RSS

Thế giới đêm qua: Tàu chiến Anh di chuyển gần quần đảo Hoàng Sa, Mỹ nêu đích danh tin tặc Triều Tiên

12:00 07/09/2018

Hôm nay, thứ Sáu ngày 7/9, chúng tôi xin gửi tới quý độc giả phần tổng hợp những tin nổi bật.

Anh cho tàu chiến di chuyển gần quần đảo Hoàng Sa

Trung Quốc đã lên tiếng phản đối Vương quốc Anh về “hành động khiêu khích”, sau khi một tàu chiến Anh di chuyển gần các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông, nơi Bắc Kinh đang chiếm đóng phi pháp, theo bản tin đêm ngày 6/9 của BBC.

Khi tiến gần đảo Hoàng Sa, tàu HMS Albion của Anh đã nhận được cảnh báo từ phía quân đội Trung Quốc rằng hãy dừng ngay “hành động xâm lược”, cùng những lời lẽ “thiếu tôn trọng” khác, phóng viên Jonathan Beale của BBC cho hay.

Hải quân Hoàng gia nói rằng họ đang thực hiện các hoạt động đi lại “hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế”. Nhưng Trung Quốc lại cho rằng tàu chiến của vương quốc Anh đã đi vào lãnh hải của mình khi chưa được Bắc Kinh cho phép, BBC bình luận.

Tàu chiến HMS Albion. (Ảnh: Hải quân Hoàng gia Anh)

Ứng viên hàng đầu cho vị trí tổng thống Brazil bị đâm

Jair Bolsonaro, ứng cử viên cánh hữu đang dẫn đầu các cuộc thăm dò trong cuộc chạy đua vào vị trí tổng thống của Brazil, đã bị đâm trong khi đang vận động tranh cử ở bang Minas Gerais, chỉ một tháng trước khi cuộc bầu cử diễn ra, theo bản tin đêm qua của The Guardian.

Anh Flavio, con trai của ông Bolsonaro, nói trên Twitter rằng cha của mình đang nằm viện và chỉ bị “thương nhẹ”.

Video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy ông Bolsonaro bị tấn công khi đang được những người ủng hộ công kênh trên vai tại một sự kiện vận động tranh cử ở thành phố Juiz de Fora, cách Rio de Janeiro khoảng 200 km về phía bắc.

Ứng viên tổng thống Brazil Jair Bolsonaro (mặc áo vàng). (Ảnh: AP)

Mỹ cảnh báo các quan chức Maldives

Chính quyền Trump cảnh báo các quan chức cao cấp của chính phủ Maldives rằng họ sẽ phải nhận các lệnh trừng phạt nếu để cuộc bầu cử sắp tới ở quốc đảo này không có tự do và công bằng, theo ABC News.

Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố hôm thứ Năm (6/7) rằng việc thả các tù nhân chính trị và chấm dứt can thiệp vào công việc của tòa án và quốc hội là “tối quan trọng” đối với tương lai của Maldives.

Maldives, nổi tiếng với các khu nghỉ dưỡng sang trọng, đã trở thành một nền dân chủ đa đảng vào năm 2008. Tuy nhiên, quốc đảo này đã bộc lộ nhiều vấn đề từ khi Tổng thống Yameen Abdul Gayoom được bầu vào năm 2013, ABC bình luận.

Quốc đảo Maldives nằm ở Ấn Độ Dương. (Ảnh: World Maps)

Cảnh sát Colombia phá vỡ cuộc biểu tình ủng hộ cần sa

Cảnh sát chống bạo động đã phá vỡ một cuộc biểu tình ủng hộ cần sa tại thủ đô của Colombia, trong bối cảnh đất nước Nam Mỹ này đang triển khai những biện pháp cứng rắn hơn trong cuộc chiến chống ma túy.

Hàng chục người đã xuất hiện tại đài thiên văn ở thủ đô Bogota vào hôm thứ Năm (6/9) cùng với các biểu ngữ và ngậm tẩu thuốc có một lượng nhỏ cần sa để phản đối lệnh cấm của chính phủ Colombia đối với “hình thức giải trí” bằng cần sa của họ, theo Miami Herald.

Nhưng đám đông đã bị cảnh sát giải tán chỉ trong vài phút sau khi những người biểu tình bắt đầu hút cần sa, nhiều người trong số họ đã bị bắt khi có biểu hiện chống lại lực lượng cảnh sát.

Người biểu tình hút cần sa để phản đối chiến dịch chống ma túy của chính phủ Colombia. (Ảnh: AP)

Mỹ cáo buộc lập trình viên Triều Tiên tấn công mạng

Các quan chức an ninh Mỹ đã cáo buộc một lập trình viên người Triều Tiên là thủ phạm của các cuộc tấn công mạng làm ảnh hưởng tới hàng trăm nghìn máy tính trên toàn thế giới, theo Nytimes.

Lập trình viên mà FBI chỉ đích danh là Park Jin Hyok, được cho là làm việc theo chỉ đạo của chính quyền Triều Tiên và là người cầm đầu một nhóm hacker thực hiện nhiều vụ tấn công mạng từ năm 2014 tới nay.

Theo FBI, Park từng tấn công vào các máy chủ của Sony và nhiều ngân hàng ở Mỹ và Bangladesh.

FBI phát lệnh truy nã đối với lập trình viên người Triều Tiên Park Jin-hyok. (Ảnh: FBI)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.