RSS

Thế giới đêm qua: Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Trung Quốc ngừng hành động ‘ghê tởm’ với người Duy Ngô Nhĩ

12:00 27/03/2019

Hôm nay thứ Tư ngày 27/3, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Hạ viện Mỹ không thể ngăn chặn quyền phủ quyết của Tổng thống Trump

Hôm thứ Ba (26/3 – rạng sáng 27/3 theo giờ Hà Nội), Hạ viện Mỹ đã thất bại trong nỗ lực nhằm vô hiệu hóa quyền phủ quyết của Tổng thống Donald Trump đối với nghị quyết bác bỏ sắc lệnh khẩn cấp quốc gia được lưỡng viện Quốc hội thông qua trước đó.

Dù rất nỗ lực vận động, song với kết quả 248 phiếu thuận và 181 phiếu chống, đảng Dân chủ đang kiểm soát Hạ viện Mỹ đã không thể nhận đủ một đa số 2/3 phiếu ủng hộ theo luật định để vô hiệu hóa quyết định phủ quyết của Tổng thống Trump. Trong cuộc bỏ phiếu này, chỉ có vài nghị sĩ Cộng hòa quay sang ủng hộ việc phản đối quyết định phủ quyết đầu tiên của ông Trump kể từ khi bước chân vào Nhà Trắng ngày 20/1/2017.

CapitolHill
Trụ sở Quốc hội Mỹ tại Washington D.C. (Ảnh: Fox News)

Kết quả này được coi là một thắng lợi chính trị quan trọng dành cho ông Trump, đồng nghĩa với việc sắc lệnh khẩn cấp quốc gia nhà lãnh đạo Mỹ ban bố hồi tháng 2 nhằm huy động ngân sách xây bức tường biên giới phía Nam giáp Mexico vẫn còn nguyên hiệu lực. Trước đó 1 ngày, Lầu Năm Góc thông báo chuyển 1 tỷ USD để khởi công xây dựng bức tường dọc biên giới Mỹ – Mexico, được thực hiện trong phạm vi điều chỉnh của sắc lệnh khẩn cấp quốc gia.

Hoa Kỳ trừng phạt mạng lưới hỗ trợ Vệ binh Cách mạng Iran

Hoa Kỳ hôm thứ Ba đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với một mạng lưới gồm 25 cá nhân và thực thể ở Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất mà họ cáo buộc đã rửa tiền hơn một tỷ đô la và euro, được Lực lượng Vệ binh Cách mạng và Bộ Quốc phòng Iran dùng để tài trợ cho khủng bố.

Sigal Mandelker, Thứ trưởng Tài chính phụ trách khủng bố và tình báo, cho biết trung tâm của khoản tài trợ là Ngân hàng Ansar do Vệ binh Cách mạng kiểm soát và tổ chức trao đổi tiền tệ của nó, Sàn giao dịch Ansar. “Cả hai đều sử dụng các lớp của các thực thể trung gian để trao đổi đô la và euro để chuyển tiền của Vệ binh Cách mạng và Bộ Hậu cần Lực lượng Vũ trang và Quốc phòng Iran.

Iran
Vệ binh Cách mạng Iran.

Các lệnh trừng phạt đóng băng bất kỳ tài sản nào và tài trợ cho các quan chức và thực thể mục tiêu có thể có ở Hoa Kỳ và ngăn chặn người Mỹ tiến hành bất kỳ hoạt động kinh doanh nào với họ. Bộ Tài chính cho biết, bất kỳ tổ chức tài chính nước ngoài nào giao dịch kinh doanh với các thực thể và cá nhân bị xử phạt cũng có thể bị đưa vào danh sách đen của Hoa Kỳ.

Một chiếc Boeing 737 Max phải hạ cánh khẩn cấp ở Florida

Một chiếc máy bay Boeing 737 Max của hãng hàng không Southwest Airlines, chuyến bay 8701, đã hạ cánh khẩn cấp ở Orlando, Florida, vào thứ Ba. “Máy bay đã trở về và hạ cánh an toàn ở Orlando. Không có hành khách nào trên máy bay”, Cục Hàng không Liên bang cho biết trong một tuyên bố với Business Insider. Chiếc máy bay đang trên đường đến Victorville, California, để đưa vào kho dự trữ sa mạc, nên không có hành khách nào trên khoang.

Southwest Airlines nói với Business Insider rằng các phi công của họ “đã báo cáo vấn đề về hiệu suất với một trong các động cơ”. Sự cố động cơ được các phi công báo cáo dường như không liên quan đến các sự cố phần mềm điều khiển đã gây ra cho 737 Max và có thể đã góp phần gây ra sự cố cho cả Lion Air Flight JT610 và Chuyến bay ET302 của hãng hàng không Etopian.

Boeing 737 MAX 8
Một chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Tây Nam được chụp hình trước máy bay của United Airlines, bao gồm các mẫu máy bay Boeing 737 MAX 9, tại Sân bay William P. Sở thích ở Houston, Texas, Hoa Kỳ, ngày 18 tháng 3 năm 2019. (Ảnh: REUTERS / Loren Elliott)

Cả hai cuộc điều tra sự cố đang diễn ra đều chưa chỉ ra bất kỳ vấn đề nào về hiệu suất với động cơ CFM International Leap-1B của máy bay. FAA cho biết họ đang điều tra chuyến bay kéo dài chỉ 11 phút. Southwest Airlines, có trụ sở tại Dallas, là nhà khai thác lớn nhất của Boeing 737 Max.

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Trung Quốc ngừng hành động ‘ghê tởm’ với người Duy Ngô Nhĩ

Ngoại trưởng Mike Pompeo mô tả việc Trung Quốc giam giữ người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác trong các trại tập trung ở khu vực phía Tây Tân Cương là “thảm kịch” và “gớm ghiếc”.

“Chúng tôi đã nói rất nhiều về điều đó một cách công khai và cũng có những cuộc trò chuyện dài với họ một cách riêng tư “, ông Pompeo nói khi trả lời câu hỏi hôm thứ Ba từ VOA. ‘Chắc chắn, hàng trăm ngàn. Tôi nghĩ rằng chúng ta sử dụng từ ngữ, hoặc từ ngữ, lạm dụng nhân quyền lịch sử và chúng tôi đang làm việc để thuyết phục người Trung Quốc rằng hành vi này là gớm ghiếc và nên được dừng lại”.

Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo. (Ảnh: Getty)

Các nhóm nhân quyền đã cáo buộc Trung Quốc đưa một triệu người Duy Ngô Nhĩ vào các trại giam. Trung Quốc biện minh họ đang điều hành một chương trình chống cực đoan và các trại là trung tâm đào tạo nghề để dạy mọi người về luật pháp và tiếng Quan thoại. Những người chỉ trích chính sách của Trung Quốc nói rằng các biện pháp này nhằm mục đích phá hủy bản sắc của người Duy Ngô Nhĩ.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.