RSS

Thế giới đêm qua: Thủ tướng Anh tuyên bố từ chức; Đảng Cộng hòa điều tra động cơ cáo buộc Trump-Nga

12:00 28/03/2019

Hôm nay thứ Năm ngày 28/3, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Thủ tướng Anh tuyên bố từ chức

Rạng sáng thứ Năm (28/3 – theo giờ Hà Nội), Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố bà sẽ từ chức nếu các nghị sĩ nước này thông qua thỏa thuận Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (gọi là Brexit).

BBC và Reuters dẫn lời một nghị sĩ cấp cao giấu tên trong Đảng Bảo thủ cho biết Thủ tướng May đã thông báo với các nghị sĩ đảng này rằng bà sẽ từ chức nếu như thỏa thuận Brexit được Hạ viện phê chuẩn, qua đó để người kế nhiệm tiếp tục đảm nhận tiến trình đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) trong tương lai. Bà không nói rõ chính xác thời điểm có thể ra đi, song một nghị sĩ khác trong đảng cho hay “ngày từ chức sẽ diễn ra sớm”.

Theresa May
Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: Reuters)

“Tôi sẵn sàng rời nhiệm sở sớm hơn dự kiến nhằm đảm bảo một tiến trình Brexit thuận lợi và diễn ra trong trật tự”, bà May nói. Động thái này được coi nỗ lực cuối cùng nhằm thuyết phục các nghị sỹ phản đối trong Đảng Bảo thủ ủng hộ thỏa thuận Brexit mà bà đã theo đuổi hơn 2 năm qua.

Đảng Cộng hòa ‘phản công’, điều tra động cơ cáo buộc Trump-Nga

Một ủy ban Thượng viện Hoa Kỳ thứ hai vào thứ Tư (27/3) đã tìm cách điều tra động cơ của các đặc vụ liên bang và các nhà điều tra, những người đã phát động cuộc điều tra Trump-Nga như một nỗ lực để “phản công” lại nỗ lực vu khống Tổng thống Donald Trump suốt 2 năm qua.

Chủ tịch An ninh Nội địa Ron Johnson nói với Reuters rằng ông dự định tham gia cùng với Chủ tịch Tư pháp Lindsey Graham, để xem xét điều gì thúc đẩy cuộc điều tra 22 tháng về cáo buộc Trump-Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 của Công tố viên đặc biệt Hoa Kỳ Robert Mueller. “Làm thế nào điều này được thúc đẩy bởi các thành viên của FBI, Bộ Tư pháp và cộng đồng tình báo? Chúng tôi nhận thức đầy đủ về sự thiên vị tồn tại trong các cơ quan dưới thời chính quyền Obama”, ông Johnson Johnson nói, đề cập đến Tổng thống Dân chủ Barack Obama, người tiền nhiệm của ông Trump.

Trump
“Nó là một sự xấu hổ khi đất nước của chúng ta phải trải qua điều này”, ông Trump nói với các phóng viên trước khi lên chiếc Air Force One. (Ảnh: Reuters)

“Tôi đã nói chuyện với Thượng nghị sĩ Graham. Tôi muốn làm việc trực tiếp, hai ủy ban của chúng tôi, sẽ điều tra và lấy thông tin đó để công khai cho người dân Mỹ”, ông Johnson nói với Reuters. Trong khi đó, ông Graham đã vạch ra kế hoạch cuộc điều tra của riêng mình trong tuần này và kêu gọi Tổng chưởng lý Hoa Kỳ William Barr chỉ định một công tố viên đặc biệt để xem xét vấn đề một cách chuyên biệt.

Hoạt động của Triều Tiên ‘không phù hợp’ với phi hạt nhân hóa

Hoạt động của Triều Tiên trong vấn đề vũ khí hạt nhân và tên lửa không phù hợp với cam kết phi hạt nhân hóa, chỉ huy lực lượng Hoa Kỳ tại Hàn Quốc cho biết hôm thứ Tư. “Hoạt động của họ mà chúng tôi đã quan sát là không phù hợp với phi hạt nhân hóa”, Tướng quân đội Hoa Kỳ Robert Abrams nói trong phiên điều trần của Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện. Ông Abrams không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Ông đã được hỏi liệu Hoa Kỳ có thấy sự thay đổi trong sản xuất vũ khí hạt nhân, vật liệu và tên lửa của Triều Tiên không.

Trong một phiên điều trần riêng hôm thứ Tư, Ngoại trưởng Mike Pompeo thừa nhận rằng Triều Tiên chưa thực hiện loại bước tiến lớn về hướng phi hạt nhân hóa hoàn toàn mà chính quyền đã hy vọng khi bắt đầu đàm phán trực tiếp với ông Kim. Không có dấu hiệu liên lạc trực tiếp giữa Washington và Bình Nhưỡng kể từ khi hội nghị thượng đỉnh sụp đổ, mặc dù Tổng thống Trump đã nhấn mạnh mối quan hệ cá nhân tốt đẹp của ông với ông Kim.

