RSS

Thế giới đêm qua: Nghị viện Anh lần thứ 3 từ chối thỏa thuận Brexit; Giáo hoàng ký luật ngăn chặn l.ạm d.ụng trẻ em

12:00 30/03/2019

Hôm nay thứ Bảy ngày 30/3, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Nghị viện Anh lần thứ 3 từ chối thỏa thuận Brexit

Các đại biểu Anh hôm thứ Sáu (29/3) đã lần thứ ba từ chối thỏa thuận Brexit do Thủ tướng Theresa May đàm phán. Nước Anh rơi vào tình trạng bất ổn lớn hơn và làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chính trị. Lần từ chối thứ ba này diễn ra cùng ngày mà về mặt lý thuyết Anh đã phải rời khỏi EU (29/3/2019). Gần ba năm sau cuộc trưng cầu dân ý mà 52% người Anh đã bỏ phiếu ủng hộ Brexit.

Nhiều người trong số họ không hài lòng với cách mà Thủ tướng May đàm phán trong hai năm với Brussels với quá nhiều nhượng bộ. Đối với những kẻ gièm pha của thủ tướng, đây là bằng chứng cuối cùng cho thấy nhà lãnh đạo bảo thủ đã mất kiểm soát tình hình.

Brexit
Những người biểu tình ủng hộ Brexit yêu cầu ‘không thỏa thuận’ sau khi thỏa thuận của bà May bị đánh bại một lần nữa. (Ảnh qua baophapluat)

Thủ tướng May cho rằng quyết định lần thứ 3 bác thỏa thuận Brexit của các nghị sĩ Anh đồng nghĩa với việc nước này đã không còn lựa chọn về cách thức rút khỏi EU. Trước đó một ngày, các nghị sĩ Anh cũng đã tiến hành thảo luận và bỏ phiếu về 8 đề xuất mới cho tiến trình Anh rời khỏi EU, nhưng không một đề xuất nào được thông qua.

Giáo hoàng ký luật ngăn chặn lạm dụng trẻ em

Giáo hoàng Phanxicô hôm thứ Sáu đã ký luật buộc giáo chức phải báo cáo lạm dụng tình dục trẻ em trong Vatican và trong các phái bộ ngoại giao trên toàn thế giới. Mặc dù thành phố ở Rome rất nhỏ bé và rất ít trẻ em sống ở đó, nhưng những thay đổi pháp lý sâu rộng phản ánh mong muốn cho thấy Giáo hội Công giáo cuối cùng đã hành động chống lại lạm dụng trẻ em của giới giáo sĩ sau nhiều thập niên tai tiếng trên khắp thế giới.

Những thay đổi được ký bởi Giáo hoàng – người đứng đầu nhà nước Vatican cũng như người đứng đầu Giáo hội – buộc cấp trên và đồng nghiệp của người lạm dụng phải báo cáo các cáo buộc lạm dụng; trừng phạt việc không báo cáo bằng sa thải, phạt tiền hoặc bỏ tù; và cung cấp hỗ trợ cho nạn nhân và gia đình. Ngoài ra còn có các điều khoản để bảo vệ người lớn dễ bị tổn thương.

Giáo hoàng Phanxicô
Giáo hoàng Phanxicô. (Ảnh: Reuters)

Đây là lần đầu tiên một chính sách thống nhất và chi tiết về bảo vệ trẻ em được soạn thảo cho Vatican và các đại sứ quán và trường đại học bên ngoài thị quốc. Luật pháp thiết lập các thủ tục báo cáo nghi ngờ lạm dụng, áp dụng sàng lọc nhiều hơn các nhân viên tương lai và đưa ra các hướng dẫn nghiêm ngặt về tương tác của người lớn với trẻ em và sử dụng phương tiện truyền thông xã hội.

Mỹ-Trung có tiến triển trong đàm phán thương mại

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hôm thứ Sáu rằng các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đang diễn ra rất tốt, nhưng cảnh báo rằng ông sẽ không chấp nhận bất cứ điều gì ngoài một thỏa thuận tuyệt vời, sau khi các quan chức thương mại hàng đầu của Hoa Kỳ và Trung Quốc kết thúc hai ngày đàm phán ở Bắc Kinh.

Cả hai bên đã báo cáo tiến trình đàm phán và Trung Quốc cũng chấp thuận các liên doanh môi giới thuộc sở hữu đa số cho ngân hàng Hoa Kỳ JP Morgan Chase và Nhật Bản Nom Nomura, một bước để đáp ứng nhu cầu của Hoa Kỳ tiếp cận nhiều hơn với thị trường dịch vụ tài chính của Trung Quốc.

