RSS

Phó Tổng thống Mỹ kêu gọi Châu Âu ‘tiến lên vì tự do’

Phó Tổng thống Hoa Kỳ, Mike Pence, bày tỏ sự không hài lòng với các đồng minh châu Âu hôm thứ Bảy (16/2) vì lập trường của họ đối với Iran và Venezuela trong một bài phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich được tổ chức ở Đức, theo VOA.

“Đã đến lúc các đối tác châu Âu của chúng tôi ngừng làm suy yếu các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ chống lại chế độ ‘cách mạng’ giết người này [Iran]. Đã đến lúc các đối tác châu Âu của chúng tôi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran”, ông Pence nói với các đại biểu tham dự hội nghị.

Ông cũng kêu gọi các đồng minh công nhận Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido là tổng thống hợp pháp của Venezuela. Ngoài Mỹ, Canada và phần lớn các nước Mỹ Latinh, hơn 20 quốc gia châu Âu đã làm như vậy, nhưng Liên minh châu Âu lại cho thấy sự ngập ngừng trong việc công nhận tư cách tổng thống lâm thời Venezuela của ông Guaido. 

“Một lần nữa Thế giới cũ có thể có lập trường mạnh mẽ ủng hộ tự do trong Thế giới mới. Hôm nay chúng tôi kêu gọi Liên minh châu Âu tiến lên vì tự do và công nhận Juan Guaido là tổng thống hợp pháp duy nhất của Venezuela”, ông Mike Pence nói.

Tổng thống Venezuela Nicholas Maduro bị lên án vì gian lận phiếu bầu để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hồi năm ngoái, trong bối cảnh đất nước sa lầy trong nghèo đói và siêu lạm phát dưới sự lãnh đạo của ông.

Phó Tổng thống Mỹ, Mike Pence, phát biểu tại hội nghị Munic. (Ảnh: Getty)

Nga: Tòa nhà của một trường đại học bị sập

Cơ quan phụ trách các vấn đề khẩn cấp của Nga cho biết một phần của mái nhà và một số tầng của tòa nhà của một trường đại học ở thành phố lớn thứ hai của nước này đã bị sập, nhưng chưa phát hiện người thiệt mạng sau sự cố, theo AP.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga thông tin, tòa nhà tại Đại học Nghiên cứu Quốc gia Saint Petersburg về Cơ học và Quang học đã bị sụp đổ một phần khi công việc xây dựng đang được tiến hành.

Khoảng hai giờ sau sự cố, các hãng thông tấn Nga đã trích dẫn thông tin từ Bộ Tình trạng khẩn cấp cho hay không có thi thể nào được tìm thấy trong đống đổ nát và không có báo cáo nào về những người bị thương.

Nhân viên cứu hộ của Nga làm việc tại hiện trường tòa nhà sụp đổ của Đại học nghiên cứu quốc gia về công nghệ thông tin, cơ học và quang học ở St. (Ảnh: AP)

Mỹ khuyên các nước không nên dùng sản phẩm của Huawei

Hoa Kỳ đã kêu gọi các nước tẩy chay sản phẩm của Huawei Technologies tại Hội nghị An ninh Munich vào thứ Bảy, theo SCMP.

Trong bài phát biểu dài khoảng 30 phút, Phó Tổng thống Mỹ, Mike Pence, kêu gọi các quốc gia không nên sử dụng sản phẩm của tập đoàn Huawei.

Hoa Kỳ đã “rất rõ ràng với [tư vấn của] các đối tác an ninh của chúng tôi về các mối đe dọa từ Huawei và các công ty viễn thông khác của Trung Quốc“, ông Pence nói.

“Luật pháp của Trung Quốc yêu cầu họ [Huawei] cung cấp cho các cơ quan an ninh của Bắc Kinh quyền truy cập vào bất kỳ dữ liệu nào được tiếp cận từ các mạng hoặc thiết bị của nó”, ông Pence nói, và khuyến cáo các đồng minh của Mỹ phải bảo vệ cơ sở hạ tầng viễn thông quan trọng của mình.

Huawei đang mất uy tín trên thế giới vì bị nghi ngờ thực hiện các hoạt động tình báo phục vụ Bắc Kinh. (Ảnh: Tech Prolonged)

Người dân Mongtenegro biểu tình yêu cầu tổng thống từ chức

Hàng ngàn người ở Montenegro đã tổ chức một cuộc biểu tình hôm thứ Bảy để yêu cầu chính phủ của Tổng thống Milo Djukanovic từ bỏ quyền lực vì các các buộc tham nhũng, theo AP.

Đám đông diễu hành qua thủ đô Podgorica và hô những khẩu hiệu như “Mil [là kẻ] trộm”, và “Chúng tôi muốn công lý”, đồng thời dương cao các băng rôn với dòng chữ “Không hành ác nữa”.

Cuộc biểu tình có tên “Kháng cự” được tổ chức sau khi một đồng minh chủ chốt của ông Djukanovic cáo buộc tổng thống và đảng Xã hội Dân chủ cầm quyền của ông về các thỏa thuận tài chính mờ ám và các hành vi tham nhũng trầm trọng.

Người biểu tình chống lại Tổng thống Milo Djukanovic tại thủ đô Podgorica của Montenegro, Thứ Bảy (16/2). (Ảnh: AP/Risto Bozovic)

Tổng thống lâm thời của Venezuela kêu gọi biểu tình

Tổng thống lâm thời, được nhiều nước công nhận, của Venezuela, Juan Guaido, hôm thứ Bảy (16/2) đã kêu gọi các cuộc biểu tình trên toàn quốc vào tuần tới để hỗ trợ các tình nguyện viên lên biên giới với Colombia mang hàng cứu trợ nhân đạo của nước ngoài về nước, theo AFP.

“Không chỉ điều này [biểu tình] sẽ diễn ra ở biên giới nơi có phong trào tình nguyện, mà ở các thành phố trên khắp đất nước sẽ có các cuộc biểu tình vào ngày 23/2 để [ủng hộ việc] nhận viện trợ”, ông Guaido nói với hàng ngàn người ủng hộ tại một cuộc tụ họp.

Tuyên bố của ông Guaido được đưa ra khi nhiều tấn hàng bao gồm nhu yếu phẩm và thuốc men nước ngoài được tập kết ở các kho dọc biên giới Colombia-Venezuela. Tổng thống Maduro đã ra lệnh cho quân đội ngăn không cho hàng viện trợ vào nội địa vì cho rằng ở Venezuela không tồn tại khủng hoảng và lo sợ rằng hàng cứu trợ là “một cái bẫy” nên cần phải tránh xa.

Tổng thống lâm thời của Venezuela, Juan Guaido. (Ảnh: Aljazeera)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.