RSS

Hoa Kỳ cắt viện trợ 3 nước Trung Mỹ vì vấn đề người di cư 

Hoa Kỳ sẽ cắt viện trợ cho các quốc gia Trung Mỹ là El Salvador, Guatemala và Honduras, thường gọi là các nước thuộc “tam giác phía Bắc”, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thông báo hôm thứ Bảy (30/3), một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump chỉ trích những nước này vì không có biện pháp ngăn chặn người dân tham gia vào các đoàn lữ hành di cư tới Mỹ, Reuters đưa tin.

“Chúng tôi đang thực hiện chỉ đạo của Tổng thống và kết thúc các chương trình viện trợ nước ngoài, năm tài chính 2017 và 2018, cho Tam giác phía Bắc”, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao nói trong một tuyên bố.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết hoặc làm rõ các khoảng thời gian liên quan tới quyết định cắt viện trợ.

Đoàn người di cư Trung Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Phó tổng thống Afghanistan thoát chết sau vụ tấn công của Taliban

Phó Tổng thống Afghanistan, Abdul Rashid Dostum, đã may mắn thoát chết trong một cuộc tấn công của Taliban, trong khi một vệ sĩ của ông đã thiệt mạng và hai người khác bị thương, theo Aljazeera.

Những kẻ tấn công đã phục kích đoàn xe của ông Dostum vào thứ Bảy trên đoạn đường từ Mazar-i-Sharif, một thành phố ở tỉnh Balkh, đến tỉnh Jawzjan ở miền bắc Afghanistan, Bashir Ahmad Tayenj, phát ngôn viên của Đảng Junbish mà ông Dostum là thành viên cho biết thông tin.

Ông Dostum đã nhận được thông tin sẽ có một cuộc tấn công nhưng vẫn quyết định thực hiện chuyến đi của mình, người phát ngôn nói thêm.

Phó tổng thống Afghanistan, Abdul Rashid Dostum, người đeo kính. (Ảnh: Reuters)

Bị phản đối, Brunei vẫn sẽ bảo lưu việc dùng luật Hồi giáo

Mặc dù bị phản ứng dữ dội trên toàn cầu, Brunei vẫn bảo vệ việc sử dụng luật Hồi giáo để trừng phạt những người phạm tội bằng các phương pháp gây tranh cãi, nói rằng họ làm như vậy là để “giáo dục” và bảo vệ đạo Hồi, theo Fox News.

Quốc gia ở khu vực Đông Nam Á này sẽ bắt đầu thực thi luật Sharia vào ngày 3/4, theo đó, những người đồng tính luyến ái hoặc ngoại tình sẽ bị xử tội chết. Những người ngoại tình và thực hiện hành vi hãm hiếp sẽ bị ném đá cho tới chết, còn hành vi trộm cắp sẽ bị chặt tay.

Các luật của Hồi giáo đã được triển khai trong các giai đoạn khác nhau kể từ năm 2014 và sẽ được thực hiện đầy đủ vào tuần tới, văn phòng thủ tướng Brunei cho biết thông tin vào hôm thứ Bảy.

Quốc vương Brunei, Sultan Hassanal Bolkiah. (Ảnh: Reuters)

Người dân Venezuela tiếp tục xuống đường phản đối chính phủ Maduro

Hàng ngàn người ủng hộ chính phủ của Tổng thống lâm thời Venezuela Juan Guaido đã xuống đường hôm thứ Bảy để phản đối chính quyền Nicolas Maduro về sự cố mất điện gây tê liệt phần lớn đất nước trong tháng này, và làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng đã kéo dài nhiều năm ở quốc gia Nam Mỹ từng rất thịnh vượng, theo Reuters.

  • Chi tiết: Bối cảnh tranh chấp quyền tổng thống tại Venezuela.

Điện đã được khôi phục một cách chậm chạp sau khi bị mất vào thứ Hai, khiến hầu hết 24 bang ở Venezuela không có điện sinh hoạt. Đây là đợt mất điện lần thứ hai xảy ra sau một đợt cúp điện kéo dài một tuần vào ngày 7/3.

Ông Maduro nói rằng sở dĩ đất nước bị mất điện là do thế lực thù địch tấn công vào đập thủy điện Guri, nơi cung cấp năng lượng cho phần lớn đất nước. Trong khi đó Tổng thống lâm thời Guaido lại không cho rằng như vậy.

“Chúng ta đều biết rằng ai là người chịu trách nhiệm cho sự cố mất điện, chính là Maduro”, ông Guaido nói trước đám đông người biểu tình ở Caracas hôm thứ Bảy. “Chúng ta phải đẩy nhanh tiến trình xóa bỏ chế độ trộm cướp và tồi tệ này”, vị tổng thống lâm thời nói thêm.

Ông Juan Guaido trong cuộc biểu tình hôm thứ Bảy. (Ảnh: Reuters)

BBC và VOA bị cấm hoạt động ở Burundi

Burundi cấm BBC và đình chỉ vô thời hạn VOA hoạt động ở nước này. Hai hãng truyền thông đã mô tả quyết định của quốc gia Châu Phi là một đòn giáng mạnh vào tự do báo chí, theo Reuters và VOA.

“Quyết định không thỏa đáng của chính phủ Burundi cấm BBC và đình chỉ vô thời hạn đối với VOA đã giáng một đòn mạnh vào tự do báo chí, và chúng tôi mạnh mẽ lên án điều này”, hãng tin BBC nói trong một thông cáo.

Hàng trăm người Burundi đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với lực lượng an ninh và nửa triệu người đã chạy ra nước ngoài kể từ khi Tổng thống Pierre Nkurunziza tuyên bố vào năm 2015 rằng ông sẽ tranh cử nhiệm kì thứ ba, điều mà đối thủ của ông nói là vi hiến. Sau đó ông Nkurunziza đã tái đắc cử.

Tổng thống Burundi, Pierre Nkurunziza, năm ngoái đã kí ban hành hiến pháp mới. Theo đó, ông sẽ được phép tái tranh cử thêm hai nhiệm kỳ nữa, mỗi nhiệm kì 7 năm bắt đầu từ năm 2020.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.