RSS

Thế giới đêm qua: Nghị sĩ Mỹ yêu cầu Lầu Năm Góc chống gián điệp Trung Quốc

12:00 13/09/2019

Hôm nay thứ Sáu ngày 13/9, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Twitter chặn tài khoản của em trai Fidel Castro

Công ty truyền thông xã hội Twitter Inc đã chặn tài khoản của nguyên chủ nước Cuba, ông Raul Castro, cùng tài khoản của con gái ông Mariela Castro, và các cơ quan truyền thông nhà nước hàng đầu của Cuba, theo Reuters.

Hàng chục tài khoản của các nhà báo hoạt động trong các đơn vị truyền thông của nhà nước Cuba cũng như tài khoản chính thức của Bộ Truyền thông Cuba cũng bị chặn vào cuối ngày thứ Tư.

Nói về lý do cho việc làm này, một phát ngôn viên của Twitter cho biết các chính sách thao tác trên nền tảng của công ty là cấm người dùng khuếch đại hoặc làm gián đoạn việc trao đổi bằng cách sử dụng nhiều tài khoản.

Theo Reuters, Cuba là một quốc gia có duy nhất một đảng lãnh đạo, vì thế chính phủ của nước này toàn quyền điều khiển không gian công cộng và các phương tiện truyền thông. Trong khi các phương tiện truyền thông hàng đầu của nhà nước có hồ sơ khác nhau, họ thường xuất bản các bài báo tương tự, thậm chí giống hệt nhau.

Ông Raul Castro, nguyên chủ tịch Cuba. (Ảnh: Reuters)

Israel đề nghị Nga tạo điều kiện để chống Iran

Israel phải được phép hành động tự do chống lại Iran, Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói hôm thứ Năm trong chuyến thăm Sochi, nơi ông đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin để thảo luận về sự phối hợp an ninh ở Syria, theo Reuters.

Lãnh đạo Nga-Israel đã gặp nhau hơn một chục lần trong những năm gần đây và quân đội của hai nước đã nỗ lực để tránh các cuộc đụng độ tình cờ ở Syria, nơi Israel nói rằng họ đã thực hiện hàng trăm cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của quân đội Iran, nhằm ngăn chặn sự hiện diện quân sự thường xuyên của Teheran ở đó .

“Sự phối hợp an ninh giữa chúng ta luôn luôn quan trọng, nhưng hiện tại nó là đặc biệt quan trọng, vì trong tháng vừa qua Iran đã gia tăng rất lớn các hoạt động nhằm tấn công Israel từ Syria và đặt các tên lửa chính xác để chống lại chúng tôi”, ông Net Netanyahu nói khi bắt đầu cuộc họp với ông Putin.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Ảnh: Reuters)

Nghị sĩ Mỹ yêu cầu Lầu Năm Góc chống lại gián điệp Trung Quốc

Một nhóm các nghị sĩ lưỡng đảng Hoa Kỳ, hôm thứ Năm, đã yêu cầu Lầu Năm Góc đưa vào danh sách theo dõi hàng loạt công ty quốc doanh của Trung Quốc hoạt động tại Mỹ, nhằm kiềm chế việc Bắc Kinh thông qua những công ty này đánh cắp công nghệ quân sự của Mỹ, Reuters đưa tin.

Các công ty quốc doanh Trung Quốc “mua chuộc các công ty Mỹ để nhận về các thông tin quan trọng”, cùng với việc sử dụng các chiến thuật khác, theo một bức thư của Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper được các nghị sĩ Dân chủ và Cộng hòa trích dẫn để tăng thêm sức thuyết phục cho đề nghị của họ.

Các nghị sĩ này yêu cầu Lầu Năm Góc, căn cứ theo luật Ủy quyền Quốc phòng Quốc gia (NDAA), lập danh sách các công ty của Trung Quốc và “càng sớm càng tốt” cập nhật danh sách này để chiến đấu với gián điệp kinh tế của Trung Quốc tại Hoa Kỳ.

Cờ Trung Quốc và Hoa Kỳ tại một cuộc họp bàn về Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) giữa năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh và Mỹ, tại Bắc Kinh , ngày 30 tháng 1 năm 2019. (Ảnh: REUTERS / Thomas Peter / Pool)

Công chúa Ả Rập bị xử tù treo vì tội đánh người

Hassa bint Salman, một công chúa của Ả Rập Xê Út, hôm thứ Năm, đã bị tòa án Pháp áp khung hình phạt 10 tháng tù treo vì ra lệnh cho một vệ sĩ đánh một công nhân tại dinh thự sang trọng của bà này ở Paris năm 2016, theo Aljazeera.

Bà Salman, 42 tuổi, là chị gái của Thái tử Mohammed bin Salman (MBS), người đang nắm quyền trên thực tế tại Ả Rập Xê Út, đã bị buộc tội chỉ đạo vệ sĩ của mình đánh đập, giam cầm và làm nhục một thợ sửa ống nước.

Tuy nhiên bà Salman không tới tòa, kể từ khi phiên toa dành cho bà được khởi động từ tháng Bảy năm nay. Ngoài việc chấp hành án phạt tù treo, công chúa Ả Rập sẽ phải nộp phạt 10.000 euro (11.000 USD).

Công chúa Ả Rập Hassa bint Salman được cho là ít khi xuất hiện trước công chúng. (Ảnh: News)

Trung Quốc – Malaysia thiết lập cơ chế đối thoại Biển Đông

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm thứ Năm cho biết Trung Quốc và Malaysia đã đồng ý thiết lập một cơ chế đối thoại chung về vấn đề Biển Đông,  sau khi gặp Ngoại trưởng Malaysia, theo Taipei Times.

Ông Vương nói: “Cuối cùng, hai bên chúng tôi đã đồng ý thiết lập một cơ chế tham vấn song phương cho các vấn đề hàng hải, một nền tảng mới để đối thoại và hợp tác cho cả hai nước”.

Abdullah, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia, người gọi ông Vương là “người anh của tôi”, nói rằng cơ chế này sẽ được bộ ngoại giao của hai nước vận hành.

“Các chuyên viên của chúng tôi sẽ thảo luận chi tiết, nhưng tôi nghĩ rằng đây là một kết quả quan trọng của cuộc họp ngày hôm nay và cũng là để kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao của chúng tôi”, ông Abdullah nói.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (trái) nói chuyện với người đồng cấp Malaysia Saifuddin Abdullah vào ngày 31 tháng 7 năm 2018. ̣(Ảnh: Reuters)

Malaysia đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích các hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông, nhưng không quá gay gắt, đặc biệt là sau khi Trung Quốc bơm hàng tỷ đô la Mỹ vào các dự án cơ sở hạ tầng theo Sáng kiến Vành đai và Con đường tại quốc gia Đông Nam Á, Taipei Times bình luận.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.