Mỹ-Trung
Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He (giữa) nói chuyện với Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin (phải) và Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer (trái) tại Nhà khách Nhà nước Diaoyutai ở Bắc Kinh vào ngày 29 tháng 3 năm 2019. (Ảnh: Nicolas Asfouri / Pool thông qua REUTERS)

Trong một tuyên bố trước đó, Nhà Trắng cho biết hai bên đã tiếp tục đạt được tiến bộ trong các cuộc thảo luận thẳng thắn và mang tính xây dựng về các cuộc đàm phán và các bước tiếp theo quan trọng, nhưng không nói rõ về bản chất của tiến trình.

Cựu Tổng thống Brazil bị cáo buộc thêm tội tham nhũng mới

Cựu Tổng thống Brazil Michel Temer đã bị buộc tội nhiều hơn vào thứ Sáu, chỉ một ngày sau khi bị buộc tội trong một vụ án tham nhũng riêng biệt, theo các công tố viên liên bang.

Temer, người đã rời khỏi vị trí tổng thống vào cuối năm 2018, đã bị bắt vào tuần trước như một phần của cuộc điều tra về các hợp đồng xây dựng nhà máy hạt nhân liên quan đến công ty con của Brazil của công ty tư vấn Thụy Điển AF Poyry (AFb.ST), cùng với các công ty kỹ thuật Engevix và Argeplan.

Brazil Michel Temer
Cựu Tổng thống Brazil Michel Temer đến nhà của ông ở Sao Paulo, Brazil ngày 25 tháng 3 năm 2019. (Ảnh: REUTERS / Amanda Perobelli)

Ông Temer hiện đã được thả và phủ nhận hành vi sai trái. AF Poyry cho biết họ sẽ không bình luận về một cuộc điều tra đang diễn ra. Engevix và Argeplan đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Nhà Trắng đe dọa trừng phạt Nga về quân đội ở Venezuela

Nhà Trắng hôm thứ Sáu cảnh báo Nga và các quốc gia khác ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro, chống lại việc gửi quân đội và thiết bị quân sự tới Venezuela, nói rằng Hoa Kỳ sẽ xem những hành động đó như một mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh khu vực.

Elliott Abrams, đặc sứ của Hoa Kỳ tại Venezuela, cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo đã được giao một danh sách các lựa chọn để đáp trả sự hiện diện ngày càng tăng của Nga tại Venezuela để hỗ trợ Maduro, bao gồm các biện pháp trừng phạt mới. “Chúng tôi có nhiều lựa chọn và sẽ là một sai lầm cho người Nga khi nghĩ rằng họ có bàn tay tự do ở đây”, ông Abrams nói với các phóng viên tại Bộ Ngoại giao.

Venezuela
(Ảnh: Reuters)

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hồi đầu tuần này cho biết, Nga phải ra khỏi Venezuela và nói rằng tất cả các lựa chọn đã được mở ra để buộc Nga phải làm như vậy sau khi hai máy bay của không quân Nga chở gần 100 nhân viên quân sự đã hạ cánh bên ngoài Venezuela.

Tổng thống Trump nói không cần trừng phạt bổ sung Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu nói rằng ông quyết định không đưa ra lệnh trừng phạt bổ sung đối với Triều Tiên vào tuần trước vì ông muốn duy trì mối quan hệ tốt với nhà lãnh đạo Kim Jong Un, và vì người dân Triều Tiên đã chịu “nỗi khổ rất lớn”.

“Tôi đã không nghĩ rằng các biện pháp trừng phạt bổ sung vào thời điểm này là cần thiết. Điều đó không có nghĩa là tôi không thể đưa chúng vào sau”, ông Trump nói với các phóng viên tại khu nghỉ mát ở Florida của ông. Một tuần trước, ông Trump cho biết ông đã quyết định chống lại các lệnh trừng phạt quy mô lớn mới đối với Triều Tiên.

Trump-Kim
(Ảnh: Reuters)

Trump và Kim đã gặp nhau tại Hà Nội vào tháng trước cho hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai, đã sụp đổ vì những yêu cầu mâu thuẫn của Bình Nhưỡng để cứu trợ trừng phạt và Washington cho Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân. Tổng thống Trump cho biết ông có mối quan hệ rất tốt với Kim. “Tôi nghĩ điều đó rất quan trọng khi bạn duy trì mối quan hệ đó, ít nhất là bạn có thể”, ông Trump nói.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.