Joshua Roberts / File Photo)

Cuộc điều tra của Mueller từ trước đến nay luôn bị Tổng thống Trump gọi là một “cuộc săn phù thủy”, được đảng Dân chủ hậu thuẫn để vạch lá tìm sâu nhằm hạ bệ ông.

Mỹ tố Trung Quốc phá giá bánh xe thép ở thị trường Hoa Kỳ

Bộ Thương mại Hoa Kỳ hôm thứ Sáu tuyên bố đã phát hiện Trung Quốc trợ giá bánh xe thép không công bằng xuất khẩu sang Hoa Kỳ và bán chúng với giá thấp hơn giá trị hợp lý.

Nếu Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ cũng đưa ra kết luận cuối cùng rằng các nhà sản xuất Hoa Kỳ đang bị tổn hại, thì thuế quan đối với các sản phẩm sẽ có hiệu lực trong 5 năm. Hoa Kỳ đã đưa ra quyết định ban đầu vào tháng Mười. Nó đã mở cuộc điều tra sau khi nhận được khiếu nại từ Tập đoàn Accuride của Evansville, Indiana và Maxion Wheels Akron LLC của Akron, Ohio. Nhập khẩu bánh xe thép của Hoa Kỳ từ Trung Quốc trị giá 388 triệu USD trong năm 2017, Bộ Thương mại cho biết.

bánh xe thép
Công nhân sắp xếp vành thép để xuất khẩu tại một nhà máy bánh xe ở Lianyungang, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc ngày 22 tháng 11 năm 2017. (Ảnh: Nhật báo Trung Quốc thông qua REUTERS)

Phát hiện của Bộ Thương mại được công bố trước thềm các cuộc đàm phán thương mại mới nhất giữa các nhà đàm phán Hoa Kỳ và Trung Quốc đang tìm cách giảm bớt tám tháng căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Mỹ đưa Ngân hàng Venezuela Bandes vào danh sách đen

Hoa Kỳ áp đặt lệnh trừng phạt đối với Ngân hàng Phát triển Venezuela, Bandes, một ngày sau khi chính quyền Trump cảnh báo sẽ có hậu quả đối với vụ bắt giữ của chính quyền Venezuela đối với lãnh đạo thuộc phe đối lập Juan Guaido.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Sáu rằng họ đang áp các lệnh trừng phạt đối với Banco de Desarrollo economico y Social de Venezuela, bao gồm các công ty con của nó ở Uruguay và Bolivia. Người đứng đầu quốc hội Guaido, người đã viện dẫn hiến pháp để đảm nhận nhiệm kỳ tổng thống lâm thời vào tháng 1, đã cáo buộc Bandes bị chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro sử dụng để thu thập tiền bên ngoài Venezuela.

Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố, họ cam kết ngăn chặn chính quyền Maduro đánh cắp tài nguyên của Venezuela và bắt giữ những người thúc đẩy thay đổi chính trị. Chánh văn phòng Guaido, ông Roberto Marrero, đã bị giam giữ trong một cuộc đột kích trước bình minh hôm thứ Năm, làm dấy lên lời thề trả thù từ Hoa Kỳ, cùng với hầu hết các nước phương Tây ủng hộ Guaido là nhà lãnh đạo chính đáng của Venezuela.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.