Tên lửa
Tên lửa được đưa qua vị trí nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và các quan chức cấp cao khác trong một cuộc diễu hành quân sự kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cha đẻ của đất nước Kim Il Sung, tại Bình Nhưỡng ngày 15 tháng 4 năm 2017. (Ảnh: REUTERS / Damir Sagoli)

Phát biểu cùng với Abrams, Randall Schriver, quan chức chính sách hàng đầu châu Á của Lầu Năm Góc, cho biết: “Cánh cửa của chúng tôi vẫn mở cho ngoại giao, nhưng đến nay chúng tôi chưa thấy chuyển động phi hạt nhân hóa”.

Mỹ điều tra chống bán phá giá tủ gỗ Trung Quốc

Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Tư, họ đã bắt đầu một cuộc điều tra về thuế chống bán phá giá và thuế đối kháng đối với tủ gỗ và bàn trang điểm nhập khẩu từ Trung Quốc để xác định xem chúng có bị bán phá giá trên thị trường Hoa Kỳ hay không.

Hành động này được thực hiện dựa trên các kiến ​​nghị được đệ trình bởi Liên minh Tủ nhà bếp Mỹ vào ngày 6/3. Hoa Kỳ đã nhập khẩu một số tủ gỗ, bàn trang điểm và các thành phần của chúng từ Trung Quốc vào năm 2018. Nếu Bộ Thương mại đưa ra một phát hiện khẳng định trong các cuộc điều tra, và nếu Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ thấy rằng ngành công nghiệp Hoa Kỳ bị tổn hại, Hoa Kỳ sẽ áp thuế đối với hàng nhập khẩu với số tiền bán phá giá hoặc trợ cấp không công bằng đang diễn ra.

Trung Quốc
Các nhân viên dọn dẹp trước khi các thành viên của các đoàn đàm phán thương mại Hoa Kỳ và Trung Quốc chụp ảnh tại Nhà khách bang Diaoyutai ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 15 tháng 2 năm 2019. (Ảnh: Mark Schiefelbein / Pool thông qua REUTERS)

Biên độ bán phá giá bị cáo buộc cho Trung Quốc dao động từ 177,36% đến 262,18%, bộ này cho biết.

Boeing tung ra bản sửa lỗi phần mềm 737 MAX

Boeing Co hôm thứ Tư đã có những động thái mạnh mẽ nhất để bảo vệ thương hiệu máy bay 737 cốt lõi của mình, cho biết họ đã phát triển các bản sửa lỗi phần mềm để ngăn chặn sự cố của hệ thống điều khiển bay tự động đang được xem xét kỹ lưỡng sau hai vụ tai nạn chết người trong 5 tháng qua.

Một quan chức của Boeing tại Seattle cho biết hôm thứ Tư, thời điểm nâng cấp phần mềm là 100% độc lập với thời gian xảy ra tai nạn ở Ethiopia, và công ty đang thực hiện các bước để làm cho hệ thống chống đình trệ mạnh mẽ hơn. “Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo rằng những tai nạn như thế này sẽ không bao giờ xảy ra nữa”, ông Cameron Mike Sinnett, Phó Chủ tịch Chiến lược Sản phẩm và Phát triển Máy bay Tương lai nói với các phóng viên.

737 Max
Một chiếc máy bay 737 Max tại nhà máy Boeing ở Renton, Washington, Hoa Kỳ, ngày 27 tháng 3 năm 2019. (Ảnh: REUTERS / Lindsey Wasson)

Boeing, giữa một trong những cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong nhiều năm, chịu áp lực từ các gia đình nạn nhân, hãng hàng không, nhà lập pháp ở Washington và các nhà quản lý trên khắp thế giới để chứng minh rằng các hệ thống điều khiển bay tự động trên máy bay 737 MAX của họ là an toàn, và rằng các phi công được đào tạo kỹ năng cần thiết để tước quyền hệ thống trong trường hợp khẩn cấp.

Mỹ bí mật bán công nghệ điện hạt nhân cho Saudi

Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ Rick Perry đã phê duyệt sáu ủy quyền bí mật của các công ty để bán công nghệ điện hạt nhân và hỗ trợ cho Ả Rập Saudi, theo bản sao một tài liệu mà Reuters nhìn thấy hôm thứ Tư.

Donald Trump
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bắt tay Hoàng tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman trong Phòng Bầu dục tại Nhà Trắng ở Washington, Hoa Kỳ ngày 20 tháng 3 năm 2018. (Ảnh: REUTERS / Jonathan Ernst / File Photo)

Chính quyền Trump đã âm thầm theo đuổi một thỏa thuận rộng hơn về việc chia sẻ công nghệ điện hạt nhân của Hoa Kỳ với Ả Rập Saudi, nhằm mục đích xây dựng ít nhất hai nhà máy điện hạt nhân. Một số quốc gia bao gồm Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nga đang cạnh tranh cho thỏa thuận đó và những người chiến thắng dự kiến ​​sẽ được công bố vào cuối năm nay bởi Ả Rập Saudi.

Ông Perry đã phê chuẩn ủy quyền Phần 810, cho phép các công ty thực hiện công việc sơ bộ về năng lượng hạt nhân trước thỏa thuận, nhưng không vận chuyển thiết bị sẽ đi vào nhà máy, một nguồn có kiến ​​thức về các thỏa thuận cho biết với điều kiện giấu tên. Các phê duyệt đầu tiên được báo cáo bởi Daily Beast.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.