RSS

Thế giới đêm qua: Kim Jong-un khả năng đã bí mật tới Bắc Kinh bằng tàu hỏa, Mỹ-Canada thảo luận việc dẫn độ Mạnh Vãn Châu

12:00 08/01/2019

Hôm nay thứ Ba ngày 8/1, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện nổi bật trên thế giới trong đêm qua.

Tổng thống Trump và Thủ tướng Canada thảo luận khả năng dẫn độ CFO Huawei Mạnh Vãn Châu

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đưa ra một tuyên bố vào hôm thứ Hai, rằng ông và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã thảo luận về việc Trung Quốc “tùy tiện giam cầm” hai công dân Canada Michael Spavor và Michael Kovrig, theo SCMP.

Tuyên bố cho hay, ông Trump và ông Trudeau tiếp tục đồng ý tìm cách để các công dân Canada được thả tự do, và cho biết 2 nhà lãnh đạo đã thảo luận về các bước tiếp theo để giải quyết vấn đề thuế quan đối với thép và nhôm mà Washington áp dụng đối với Ottawa.

Tổng thống Trump và Thủ tướng Justin Trudeau. (Ảnh: Saul Loeb/AFP/Getty Images)

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lại tới Bắc Kinh bằng một chuyến tàu bí mật

Một chuyến tàu bí mật có thể đã chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đi vào địa phận Trung Quốc hôm thứ Hai, báo chí Hàn Quốc đưa tin. Dấy lên suy đoán về cuộc gặp mặt trực tiếp của ông Kim với Chủ tịch Tập Cận Bình trước cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai của ông với Tổng thống Mỹ Donald Trump, theo New York Times.

“Con tàu, dường như đang vận chuyển một quan chức cao cấp của Triều Tiên, đi qua Đan Đông, thành phố của Trung Quốc ở biên giới với Triều Tiên, lúc 10:15 chiều hôm thứ Hai”, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, trích dẫn một nguồn tin ẩn danh.

Dự kiến chuyến tàu sẽ vào Bắc Kinh sáng thứ Ba (8/1). Các phương tiện truyền thông khác của Hàn Quốc cũng đưa tin tức tương tự. An ninh xung quanh nhà ga xe lửa Đan Đông đã tăng cường hôm thứ Hai, tương tự cách chính quyền Trung Quốc đã siết chặt an ninh cho chuyến thăm trước đây của ông Kim.

(Ảnh: SCMP)

Rò rỉ thông tin Phó Thủ tướng Trung Quốc bất ngờ xuất hiện tại vòng đàm phán thương mại Mỹ – Trung

Trung Quốc và Hoa Kỳ đã tiến hành vòng đàm phán thương mại mới vào hôm thứ Hai, và có sự xuất hiện bất ngờ của Phó Thủ tướng Lưu Hạc, theo một hình ảnh rò rỉ được phát tán từ nội bộ Bộ Thương mại tại Bắc Kinh, theo SCMP.

Ông Lưu – trợ lý hàng đầu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, là người phụ trách các cuộc đàm phán thương mại Bắc Kinh Washington – không phải là người tham gia các cuộc đàm phán như dự kiến. Dẫn đầu phái đoàn Mỹ là Phó đại diện thương mại Hoa Kỳ Jeffrey Gerrish.

Bức ảnh cho thấy, ông Lưu đứng giữa nhóm các quan chức Trung Quốc gồm Bộ trưởng thương mại Zhong Shan và Thứ trưởng thương mại Wang Shouwen. 

Trong khi phái đoàn Mỹ đang có mặt tại Bắc Kinh để đàm phán thương mại với các quan chức Trung Quốc, hải quân Hoa Kỳ đã cử tàu chiến thực hiện cuộc tuần tra “tự do hàng hải” trên Biển Đông nhằm “thách thức các yêu sách hàng hải quá mức” của Bắc Kinh tại khu vực, theo phát ngôn viên của Hạm đội Thái Bình Dương Rachel McMarr cho biết trong một tuyên bố qua email. (Chi tiết)

Bức ảnh rò rỉ cho thấy ông Lưu Hạc xuất hiện trong cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung.(Ảnh: SCMP)

Tổng thống Trump tới biên giới Mỹ – Mexico

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ có bài phát biểu với toàn dân vào hôm thứ Ba về “cuộc khủng hoảng nhân đạo và an ninh quốc gia” tại biên giới Mỹ và Mexico, trước khi tới thăm khu vực này vào thứ Năm để tận mắt chứng kiến những nỗ lực ngăn chặn hoạt động nhập cư bất hợp pháp, theo VOA.

Tuyên bố được đưa ra ngay sau khi thư ký Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, lãnh đạo Hoa Kỳ sớm “gặp gỡ những người nơi tiền tuyến” đang kiểm soát việc xâm nhập vào biên giới 3.200 km với Mexico. 

Chuyến thăm diễn ra khi chính phủ Mỹ đã đóng cửa một phần trong vòng 17 ngày qua, sau khi đảng Dân chủ không đồng ý thông qua đề xuất ngân quỹ 5 tỷ USD để xây dựng tường biên giới như đề xuất của Tổng thống Trump. 

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới bất ngờ từ chức sớm 

Ông Jim Yong Kim sẽ từ chức sớm hơn 3 năm trước khi nhiệm kỳ thứ hai của ông kết thúc vào năm 2022, một động thái đột ngột mà nhiều người cho rằng có liên quan tới chính quyền Tổng thống Trump.

Ngân hàng Thế giới (World Bank) cho biết hôm thứ Hai, ông Kim sẽ từ chức vào ngày 1/2. CEO Kristalina Georgieva, người Bulgaria, sẽ tạm thời đảm nhận vai trò. Chưa rõ ai sẽ là người thay thế chính thức. Tuy nhiên sự lựa chọn sẽ có thể sẽ chịu tác động của chính quyền Tổng thống Trump, các khoản vay cho từ Trung Quốc có thể sẽ được chú ý, theo Nikkei.

Ông Kim là người Mỹ gốc Hàn Quốc, đã được đề cử bởi cựu Tổng thống Barack Obama cho nhiệm kỳ 5 năm lần thứ nhất từ năm 2012. Ông quay trở lại nhiệm kỳ thứ 2 vào tháng 7/2017. World Bank đã hợp tác với Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á của Trung Quốc về các dự án tài chính.

Chủ tịch World Bank Jim Yong Kim được đề cử năm 2012 bởi cựu Tổng thống Barack Obama. (Ảnh: Reuters)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.