RSS

Thế giới đêm qua: Mỹ sẵn sàng áp thêm 267 tỷ USD thuế lên hàng Trung Quốc, Tổng thống Trump ‘ngủ gật’ khi xem ông Obama phát biểu

11:30 08/09/2018

Hôm nay thứ Bảy ngày 8/9, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Mỹ sẵn sàng áp thêm 267 tỷ USD thuế lên hàng Trung Quốc

Tổng thống Donald Trump cho biết vào thứ Sáu (7/9-giờ Mỹ) rằng ông sẵn sàng áp thêm thuế nhập khẩu trị giá 267 tỷ USD đối với hàng từ Trung Quốc, tất cả mọi thứ từ túi xách đến lốp xe đạp.

“Tôi ghét phải nói điều này, nhưng đằng sau đó có một [gói thuế] 267 tỷ USD đã sẵn sàng áp dụng sớm nếu tôi muốn”, ông Trump nói với các phóng viên trên Air Force One. “Điều đó sẽ hoàn toàn thay đổi phương trình”.

Trung Quốc
Một công nhân Trung Quốc và tàu chở hàng tại một cảng ở Qingdao, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc vào ngày 13/7/2017. (Ảnh: Getty)

Những bình luận của Tổng thống Mỹ vào ngày 7/9 diễn ra 1 ngày sau khi kết thúc giai đoạn thảo luận công khai về mức thuế đề xuất 25% trên 200 tỷ USD nhập khẩu của Trung Quốc. Trước đó, ông Trump nói rằng chính quyền của ông có thể “rất sớm” áp đặt những mức thuế đó. Nếu tất cả các gói thuế này được áp, gần như mọi sản phẩm được nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ bị tăng thuế.

Người biểu tình Iraq đốt Lãnh sự quán Iran

Những người biểu tình giận dữ đã xông vào Lãnh sự Iran ở thành phố Basra phía Nam hôm thứ Sáu, đốt cháy lãnh sự như một phần của những cuộc biểu tình liên tục đã có người chết người trong vài ngày qua.

Ít nhất 10 người biểu tình đã chết trong các cuộc đụng độ với lực lượng an ninh kể từ hôm thứ Hai, trong đó có 3 người bị bắn chết vào tối thứ Năm khi những người biểu tình đã bóp các ly Molotov và đốt cháy một tòa nhà chính phủ và các văn phòng của dân quân Shiite trong thành phố.

Iraq
Người biểu tình Iraq tại Basra ngày 7/9. (Ảnh: Nabil Al-Jurani/Associated Press)

Cư dân của Basra và các thành phố khác đã biểu tình từ tháng 7 để phản đối tham nhũng và dịch vụ công yếu kém.

Máy bay ném bom Nga xâm phạm không phận Alaska

Hai máy bay ném bom của Nga đã bị chặn ngoài khơi bờ biển Alaska gần đây, Bộ chỉ huy Phòng không vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD) cho biết hôm qua (7/9). Đây là lần xâm phạm thứ hai của các máy bay ném bom Nga kể từ đầu năm, sau lần đầu hồi giữa tháng Năm.

Hai máy bay ném bom tầm xa TU-95 “Gấu”, đang bay trong Khu vực nhận dạng phòng không Alaskan (ADIZ), phía nam quần đảo Aleutian, vào khoảng trưa thứ Bảy tuần trước (1/9) khi chúng bị chặn bởi hai máy bay chiến đấu F-22. “Chúng chưa vào được không phận chủ quyền của Canada hoặc Hoa Kỳ”, người phát ngôn NORAD cho biết.

Serbia và Kosovo bất ngờ hủy họp về hoán đổi đất đai

Tổng thống Serbia và Kosovo đột ngột hủy bỏ một cuộc họp mặt đối mặt tại Brussels hôm thứ Sáu, làm giảm hy vọng về một thỏa thuận liên quan đến việc hoán đổi đất đai có thể cho phép cả hai quốc gia chuyển sang thành viên EU.

Kosovo
Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic tham dự một cuộc họp báo tại Berlin, Đức ngày 13/4/2018. (Ảnh: REUTERS / Axel Schmidt / File Photo)

Tổng thống Kosovo, Hashim Thaci, đã thảo luận về kế hoạch hoán đổi với người đồng nhiệm Serbia là Aleksandar Vucic lần đầu tiên trong các cuộc đàm phán do nhà ngoại giao hàng đầu của EU, Federica Mogherini môi giới.

Việc hủy bỏ cuộc họp phản ánh một phần những phản ứng dữ dội ở cả Kosovo và Serbia đối với kế hoạch hoán đổi đất đai.

Tổng thống Trump nói đã ‘ngủ gật’ khi nghe ông Obama diễn thuyết

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm thứ Sáu đã có bài diễn thuyết chỉ trích cả Tổng thống Donald Trump lẫn đảng Cộng hòa, đồng thời kêu gọi cử tri bỏ phiếu cho đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tháng 11.

Phản ứng trước nỗ lực can thiệp chính trị của người tiền nhiệm, Tổng thống Trump nói: “Tôi xin lỗi, tôi đã xem nó nhưng tôi ngủ thiếp đi”, ông nói trong một buổi gây quỹ ở Bắc Dakota. “Tôi thấy rằng ông ấy rất, rất giỏi ru ngủ”.

Trump
Tổng thống Donald Trump trên bãi cỏ phía nam của Nhà Trắng ở Washington vào ngày 24/9/2017. (Ảnh: Samira Bouaou / Thời báo Đại Kỷ Nguyên)

Cuộc bầu cử tháng 11 đã được xem như một cuộc trưng cầu dân ý về ông Trump, người đã hoàn thành các cam kết của ông khi tranh cử như cắt giảm thuế và các quy định hành chính, cũng như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.